Thể thao

Myanmar quyết tái lập thành tích 12 năm trước

Tham dự đầy đủ 10 kỳ AFF Cup nhưng mới chỉ một lần Myanmar vượt qua được vòng bảng, đó là giải 2004. Năm ấy, họ đứng đầu bảng đấu có cả chủ nhà Malaysia lẫn đương kim vô địch Thái Lan (cả Việt Nam và Thái Lan đều bị loại), nhưng đã dừng bước trước Singapore (đội sau đó đăng quang) sau 2 trận bán kết với cơn mưa bàn thắng 5-8.

Sau 1 con giáp, người Myanmar đang rất muốn chí ít lập lại thành tích ấy.

Để chuẩn bị cho việc đăng cai vòng bảng, ngay từ tháng 9, đội tuyển chủ nhà đã có chuyến tập huấn 6 tuần tại châu Âu với tổng cộng 8 trận giao hữu ở Hà Lan, Bỉ, Đức. Ngoài ra, đội tuyển Myanmar đã thi đấu thêm 7 trận giao hữu quốc tế, dù kết quả không mỹ mãn (chỉ thắng duy nhất Hong Kong 3-0, còn hòa 3 và thua 3 mà mới nhất là thất bại 0-3 trước Oman ngay trên sân nhà), nhưng đã giúp thầy trò HLV Zeise thu hoạch rất nhiều.

HLV Gerd Zeise là người gắn bó với bóng đá Myanmar nhiều năm, đặc biệt là với các đội tuyển trẻ, trong đó nổi bật là thành tích đưa đội tuyển U.19 Myanmar đoạt vé dự World Cup U.20-2015. Chính vì vậy, ông không ngần ngại loại bỏ 2 “công thần”: tiền đạo Kyaw Ko Ko và tiền vệ Thiha Zaw - bộ đôi từng góp công giúp U.23 Myanmar đánh bại Việt Nam tại bán kết SEA Games 2015 - ngay trong chuyến tập huấn tại châu Âu với lý do không phù hợp với triết lý, lối chơi. Thay vào đó, Myanmar là đội bóng có độ tuổi trung bình trẻ nhất tại AFF Cup 2016. Ngoài duy nhất hậu vệ kỳ cựu Win Min Htut ngoài 30, tất cả các cầu thủ còn lại đều dưới 27 tuổi, có 8 cái tên ở độ tuổi U.21, 12 cầu thủ U.22 sẽ chinh chiến tại SEA Games vào năm sau. Trong số này có những gương mặt từng dự World Cup U.20 và giành HCB SEA Games năm rồi, như: Aung Thu, Maung Maung Lwin, Than Paing, Zaw Min Tun, Kyaw Zin Lwin, Yan Aung Kyaw, Ye Ko Oo, Suan Lam Mang…

Chính vì thế, dù ngay trước thềm giải đấu, Myanmar chịu thêm một tổn thất khi Aung Zaw bị dính chấn thương đầu gối nghiêm trọng, nhưng HLV Zeise vẫn không quá lo lắng. Từng cùng đội tuyển Indonesia thi đấu giao hữu với cả 2 đối thủ chính ở bảng B của ĐT Việt Nam (đều hòa 0-0), HLV A. Riedl đánh giá Myanmar cao hơn Malaysia. Đó là thông tin mà thầy trò Hữu Thắng cần lưu tâm.

Việt Nam chưa từng thua Myanmar

Qua 10 kỳ AFF Cup trước, 2 đội tuyển Việt Nam và Myanmar có 4 lần gặp nhau, đều diễn ra vòng bảng và ưu thế hoàn toàn thuộc về chúng ta với 3 chiến thắng và 1 hòa, ghi đến 16 bàn thắng và chỉ để thủng lưới 5 bàn. Cụ thể:

Tiger Cup 1996: Việt Nam - Myanmar 4-1 (ghi bàn: Hữu Đang, Huỳnh Đức, Công Minh, Hồng Sơn).

Tiger Cup 2002: Việt Nam - Myanmar 4-2 (Hồng Sơn và Huỳnh Đức mỗi người một cú đúp).

AFF Cup 2010: Việt Nam - Myanmar 7-1 (Anh Đức và Trọng Hoàng có cú đúp, Minh Phương, Tấn Tài, Vũ Phong).

AFF Cup 2012: Việt Nam - Myanmar 1-1 (Tấn Tài mở tỷ số và Kyi Lin gỡ hòa từ quả phạt đền, nhưng sau đó 2 đội đều bị loại).

Trường Xuyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        953,278       322