Thể thao

SEA Games 30: Lại tái ngộ Thái Lan, Indonesia

Lá thăm run rủi lại đưa 3 đội tuyển bóng đá nam Việt Nam, Thái Lan và Indonesia vào cùng bảng, hệt như kỳ SEA Games 2017 ở Malaysia.

Đây lại là bảng đấu có 6 đội (cùng Singapore, Lào và Brunei) do đó sẽ phải thi đấu nhiều hơn 1 trận so với bảng A (gồm chủ nhà Philippines, Malaysia,Myanmar, Campuchia, Timor Leste) với mật độ 2 ngày/trận.

Các cầu thủ U22 Việt Nam. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
Các cầu thủ U22 Việt Nam. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Hẳn người hâm mộ bóng đá Việt Nam còn chưa nguôi nỗi thất vọng tận cùng 2 năm trước khi thầy trò HLV Hữu Thắng thất bại nhục nhã, bị loại ngay từ vòng bảng. Khởi đi đầy hứa hẹn, Văn Hậu, Đức Chinh, Công Phượng, Quang Hải, Tuấn Tài, Văn Thanh, Văn Toàn liên tục nổ súng, trận nào cũng “nã” 4 bàn vào lưới U.22 Timor Leste, Campuchia và Philippines. Tiếp đó bị Indonesia cầm hòa 0-0, U.22 Việt Nam vẫn có đến 2 cửa để giành ngôi đầu bảng trước Thái Lan trận cuối, nhưng chúng ta đã thảm bại 0-3, cúi đầu thu xếp hành trang về nước. HLV Hữu Thắng từ chức và sự kết thúc ấy cũng mở ra triều đại mới Park
Hang-seo.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Hàn Quốc, tại vòng loại U.23 châu Á 2020 cuối tháng 3 vừa qua trên sân Mỹ Đình, U.22 Việt Nam đã đòi được món nợ, cả vốn và lãi, khi loại Indonesia 1-0 và đánh bại Thái Lan 4-0 - chiến thắng đậm nhất trong lịch sử trước Thái.

 Kết quả bốc thăm môn bóng đá nam SEA Games 30.
Kết quả bốc thăm môn bóng đá nam SEA Games 30.

Đến với kỳ SEA Games này, lần đầu tiên bóng đá nam Việt Nam khẳng định mục tiêu trên đất Philippines chỉ có một, đó là tấm HCV sau tròn 60 năm chờ đợi. Cơ sở cho niềm tin ấy là dù không còn Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Thanh, Duy Mạnh…; nhưng chúng ta vẫn có đến gần nguyên đội hình á quân U.23 châu Á 2018 với 9 cầu thủ còn trong độ tuổi U.22 và HLV Park. Kể từ SEA Games 2001 tại Malaysia, tham dự môn bóng đá nam không còn là các ĐTQG trong khu vực mà là đội tuyển U.23, đến SEA Games 2017 cũng nước chủ nhà Malaysia lại hạ độ tuổi xuống còn U.22 và năm nay sẽ là đội U.22+2. Hai cái tên tuyển thủ quốc gia nào đang thi đấu tại vòng loại World Cup được chọn tăng cường, có thể quyết định sự thành bại.

Với bóng đá nữ, Việt Nam là nhà ĐKVĐ và nếu giành tấm HCV thứ 6 trong lịch sử sẽ chính thức qua mặt Thái Lan trở thành đội tuyển giàu thành tích nhất ở đấu trường SEA Games, dù đi sau 2 kỳ. Năm nay, vẫn chỉ có 6 đội tham dự nhưng không đá vòng tròn như tại Malaysia mà trở lại chia 2 bảng. Nằm ở bảng B với Indonesia tuyển nữ Việt Nam và Thái Lan cầm chắc vé vào bán kết. Tương tự ở bảng A, 2 đội đồng HCĐ SEA Games 2017 là chủ nhà Philippines và Myanmar sẽ vượt qua Malaysia.

Để chuẩn bị đăng cai kỳ SEA Games sau 2021, đoàn TTVN sẽ tham dự SEA Games 30 với số lượng thành viên đông kỷ lục 857 người. Mục tiêu là bảo vệ top 3, giành từ 70-72 HCV, trong đó có bóng đá nam và nữ.

Trần Đỗ

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        799,830       48