Thể thao

18 giờ hôm nay 6-10, Việt Nam - CHDCND Triều Tiên (*): Thuốc thử đủ liều

CHDCND Triều Tiên (đang xếp hạng 118 thế giới) là "khách mối" thường xuyên của đội tuyển quốc gia cũng như U.23 Việt Nam trước mỗi kỳ giải lớn.

CHDCND Triều Tiên (đang xếp hạng 118 thế giới) là “khách mối” thường xuyên của đội tuyển quốc gia cũng như U.23 Việt Nam trước mỗi kỳ giải lớn. Hơn đội tuyển Việt Nam 23 bậc trên bảng xếp hạng mới nhất của FIFA, dù các cuộc đối đầu diễn ra không quá chênh lệch nhưng phần thắng luôn thuộc về đội bóng Đông Á, bởi tinh thần thi đấu rất nghiêm túc, nên đây thực sự là thuốc thử bổ ích với thầy trò HLV Hữu Thắng.

Đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng (phải) ít nhiều đem đến những thiện cảm cho người hâm mộ.
Đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng (trái) ít nhiều đem đến những thiện cảm cho người hâm mộ.

Đặc biệt, trận giao hữu tối nay càng có ý nghĩa với cả 2 đội tuyển, khi đôi bên đều bắt đầu giai đoạn mới với một thuyền trưởng mới. Sau thất bại ở vòng loại thứ 2 World Cup 2018 khu vực châu Á (chỉ là đội hạng nhì có thành tích đứng thứ 5, bị loại), bởi cú sốc thua Philippines 2-3 ở trận cuối cùng, Triều Tiên đã lập tức “trảm” HLV Kim Chang Bok. Đội tuyển được mệnh danh “bí ẩn nhất thế giới” đã có một quyết định chưa từng có trong lịch sử là mời một HLV Tây Âu. Người được chọn là ông Jorn Andersen, cựu tiền đạo tuyển Na Uy từ 1985-1990, từng là chân sút nước ngoài hàng đầu tại Giải vô địch Đức mùa 1989-1990 với 18 bàn thắng trong màu áo CLB Eintracht Frankfurt. Trong sự nghiệp huấn luyện, HLV Jorn Andersen cũng từng đưa Mainz 05 giành quyền thăng hạng Bundesliga mùa 2008-2009. Ngay lập tức nhà cầm quân người Na Uy nhưng mang quốc tịch Đức này đã ghi dấu ấn khi giúp CHDCND Triều Tiên hòa Iraq 1-1 và thắng UAE 2-0. Và Việt Nam mới là trận giao hữu thứ 3, trong khi hợp đồng của HLV Andersen với Liên đoàn Bóng đá Triều Tiên chỉ là 8 tháng, nên chắc chắn ông rất cần thêm một chiến thắng để lấy điểm gia hạn.

Chính vì vậy, đội bóng Triều Tiên mang đến TP.Hồ Chí Minh lực lượng có đến phân nửa là các gương mặt của đội tuyển Olympic từng đoạt HCB Asiad 2014. Trong đó, đáng chú ý nhất là tiền đạo cao 1,88 m Park Kwang Ryong, cầu thủ Triều Tiên duy nhất vinh dự thi đấu tại Champions League ở mùa giải 2011 khi khoác áo CLB Basel (Thụy Sĩ) và hiện đang chơi cho Lausannne ở giải hạng nhì Thụy Sĩ. Ngoài ra, phải kể đến ”cầu thủ xuất sắc nhất châu Á 2010” Jong Il-gwan, người ghi bàn ở cả 2 trận giao hữu đầu tiên dưới triều đại HLV Jorn Andersen.

Về phía chủ nhà, đây là trận ra mắt đầu tiên của thuyền trưởng Nguyễn Hữu Thắng với người hâm mộ phía Nam, cũng là trận thử lửa đầu tiên của đội tuyển Việt Nam trong quá trình chuẩn bị cho AFF Cup 2016. Bước đầu HLV xứ Nghệ đã gây được dấu ấn, đặc biệt là lối chơi bóng ngắn, sệt và thành tích ở 4 trận đầu tiên dẫn dắt đội tuyển cũng rất ấn tượng (thắng Đài Loan 4-1, thua Iraq sít sao 0-1 ở 2 trận cuối cùng của vòng loại World Cup và đoạt chức vô địch AYA Bank Cup tại Myanmar sau khi vượt qua Hong Kong (thắng 4-2 trong loạt sút 11m luân lưu sau khi hòa 2-2), Singapore 3-0.

Triều Tiên tối nay sẽ là thử thách cao hơn hẳn, nhưng Hữu Thắng lại không có được sự chuẩn bị tốt nhất. Tập trung từ ngày 24-10 nhưng thời tiết TP.Hồ Chí Minh đã ảnh hưởng lớn đến kế hoạch tập luyện của đội tuyển và chỉ 3 ngày trước trận giao hữu, ông mới có trong tay đầy đủ quân số 29 tuyển thủ, khi bộ ba HAGL trở về từ Nhật Bản và Hàn Quốc (không có cái tên nào được gọi thêm để bổ sung cho Nghiêm Xuân Tú bị chấn thương). Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường vẫn là cái tên rất “hot”, nhưng việc sử dụng 3 cầu thủ này tối nay ra sao cũng là vấn đề được dư luận quan tâm, chờ đợi khi suốt thời gian dài vừa qua ở CLB họ hầu như không có cơ hội được ra sân thi đấu.

Trần Đỗ

(*) Trực tiếp VTV6.

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        954,242       440