Đẹp

Nguy cơ sẹo sau mụn nếu không điều trị sớm

Nếu bạn có nhiều nốt mụn viêm đỏ và đau nhức, hãy đến gặp bác sĩ da liễu để điều trị sớm vì mụn có thể nguy cơ gây sẹo sau khi lành.

Vì sao viêm mụn cần điều trị ngay?

Mụn để lâu không điều trị, sẽ dẫn đến 4 trường hợp chính sau:

1. Lan khắp mặt: mụn cũ chưa điều trị hết lại đến mụn mới khác xuất hiện. Dần dần, mụn sẽ “sinh sôi” ngày càng nhiều và không bỏ sót một diện tích nào trên làn da của bạn. Việc điều trị càng tốn kém và thời gian dài hơn. Bên cạnh đó, bị Mụn cũng không dễ chịu gì: cảm giác ngứa, châm chích và đau nhức.. rửa mặt và sinh hoạt hàng ngày cũng gặp khó khăn.

2. Nguy cơ Sẹo: Mụn gồm nhiều giai đoạn từ nhẹ đến nặng. Bắt đầu từ lúc hình thành nhân mụn, chuyển sang mụn đầu đen (hoặc đầu trắng), sau đó chuyển sang mụn đỏ viêm nhẹ, và cuối cùng là chuyển sang mụn bọc có mủ nhiều và viêm nặng. Khi chuyển sang mụn bọc viêm nặng và ăn sâu dưới da, vết thương nơi này khi lành sẽ mất đi một phần mô da, tạo sẹo lõm.

 
h
Giai đoạn hình thành mụn tại lỗ chân lông từ lúc bắt đầu có nhân mụn, đến mụn nặng và tạo sẹo.

3. Hình thành nốt ruồi: Mụn đầu đen khi không chuyển thành các loại mụn khác, tích tụ lâu ngày trong lỗ chân lông và khi lấp đầy sẽ biến thành nốt ruồi đậm màu trên mặt.

4. Thâm: Nếu mụn chữa trị đúng cách và đúng thời điểm, da sau khi lành chỉ thâm nhẹ và vết thâm nhạt dần vài ngày sau đó. Nếu xử lý không tốt, vết thâm sẽ thâm đen và để lại một thời gian rất dài, thậm chí vài năm.

Điều trị sớm nhưng cần đúng cách

Các phương pháp điều trị tại nhà chỉ nên thực hiện đối với những trường hợp mụn nhẹ như mụn đầu đen, đầu trắng hoặc mụn có cồi nhưng không viêm nhức và sưng đỏ… Chúng ta có thể thoa thuốc và vệ sinh chăm sóc da cẩn thận để tránh mụn tiếp tục hình thành. Trong khi đó, các loại mụn nặng, đặc biệt là mụn bọc, mọc theo cụm và từng mảng, mưng mủ nhiều thì cần được lời khuyên và điều trị bởi bác sĩ có chuyên môn.

Không tự ý nặn mụn vì có thể gây sẹo cho da

Bạn không nên đến những nơi không có bác sĩ chuyên khoa, dùng phương pháp gia truyền bao gồm nặn lễ và cho thoa thuốc tự pha. Vì những người điều trị thường không có chuyên khoa về da, thuốc cũng không rõ thành phần, sẽ không an toàn cho làn da của bạn. Theo Th.sĩ Bác sĩ Hồ Xuân Vương, phương pháp lấy cồi mụn trong điều trị Mụn cần hạn chế tối đa, vì có thể gây viêm nhiễm và kích thích da, dễ tạo sẹo. Tuy nhiên, sẽ có 2 trường hợp được bác sĩ chỉ định. Trường hợp 1 đó là loại mụn viêm tấy có nhiều mủ bội nhiễm nhiều, cần phải dẫn lưu mủ ra để tránh bội nhiễm nặng thêm. Trường hợp 2 là mụn có cồi, miệng hở trên bề mặt và cồi được đẩy lên cao, cần lấy ra để tránh nốt mụn bị chai và giúp da mau lành hơn. Nếu bạn không phải là bác sĩ thì việc nhận định 2 trường hợp này không thể chuẩn xác được. Và nếu tự ý nặn mụn không đúng thời điểm sẽ có thể gây sẹo cho làn da.

Phương pháp điều trị đúng

Để hiểu rõ được nguyên nhân bệnh lý, chỉ có bác sĩ da liễu am hiểu về làn da mới có thể chuẩn đoán chính xác cho bạn. Phương pháp điều trị đúng sẽ bao gồm 3 giai đoạn:

1. Điều trị các nốt mụn đã phát trên bề mặt da: thuốc thoa và thuốc uống, kết hợp chăm sóc vitamin để trị vết thâm sau khi mụn lành

2. Triệt tiêu các nhân mụn đang có nguy cơ phát triển thành mụn: dùng laser ánh sáng xanh Elos để triệt tiêu các vi khuẩn P. Acnes trong tuyến nhờn và làm ức chế sự tăng tiết bã nhờn. Ngoài ra, bệnh nhân cần kết hợp với bác sĩ trong việc vệ sinh chăm sóc da mặt, kết hợp thuốc uống thuốc thoa để đạt được hiệu quả điều trị

3. Hiểu rõ nguyên nhân gây mụn để phòng ngừa mụn tái phát trở lại: trong suốt quá trình điều trị, bác sĩ đã hiểu được nguyên nhân gây ra mụn của bạn. Sau đó sẽ có những lời khuyên, chăm sóc sau mụn bằng laser hoặc liệu pháp Vitamin để chống tái phát trở lại.

Điều trị Mụn bằng Phương pháp Elos đem đến hiệu quả cao và an toàn

Và bạn nên nhớ rằng, điều trị Mụn cần có sự kiên trì, vì cần nhiều giai đoạn và còn tùy thuộc vào cơ địa đáp ứng của từng người. Tuy nhiên, nếu điều trị đúng cách và hiểu rõ đúng nguyên nhân gây mụn, bạn có thể ức chế được nguyên nhân đó thì mụn sẽ hết và không tái phát trở lại. Do đó, chuyên môn phương pháp của bác sĩ là quan trọng, nhưng sự phối hợp tốt của bệnh nhân cũng là yếu tố lớn để giúp việc điều trị đạt hiệu quả tốt nhất.

(Thông tin được cung cấp bởi Th.s Bác sĩ Hồ Xuân Vương – TT Điều trị & Chăm sóc da Orient)

Bạn có biết:

Orient đang thực hiện Chương trình SÔI ĐỘNG MÙA HÈ 2015 với ưu đãi giảm 60%, giá chỉ còn 600.000 VND (chưa đăng kí là 1,500,000 VND). Các bạn có thể đăng kí tại đây http://bit.ly/1RxwPPz hoặc tham khảo thêm về Qui trình điều trị Mụn tại Orient: http://orientskin.com/vi/dich-vu/dieu-tri-da/8-dieu-tri-mun

Trung tâm Điều trị & Chăm sóc da Orient

* 244A Cống Quỳnh, P. Phạm Ngũ Lão, Q.1
  ĐT: (08) 3926 0561- 62 - 63 - 64

* 945 CMT8, P.7, Q.Tân Bình
  ĐT: (08) 3970 3674 

aFamily

      © 2021 FAP
        1,431,644       1,069