Thể thao

"Đen" như Công Phượng

Trong lần đầu tiên tại AFF Cup 2016 và hiếm hoi dưới thời HLV Hữu Thắng, Công Phượng được đá chính ở trận đấu với Campuchia. Nhập cuộc xông xáo trong vai trò hộ công cho đàn anh Công Vinh, hứa hẹn Phượng sẽ có màn tỏa sáng làm quên đi hơn 30 phút thất vọng trước Myanmar.

Nhưng như vận đen đeo đẳng, chiếc thẻ đỏ của trung vệ Đình Luật khiến ngôi sao của khóa I Học viện HAGL Arsenal JMG chỉ có mặt trên sân vỏn vẹn 16 phút, trước khi nhường chỗ cho một đồng đội cũ ở tuyển U.19 Việt Nam, trung vệ Bùi Tiến Dũng.

Công Phượng được rút ra ở phút 16 để nhường chỗ cho trung vệ Bùi Tiến Dũng
Công Phượng được rút ra ở phút 16 để nhường chỗ cho trung vệ Bùi Tiến Dũng.

Sau trận đấu, HLV Hữu Thắng nói: “Tôi đã động viên Công Phượng khi em vừa ra sân. Tôi bảo với em ấy rằng đây là tình huống bất khả kháng và cậu phải cố gắng nắm bắt những cơ hội ở những trận đấu sau. Công Phượng rất vui vẻ và chấp nhận điều đó. Mình vì mọi người và tất cả mọi người vì một cá nhân thì chúng ta mới là một tập thể mạnh. Tôi nghĩ Công Phượng ra sân và rất vui vẻ, chấp nhận ra sân để đóng góp một điều gì đó với thành công của đội bóng ngày hôm nay”. Nói vậy thôi chứ ai ở vị trí của Công Phượng mà vui cho được.

Trước thềm giải đấu, chúng tôi từng có bài viết dự báo: AFF Cup 2016 chưa phải là của Công Phượng và phân tích vấn đề nằm ở vị trí thi đấu và chính bản thân tài năng trẻ này. Sở trường của Công Phượng là tiền đạo và tiền đạo lùi, nhưng ở đội tuyển Việt Nam lúc này với đẳng cấp, kinh nghiệm dày dạn và sức ảnh hưởng, Công Vinh là bất khả xâm phạm; kế đến là Văn Quyết. Rõ ràng ở vị trí tiền đạo, dưới con mắt người cầm quân, Công Phượng vẫn còn “xanh”, là “của để dành”. Công Phượng cũng có thể lùi lại đá tiền vệ công, nhưng trong vai trò này anh không thể hơn đồng môn Xuân Trường. Còn chơi dạt cánh thì HLV Hữu Thắng lại đang sở hữu quá nhiều những tiền vệ sở trường bám biên xuất sắc, trong đó kể cả người từng là “cặp bài trùng” với Công Phượng là Văn Toàn (cũng được đào tạo trở thành một tiền đạo nhưng đã biết thích nghi rất tốt theo yêu cầu HLV để tìm được chỗ đứng trong đội hình).

Thôi thì đành chờ đến SEA Games năm sau và AFF Cup 2018. Đó mới là thời của Công Phượng. Mới 21 tuổi, có tố chất trời ban và kỹ năng cơ bản cực tốt, Công Phượng còn cả tương lai rộng mở trước mặt.

Minh Chung

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        953,145       205