Thể thao

Tango bay qua cõi chết!

Kết thúc trận đấu Argentina - Nigeria tôi phải ngồi định thần rất lâu để trái tim bớt loạn nhịp và sắp xếp lại đầu óc. Bởi có quá nhiều cảm xúc, quá nhiều Adrenaline.

Marcos Rojo (16) đã giải cứu Argentina, giúp Messi tránh viễn cảnh bị loại ngay từ vòng bảng World Cup.
Marcos Rojo (16) đã giải cứu Argentina, giúp Messi tránh viễn cảnh bị loại ngay từ vòng bảng World Cup.

Các tựa đề, ý tưởng bài viết cứ liên tục “đổ”, thay đổi theo từng bàn thắng, từng diễn biến trên sân Krestovsky. Bắt đầu là một Argentina trở lại khi từ bỏ sơ đồ 4-2-3-1 và 4-3-3 trong 2 trận trước để chuyển về 4-4-2 cổ điển và có đến 5 thay đổi trong đội hình (chắc không chỉ từ quyết định của HLV Sampaoli), trong đó gần như nguyên hàng phòng ngự bao gồm cả thủ môn, cùng sự có mặt của 2 tiền vệ sáng tạo Di Maria, Banega và “thợ săn” Higuain thế chỗ Suarez. Một Messi thần thái cũng tươi tỉnh, sắt đá hơn. Và khoảnh khắc thiên tài đã sớm xuất hiện, một cú bấm dài vượt tuyến chính xác đến từng phân của Banega, 2 pha chạm bóng, khống chế tinh tế bằng đùi rồi mu chân trái như đá cầu của Messi loại bỏ trung vệ Omeruo trẻ hơn anh 7 tuổi và cao hơn đến 16cm, bóng nảy đi thêm 2 nhịp vào vùng cấm và cú dứt điểm chân phải gọn ghẽ. Cả 2 “cậu bé vàng” ở 2 thế hệ của bóng đá Argentina cùng ngửa mặt lên trời cảm ơn thượng đế. Tango nổi, vé đi tiếp chuyển cho Albiceleste.

Nhưng số phận duờng như muốn thử thách đến cùng nhà đương kim á quân. Bi kịch ập tới trong tình huống không ngờ nhất và lại từ “người bạn thân” dạn dày của Messi, Mascherano kéo ngã cầu thủ Nigeria trong vùng cấm. Trên chấm 11m, thủ thành Armani nhận bàn thua đầu tiên trong trận bắt chính đầu tiên cho đội tuyển Argentina. 1-1, ngôi nhì lại trở lại với đội bóng châu Phi.

Từ lúc này là hình ảnh những chiếc áo sọc xanh trắng bối rối, hoảng loạn, lạc hẳn mất nhau trên sân. Trong khi như từ đầu giải, Đại bàng xanh luôn tăng tốc sải cánh trong hiệp 2. Thế rồi cả sân im phăng phắc, cả đất nước Argentina chìm vào 1 phút... dài hơn thế kỷ khi trọng tài Cakir cho dừng trận đấu để xem lại tình huống bóng chạm tay trung vệ Rojo trong vùng cấm, để rồi tất cả thở phào Albiceleste  thoát quả phạt đền thứ 2 vì lỗi vô tình. Nhưng nếu hòa Messi và đồng đội vẫn về nước.

Ngay cả khi HLV Sampaoli quyết định tất tay bằng quân bài tẩy cuối cùng Aguero để chơi với 3 tiền đạo, người ta cũng không thấy “cửa sống” nào cho Argentina mà chỉ có khả năng họ thua luôn. Vậy mà phút 86, pha leo biên cùng quả tạt tưởng chừng vô hại của hậu vệ phải rất mờ nhạt trước đó - Mercado, lại đến đúng một cầu thủ phòng ngự khác, trung vệ Rojo như từ dưới đất chui lên, và một cú quăng chân bóng chui tọt vào lưới Nigeria.

Tango lướt qua cõi tử. Messi đổ vật xuống sân như kiệt sức vì căng thẳng, Mascherano quên cả vết thương mà máu đã khô dài trên má. Trên khán đài là những dòng lệ trào dâng của Maradona và các CĐV Argentina, họ khóc không hẳn vì sung sướng đội nhà lách qua khe cửa hẹp mà có lẽ vì những con tim bé nhỏ đã bị hành hạ quá sức chịu đựng. Một lần nữa, người ta lại được chứng kiến hình ảnh rất đời của bóng đá, niềm vui, hạnh phúc tột cùng của người này là nỗi buồn, sự thất vọng mênh mông của kẻ khác, mà đây chỉ là một trận đấu giành vé vào vòng 1/8. Đêm 27-6, ở cố đô nước Nga Saint Petersburg, với người Nigeria, không tin có thượng đế, nhưng Argentina thì tất cả cầu nguyện, cảm ơn Chúa và cả...Croatia nữa vì sự fair-play (giúp tay loại Iceland 2-1 dù chỉ đưa ra sân 2 cái tên chính thức)!

Chỉ về nhì bảng D, Messi và đồng đội sẽ phải đụng ứng cử viên Pháp, nhưng cứ tận hưởng trọn niềm vui “chết đi sống lại” này đi đã.

Minh Chung

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        950,737       1,708