Thể thao

Giải hạng nhất hạ màn trước 1 vòng đấu: Chưa tan chợ đã hết "hàng"

Sau khi Đồng Nai, Phú Yên và đội vô địch hạng nhì 2016 PVF từ chối suất thăng hạng, Giải hạng nhất 2017 chỉ còn vỏn vẹn 7 đội. 7 đội với chỉ 14 vòng đấu nhưng sau vòng 13 cuối tuần qua đã "hết xôi rồi việc".

Sau khi Đồng Nai, Phú Yên và đội vô địch hạng nhì 2016 PVF từ chối suất thăng hạng, Giải hạng nhất 2017 chỉ còn vỏn vẹn 7 đội. 7 đội với chỉ 14 vòng đấu nhưng sau vòng 13 cuối tuần qua đã “hết xôi rồi việc”.

Sau 7 năm ngụp lặn, họ đã trở lại V.League - mái nhà xưa mà họ từng rong ruổi thi đấu tròn 1 thập kỷ
Sau 7 năm ngụp lặn, họ đã trở lại V.League - mái nhà xưa mà họ từng rong ruổi thi đấu tròn 1 thập kỷ

Đúng như kịch bản dự đoán của BTC khi tất cả những lãnh đạo cao nhất từ Tổng cục trưởng TDTT Vương Bích Thắng đến Phó chủ tịch thường trực VFF, Tổng giám đốc VPF... đều tề tựu về sân Thiên Truờng; và chủ nhà Nam Định đã có chiến thắng tối thiểu cần thiết trước Viettel để làm lễ đăng quang nhận cúp vô địch dù giải vẫn còn 1 vòng đấu. Còn vị trí chót bảng cùng suất đi play-off cũng sớm thuộc về Đồng Tháp khi Tây Ninh, Đắk Lắk chia nhau 1 điểm (hòa 2-2) để cùng “vui vẻ” trụ hạng.

Chưa bao giờ 2 giải chuyên nghiệp hàng đầu quốc gia lại có khoảng cách thời gian xa đến vậy. Do chênh lênh gấp đôi số đội, nên dù khởi tranh sau 1 tháng nhưng giải hạng nhất lại kết thúc sớm, trước V.League đến... 4 tháng. Sớm đoạt vé thăng hạng, nhưng phải đến cuối năm Nam Định mới biết mình thay chân ai.

Chúc mừng Nam Định “trở lại mái nhà xưa” V.League sau 7 năm “nằm gai nếm mật”, có lúc lặn ngụp ở giải hạng nhì. Nhưng có lẽ đây là chiếc vé thăng hạng dễ dàng nhất trong lịch sử giải hạng nhất khi chưa bao giờ chiếc vé duy nhất thăng hạng lại thiếu tính cạnh tranh, quyết liệt như vậy. Đối trọng duy nhất có tham vọng và tiềm lực là Viettel thì phong độ trồi sụt bất thường, liên tục “tự bắn vào chân mình”. Sau 3 chiến thắng liên tiếp đầu mùa, đội á quân năm rồi chỉ toàn hòa và thua (6 trận hòa, 2 trận thua). Chính vì thế dù thành tích không thật sự thuyết phục, chỉ giành 23/36 điểm tối đa - mất đến 13 điểm, nhận đến 3 thất bại (trước Đồng Tháp 0-4, Bình Phước 1-2 và Tây Ninh 2-4), nhưng Nam Định vẫn chiếm ngôi cao nhất.

Có thể nói hình ảnh nhạt nhẽo, thiếu sinh khí của giải hạng nhất là tấm gương phản chiếu “sức khỏe” của một nền bóng đá phát triển theo hình kim tự tháp ngược. Giải vô địch quốc gia quy tụ 14 CLB, nhưng tiếng là “sân sau” của V.League, hạng nhất chỉ có 7 đội, còn chân đế giải hạng nhì mở hết cửa mùa này cũng chỉ gom được 16 đội tham gia. Chính vì thế, hạng nhất năm nay hầu như không có đội xuống hạng vì Đồng Tháp tuy đứng chót bảng nhưng cơ hội trụ lại là rất lớn khi còn được đá trận play-off với đội thứ 4 giải hạng nhì, trong khi đó có đến 3 đội hạng nhì được “lùa lên” chuyên nghiệp cho hạng nhất năm sau, hội đủ 10 tay chơi (cùng với 2 suất vẫn được “bảo lưu” cho Đồng Nai và Phú Yên).

Sau hình ảnh nhận cúp, mở hội tưng bừng ở thành Nam, Giải hạng nhất 2017 sẽ lại rơi vào cảnh chợ chiều. Lượt cuối vào ngày 26-7 tới chỉ còn... đá chơi cho vui khi mọi sự đã an bài, chỉ còn duy nhất cuộc đua giành giải “an ủi” hạng 3 giữa Bình Phước và Viettel.

Đông Kha

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        953,557       366