Thể thao

U.22 Việt Nam: 4-1-4-1 hay 4-2-3-1?

Trong trận đấu với Viettel tại Hà Nội và chia đôi đội hình "quân đỏ, quân xanh" gần đây tại TP.Hồ Chí Minh bộ khung của U.22 Việt Nam gần như đã sớm xác định. Ở cả 2 buổi đá tập này, HLV Hữu Thắng đều bố trí cùng một đội hình xuất phát của "quân đỏ".

Trong trận đấu với Viettel tại Hà Nội và chia đôi đội hình “quân đỏ, quân xanh” gần đây tại TP.Hồ Chí Minh bộ khung của U.22 Việt Nam gần như đã sớm xác định. Ở cả 2 buổi đá tập này, HLV Hữu Thắng đều bố trí cùng một đội hình xuất phát của “quân đỏ”.

HLV Hữu Thắng trả lời phỏng vấn báo chí trước ngày thi đấu vòng loại U.23 châu Á 2018.
HLV Hữu Thắng trả lời phỏng vấn báo chí trước ngày thi đấu vòng loại U.23 châu Á 2018.

Trong sơ đồ 4-2-3-1 bộ tứ vệ gồm: Vũ Văn Thanh, Bùi Tiến Dũng (cuối tuần rồi Tiến Dũng về thi đấu cho CLB Viettel gặp Nam Định ở giải hạng nhất, tuyển thủ U.19 Đình Trọng thay thế), Hoàng Văn Khánh và Đoàn Văn Hậu. 2 tiền vệ trung tâm là Duy Mạnh, Tuấn Anh. 3 tiền vệ tấn công, gồm: Văn Toàn,  Công Phượng (hộ công) và Quang Hải. Đức Chinh và Thanh Bình lần lượt thay nhau đảm trách mũi nhọn cao nhất.

Những cái tên và vị trí này hầu như đã được định hình từ các đợt tập trung trước của đội tuyển quốc gia và U.22. Ngay cả sự xuất hiện của 4 gương mặt của tuyển U.20: Đình Trọng, Văn Hậu, Quang Hải, Đức Chinh cũng nằm trong dự đoán. Nét mới duy nhất là cầu thủ đa năng Vũ Văn Thanh được chuyển sang cánh phải để nhường vị trí hậu vệ trái cho Văn Hậu. Sự hoán chuyển này đã góp phần gia tăng sức mạnh cho đôi cánh của U.22 Việt Nam nhờ sự phối hợp lên công về thủ ăn ý giữa bộ đôi hậu vệ và tiền vệ biên của HAGL bên phải (Văn Thanh, Văn Toàn) và 2 đồng đội ở cả tuyển U.20 và CLB Hà Nội bên trái (Đoàn Văn Hậu và Quang Hải).

Do Xuân Trường phải thụ án treo giò 1 trận vì chiếc thẻ đỏ ỏ VCK 2 năm trước trên đất Bahrain, nên nhiều khả năng đây sẽ là đội hình xuất phát của đội tuyển U.22 Việt Nam trong trận ra quân vòng loại U.23 châu Á 2018 gặp Timor Leste vào tối 19-7 tới. Ở trận thứ 2 gặp U.23 Macau, Xuân Trường sẽ trở lại và Tuấn Anh vẫn là đối tác hàng đầu nên có thể Duy Mạnh sẽ phải nhường vị trí. Với cặp tiền vệ trung tâm số 1 của HAGL, sức tấn công của U.22 Việt Nam sẽ được tăng cường hơn nữa và đây là điều cần thiết bởi nhiệm vụ đặt ra là phải thắng 2 đối thủ đầu với tỷ số càng cao càng tốt nhằm so sánh thành tích với các đội nhì bảng còn lại.

Tuy nhiên ở trận cuối cùng với U.23 Hàn Quốc, trước đối thủ mạnh hơn hẳn, với yêu cầu phải chơi chặt chẽ, tìm kiếm một kết quả hòa hoặc hạn chế bàn thua, có khả năng Duy Mạnh sẽ trở lại trong vai trò tiền vệ mỏ neo, chuyên trách hỗ trợ phòng ngự. 4-1-4-1 cũng là sơ đồ ưa thích của HLV Hữu Thắng, đây cũng là đội hình thận trọng, đảm bảo sự cân bằng giữa công và thủ ở SEA Games 29 khi U.22 Việt Nam phải gặp Thái Lan, Indonesia, Philippines. Nhưng vấn đề nảy sinh ở đây là nếu Xuân Trường - Tuấn Anh là sự lựa chọn số 1 cho cặp tiền vệ trung tâm, với Duy Mạnh “lót” phía sau, thì chỗ nào cho Công Phượng? Mọi người đều thống nhất Phượng không thích hợp trong vai trò tiền đạo cắm duy nhất, càng không thể đá cánh, nhưng lại là nhân tố không thể thiếu (có thể sẽ mang băng thủ quân U.22). Đau đầu cho HLV Hữu Thắng chứ chẳng phải chơi!

Trần Đỗ

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        953,549       527