Thể thao

Điểm sáng Vũ Văn Thanh

Trẻ nhất (mới 21 tuổi) và chơi đủ tất cả 450 phút, nhưng Vũ Văn Thanh là hậu vệ chơi tốt nhất, ít mắc sai lầm nhất ở hàng phòng ngự Việt Nam tại AFF Cup 2016.

Không những hoàn thành nhiệm vụ trấn giữ hành lang cánh trái, cầu thủ HAGL còn có bàn thắng gỡ hòa 1-1 ở trận bán kết lượt về trước Indonesia, được trang Goal chọn là khoảnh khắc đáng nhớ của giải. Trước đó ở trận giao hữu với CHDCND Triều Tiên, cũng chính Văn Thanh là tác giả bàn thắng nâng tỷ số lên 3-2 sau pha di chuyển cực kỳ ăn ý để đón đường  chuyền như đặt của Xuân Trường. Cây bút Scott McIntyre của FOX Sport Asia nhận định về hậu vệ số 17 của Việt Nam: “Cầu thủ 21 tuổi có rất nhiều pha đột phá táo bạo và năng động, thường xuyên cắm thẳng vào trung lộ và tự biến mình thành mũi công chủ lực”.

Hậu vệ trẻ Vũ Văn Thanh (bìa phải) ăn mừng khi ghi bàn thắng
Hậu vệ trẻ Vũ Văn Thanh (bìa phải) ăn mừng khi ghi bàn thắng

Được HLV Graechen “bốc” thẳng vào Học viện HA.GL-Arsenal JMG chứ không phải thi tuyển như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... sau khi cùng Hải Dương giành chức vô địch Giải nhi đồng toàn quốc 2007 (còn có Văn Toàn và Văn Sơn). Khởi đầu thuận lợi nhưng con đường sau đó của anh lại rất chật vật khi từng phải “lưu ban”, chuyển xuống khóa II của học viện (cùng Văn Toàn). Khi “ra ràng”, ở đội tuyển U.19, Văn Thanh cũng không thể tranh suất hậu vệ cánh với Hồng Duy và Văn Sơn. Tại VCK U.23 châu Á 2016, Vũ Văn Thanh cũng chỉ là cái tên được HLV Miura gọi “vớt” và bị loại ở SEA Games 28.

Tuy nhiên, mùa giải năm nay đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của Văn Thanh: là cầu thủ duy nhất ra sân chính thức ở tất cả 26 trận của HAGL tại V.League 2016, được HLV Hữu Thắng gọi vào đội tuyển quốc gia và chiếm vị trí chính thức hậu vệ trái - nơi từng thuộc về 2 lão làng Xuân Thành, Văn Biển - trong 2 trận đấu cuối tại vòng loại World Cup 2018 với Đài Loan và Iraq.

Vũ Văn Thanh là “của hiếm” của bóng đá Việt Nam khi rất đa năng. Sở trường là hậu vệ, tiền vệ cánh trái, song khi cần anh có thể chuyển sang cánh đối diện; thậm chí ở giai đoạn cuối, HAGL khủng hoảng nhân sự, Văn Thanh được đẩy lên đá tiền đạo. Ở bất kỳ vị trí nào, cầu thủ này đều thể hiện tốt vai trò của mình. Con số 8 bàn thắng tại V.League 2016 đã nói lên tất cả. Đây sẽ là niềm hy vọng lớn của U.22 Việt Nam tại SEA Games 2017.

Trường Xuyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        952,925       151