Thể thao

Một bước tiến chuyên nghiệp

Chấn thương từng là nỗi ám ảnh dưới thời HLV Miura. Đến HLV Hữu Thắng sau AFF Cup 2016, ông than phiền: các bác sĩ ở đội tuyển chẩn đoán chấn thương không chính xác khiến ảnh hưởng lớn đến chuyên môn.

Thực ra, VFF đã nhận thức nhu cầu cần thiết về một chuyên gia trong lĩnh vực này cho các ĐT, nhưng vì lý do tài chính hoặc không tìm được ứng viên phù hợp, vấn đề này cứ “treo” đó.

Chuyên gia người Đức Pablo Sawicki chính thức ký hợp đồng với VFF từ tháng 3/2017, trên cương vị bác sĩ vật lý trị liệu của đội U20 và đội tuyển quốc gia Việt Nam.
Chuyên gia người Đức Pablo Sawicki chính thức ký hợp đồng với VFF từ tháng 3/2017, trên cương vị bác sĩ vật lý trị liệu của đội U20 và đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Mãi đến nay, với hàng loạt những giải đấu quan trọng trong năm 2017, VFF mới quyết định ký hợp đồng mời chuyên gia hồi phục chấn thương và vật lý trị liệu người Đức Pablo Lester Sawicki. Ông Sawicky tốt nghiệp trường đào tạo hồi phục chấn thương chuyên nghiệp tại Đức, từng làm việc cho một trung tâm hồi phục chấn thương lớn tại TP.Mannheim, nơi chịu trách nhiệm chăm sóc sức khỏe cho các CLB thể thao trong vùng, trong đó có FC Sandhausen thuộc Bundesliga 2 và từng có 2 năm làm việc cho Liên đoàn Bóng đá Thái Lan. Với kiến thức y học thể thao hiện đại, nhiệm vụ của chuyên gia này là làm các công tác dự báo, phòng ngừa và hồi phục chấn thương cho các cầu thủ.

Chưa bao giờ trong lịch sử bóng đá nước nhà lại có một đội ngũ chuyên gia hỗ trợ đắc lực và đông đảo như U.20 Việt Nam hiện tại. Chuyên gia Pablo Lester Sawicki sẽ phối hợp với HLV thể lực Martin Forkel và Giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede nâng cao thể chất, phòng ngừa chấn thương cho các đội tuyển U.20, U.22 và đội tuyển quốc gia.

Trong bóng đá chuyên nghiệp, vai trò của y học thể thao là vô cùng quan trọng. Mỗi đội bóng cần có nhiều chuyên gia ở từng lĩnh vực nhỏ khác nhau, như riêng về đội ngũ y tế có bác sĩ chuyên về chấn thương, kỹ thuật viên, chuyên gia thể lực, chuyên gia phục hồi chức năng... Đội ngũ này sẽ có sự phối hợp với nhau để đem lại thể lực tốt nhất cho cầu thủ.

Với sự thay đổi nhận thức về tầm quan trọng của y học và vấn đề thể lực cùng cách làm bài bản, hy vọng bóng đá Việt Nam sẽ chuyển sang một thời kỳ thực sự chuyên nghiệp, chí ít là ở bình diện các đội tuyển quốc gia.

Trường Xuyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        823,974       67