Thể thao

Chiến tích lịch sử sau 1/4 thế kỷ: Vĩ thanh Real Madrid và Ronaldo

Real Madrid (R.M) đã chính thức phá bỏ lời nguyền Champions League suốt 1/4 thế kỷ, trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công ngôi vô địch sau khi đánh bại Juventus 4-1 ở trận chung kết.

Màn trình diễn chói sáng của Ronaldo nhấn chìm Juventus. (Nguồn: Internet)
Màn trình diễn chói sáng của Ronaldo nhấn chìm Juventus. (Nguồn: Internet)

Đây cũng là chức vô địch Champions League thứ 12 trong lịch sử của “Kền kền trắng” và là thứ 3 chỉ trong 4 mùa gần nhất, đưa CLB Hoàng gia Tây Ban Nha tiếp tục là đội bóng vĩ đại nhất thế giới. Một mùa giải thăng hoa của Real khi trước đó họ đã đòi lại được chức vô địch Liga sau 4 năm và lập thành tích “vô tiền khoáng hậu”: ghi bàn trong tất cả 54 trận đấu của Liga, Champions League, Cúp nhà Vua, Siêu cúp châu Âu và FIFA Club World Cup. 4 bàn vào lưới Buffon sáng qua là minh chứng cho thấy sức mạnh tấn công của Real đáng sợ như thế nào khi Juventus là tấm khiên vững chắc nhất châu Âu, chỉ thua đúng 3 bàn trên đường tới trận chung kết.

Lịch sử Champions League gọi tên R.M và cũng hô vang Cristiano Ronaldo. Với bàn mở tỷ số ở phút 20, Real trở thành đội bóng đầu tiên chạm mốc 500 bàn thắng tại đấu trường danh giá nhất cấp CLB này, còn Ronaldo trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử ghi bàn ở cả 3 trận chung kết (2008, 2014, 2017). Đến cú đúp nâng tỷ số lên 3-1, CR7 hoàn tất cuộc ngược dòng khó tin vượt mặt Messi ở cuộc đua vua phá lưới Champions League. 6 tháng trước, đó là chuyện không tưởng. Sau vòng 1/8, Messi có đến 11 bàn thắng trong khi Ronaldo chỉ có vỏn vẹn 2 bàn. Nhưng rồi Ronaldo đã có cuộc bứt tốc ngoạn mục trong 5 trận đấu cuối cùng của giải. Tính từ vòng tứ kết đến trận chung kết, ngôi sao người Bồ đã ghi một lèo chẵn chục bàn, qua đó đánh tan nhận xét anh không phải là ngôi sao của những trận cầu lớn.

Không chỉ giành ngôi vua phá lưới của mùa giải, bắt kịp thành tích sở hữu 4 Cúp vô địch Champions League như Messi, Ronaldo còn bỏ xa Messi về thành tích ghi bàn ở đấu trường này. Tổng cộng, tiền đạo Bồ Đào Nha có đến 105 bàn thắng, trong khi Messi chỉ mới có 94; đồng thời chạm mốc 600 bàn thắng cho cả CLB và ĐTQG. Với một năm xuất sắc như vậy, Quả bóng vàng 2017 khó thoát khỏi tay CR7 để anh cũng sẽ đường hoàng ngồi chung mâm với số 10 của Barca với 5 lần được xướng tên.

Trong hào quang mới của R.M cũng không thể không nhắc đến một huyền thoại thầm lặng: Zinedine Zidane. Mới dẫn dắt Real từ đầu năm ngoái, khi Zidane cùng Real vô địch Champions League mùa trước sau loạt luân lưu với Atletico, vẫn có gièm pha cho rằng HLV người Pháp ăn may. Nhưng giờ thì không ai dám nói như vậy nữa. Dấu ấn của vị HLV 45 tuổi là rất rõ ràng. Đó là những quyết định để Isco đá chính trên hàng công 3 người thay vì chọn Gareth Bale, tin dùng Casemiro ở vai trò mỏ neo đầy quan trọng trong đội hình, bố trí Ronaldo đá trung phong thay vì dạt cánh giải phóng anh khỏi nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự, tiết kiệm sức lực để tập trung ghi bàn và một chiến thuật uyển chuyển dựa trên thời thế, đối thủ…

Trái ngược với niềm vui sướng vô bờ của các cầu thủ R.M là sự tê tái nghẹn ngào của Buffon và đồng đội. Thủ thành 38 tuổi của Juve chết lặng sau hồi còi kết thúc. Juve là kẻ thất bại vĩ đại ở Champions League khi đã thua 7/9 trận chung kết mà họ tham dự, mà trong đó anh là chứng nhân lịch sử 3 lần gần nhất trong 14 năm qua.

Trung Dũng

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        949,457       534