Thể thao

Vĩ thanh cho lời từ biệt

Iran đã không thể hoàn tất câu chuyện ngàn lẻ một đêm trên đất Nga, Nigeria và Iceland cũng bất thành trong việc lật đổ đương kim á quân Argentina, nhưng họ đều đã chiến đấu tới hơi sức cuối cùng khiến những đối thủ lớn phải khốn đốn, sợ hãi.

Dù rất quyết tâm nhưng các cầu thủ Úc (phải) vẫn phải nhận thất bại với tỷ số 0-2 trước Peru.
Dù rất quyết tâm nhưng các cầu thủ Úc (phải) vẫn phải nhận thất bại với tỷ số 0-2 trước Peru.

Mà không chỉ các “David” còn nuôi hy vọng trong cuộc chiến với “Goliath”, ngay cả những đội đã sớm nhận vé về nước cũng chẳng hề buông xuôi. Ở sân khấu vĩ đại như World Cup, nơi chỉ có 32 đội tuyển trong tổng số 206 quốc gia và vùng lãnh thổ là thành viên của FIFA (còn nhiều hơn thành viên Liên hợp quốc) có vinh dự xuất hiện sau khi phải qua vòng loại khắc nghiệt kéo dài suốt 2 năm, thì không có cái gọi là “hết động lực”. Bởi ở đây là danh dự quốc gia, dân tộc, khi với nhiều đội tuyển các nước có thể phải hàng chục năm sau mới có cơ hội quay lại, như ở World Cup này Marocco là tròn 2 thập niên, thậm chí Peru phải mất 36 năm. Với rất nhiều cầu thủ nó là “giải đấu cuộc đời” khi có thể là lần đầu tiên và duy nhất được góp mặt.

Động lực còn vì World Cup là một “đại hội chợ” để show hàng, nơi các cầu thủ châu Mỹ, Á, Phi mong tìm đến trời Âu chơi bóng, các ngôi sao chưa thành danh bước ra ánh sáng hay cần khẳng định mình để tìm câu lạc bộ mới với những bản hợp đồng xứng đáng hơn...

Vì lẽ đó mà Ả rập Xê Út - Ai Cập hay Peru trước Úc, dù đã bị loại vẫn quyết tử như chơi trận chung kết chỉ để tìm một chiến thắng, thậm chí 1 bàn thắng danh dự. Iran, Morocco khiến thứ tự bảng B đảo lộn chóng mặt ở phút bù giờ, buộc 2 ông lớn bán đảo Iberia là Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha bất ngờ phải đổi chỗ cho nhau. 2 đêm còn lại của vòng bảng sẽ là Costa Rica, Colombia, Ba Lan, Tunisia, Panama? Đó là những “tiếng chim hót trong bụi mận gai”, vĩ thanh cho lời chia tay.

Đông Kha

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        950,737       1,850