Thể thao

Logo và linh vật ABG5-2016 có ý nghĩa gì?

Một trong số ít ấn tượng của nước chủ nhà được dư luận và bạn bè quốc tế khen ngợi, đánh giá cao là logo và biểu tượng linh vật của nó.

Logo ABG5 được thiết kế mô phỏng hình tượng cát và sóng biển, tạo hình như những VĐV trẻ, khỏe và năng động cùng ôm vòng biểu tượng của Hội đồng Olympic châu Á (OCA), tạo tư thế biểu diễn các môn thi đấu thể thao trong đại hội. Thể hiện sức mạnh của thể thao, tất cả các phần của logo vươn lên để tạo thành một hình dạng chữ V lớn (có nghĩa là “Việt Nam”, “chiến thắng” (victory) và “lần thứ V”) vừa khẳng định vai trò của nước chủ nhà, vừa nêu bật tinh thần thi đấu và khát vọng vươn lên chiến thắng. Cùng với đó hình tượng cát và biển hiền hòa, cùng cuộn sóng thể hiện sức mạnh và ý chí vươn lên của thể thao, đồng thời cũng là hình ảnh mang thông điệp của sự thân thiện, hân hoan đón chào của nước chủ nhà và tình đoàn kết, hữu nghị của Cộng đồng ASEAN.

Thể thao Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng bạn bè quốc tế tại ABG5 - 2016
Thể thao Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng bạn bè quốc tế tại ABG5 - 2016

Còn linh vật (mascot, biểu tượng vui) của ABG5 là hình tượng con chim yến, một loài chim đặc trưng của miền duyên hải Trung Nam bộ. Được cách điệu hóa thành một chú bé, “Chim Yến” có mái tóc chỏm ngộ nghĩnh, cái đuôi nhỏ hình chữ V (một đặc điểm của loài chim yến, đồng thời cũng là tên Việt Nam), trên tay cầm ngọn đuốc thắp sáng mang ý nghĩa cho tinh thần đoàn kết, hòa bình, sức sống mãnh liệt. Với mô típ sóng nước truyền thống, hình mặt trời của OCA trên trang phục của biểu tượng tượng trưng cho thể thao bãi biển. Với các màu chủ đạo: xanh lam, đỏ, đen, vàng, biểu tượng vui với nét mặt trẻ con hồn nhiên đáng yêu, tạo hình đơn giản, màu sắc sinh động đã lấy được cảm tình của các bạn bè quốc tế và chọn làm món quà kỷ niệm không thể thiếu về ABG5.

Quang Huy

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        954,243       609