Thể thao

Ai và tại sao?

Cùng lúc với việc HLV Hữu Thắng chốt danh sách 25 cầu thủ và ĐT Việt Nam lên đường sang Myanmar lại xuất hiện xì xào câu chuyện: ĐT có quá nhiều cầu thủ quê Nghệ An - Hà Tĩnh, trong khi lần đầu tiên không có gương mặt miền Nam nào(?!).

Một thông tin tưởng “vô thưởng, vô phạt” như thống kê “khách quan”, nhưng rõ ràng có sự ẩn ý ám chỉ việc HLV Hữu Thắng là người “quê choa” (nguyên quán Hà Tĩnh) và gây ngộ nhận ông có ưu ái gì với những người đồng hương, học trò. Người ngoài cuộc không hiểu chuyện dễ dàng buông nhận xét: “Lại chuyện quân anh, quân tôi đây mà!”.

HLV Hữu Thắng loại 5 cầu thủ hoàn toàn là vì chuyên môn
HLV Hữu Thắng loại 5 cầu thủ hoàn toàn là vì chuyên môn

Trong tổng số 25 cái tên Hữu Thắng mang sang Myanmar, có đến 13 cầu thủ có xuất xứ quê hương, bản quán Nghệ - Tĩnh, tức quá nửa quân số. Nhưng người ta cố tình gộp luôn cả 3 cầu thủ: Sầm Ngọc Đức (HN T&T), Bùi Tiến Dũng (Viettel) lẫn Công Phượng (HAGL) - những người chưa từng là học trò của Hữu Thắng ngày nào cho đến trước khi lên tuyển và được đào tạo, trưởng thành từ những địa phương khác. Hay sự so sánh cho rằng Huy Hùng xứng đáng hơn Ngọc Đức, Âu Văn Hoàn và tiền vệ Huy Toàn ăn đứt Phi Sơn, mà quên rằng những cầu thủ này không chơi cùng vị trí với nhau để đưa lên bàn cân chọn lựa.

Với bóng đá, việc lấy ai, bỏ ai không chỉ xét tài năng mà còn tùy thuộc vào triết lý, ý đồ chiến thuật, lối chơi muốn xây dựng của HLV trưởng. HLV Aimé Jacquet chẳng từng gây phẫn nộ cả nước Pháp khi dám loại bỏ ngôi sao số 1 Cantona vì “không phù hợp ý đồ”, để rồi mọi người phải “vô cùng xin lỗi” sau khi Pháp lên ngôi World Cup 1998 trên sân nhà.

Còn chuyện lần đầu tiên trong lịch sử không có tuyển thủ miền Nam nào dự AFF Cup 2016 thì hãy tiến cử xem, Hữu Thắng đã bỏ sót, ngó lơ cái tên nào? Không phải vô cớ mà 5 vị trí cuối V.League 2016 vừa qua đều do tất cả 5 đội bóng phía Nam chiếm giữ: Đồng Tháp, Long An, HAGL, Cần Thơ và B.Bình Dương.

Câu hỏi đặt ra là tại sao và ai đó lại xới lên câu chuyện “vùng, miền” của đội tuyển quốc gia ở thời điểm này khi thầy trò HLV Hữu Thắng cận kề bước vào trận đánh lớn nhất của bóng đá Việt Nam?

Đông Kha

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        953,288       459