Thể thao

Trận đấu bóng đá sẽ chỉ còn 60 phút "thật"

Ủy ban Hiệp hội bóng đá quốc tế (IFAB, cơ quan nắm giữ quyền sửa đội luật của FIFA) đang chuẩn bị đưa ra thảo luận một loạt cải cách, thay đổi luật của môn thể thao vua. Trong đó đề xuất quan trọng, đáng chú ý nhất là giảm thời gian trận đấu từ 90 phút xuống còn 60 phút, nhưng áp dụng cách ngưng đồng hồ trong thời gian bóng "chết" như trong futsal.

Ủy ban Hiệp hội bóng đá quốc tế (IFAB, cơ quan nắm giữ quyền sửa đội luật của FIFA) đang chuẩn bị đưa ra thảo luận một loạt cải cách, thay đổi luật của môn thể thao vua. Trong đó đề xuất quan trọng, đáng chú ý nhất là giảm thời gian trận đấu từ 90 phút xuống còn 60 phút, nhưng áp dụng cách ngưng đồng hồ trong thời gian bóng “chết” như trong futsal.

Đây là cải tiến rất đáng hoan nghênh, ủng hộ. Với cuộc cách mạng công nghiệp thứ 4, nhịp sống xã hội ngày càng hối hả, lại liên tục có thêm vô số loại hình giải trí (chỉ cần một chiếc smartphone), bỏ ra gần 2 tiếng (cả 15 phút giải lao) để xem một trận bóng đá xem ra là quá dài, nhất là khi trận đấu lại diễn ra nhàm chán. Đặc biệt, với việc FIFA đã quyết định VCK World Cup 2026 sẽ tăng từ 32 lên 48 đội (sau đó sẽ là Euro, Asian Cup... noi theo nhằm tăng lợi nhuận), đồng nghĩa sẽ có nhiều trận đấu hơn, điều này càng cần thiết để người xem khỏi quá mệt mỏi, ngán bóng đá.

Thực tế, dù trận đấu diễn ra 90 phút nhưng thời gian “xem thi đấu” thực sự cũng chỉ là 60-70 phút. Các chuyên gia đã tính thời gian bóng trong cuộc (bóng “động”) trong một trận đấu chỉ dao động trong khoảng 60-80%, tùy trình độ, đẳng cấp giải đấu. Dù giảm 1/3 nhưng với việc dừng đồng hồ trong mọi tình huống bóng “chết”, 60 phút của trận đấu sẽ là 60 phút “THẬT”. Khi trận đấu chỉ còn gói gọn trong 1 tiếng sẽ buộc 2 đội phải nhập cuộc nhanh hơn, chơi tích cực, ráo riết hơn, thay vì đủng đỉnh “thăm dò”.

Thay đổi này cũng góp phần hạn chế tối đa nạn “câu giờ” của cầu thủ. Hình ảnh rất xấu xí này rất phổ biến trên sân cỏ Việt Nam và là một trong những nguyên nhân khiến khán giả chán ngán, quay lưng với bóng đá nội. Và cũng từ đây sẽ không còn những tranh cãi trọng tài bù giờ ít hay nhiều, thổi kết thúc trận đấu sớm hay muộn

Sẽ phải chờ IFAB thảo luận, thông qua rồi qua thử nghiệm. Nhưng hy vọng đề xuất này sớm trở thành hiện thực để bóng đá trở nên hấp dẫn hơn.

Đông Kha

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        749,169       3