Thể thao

Futsal Việt Nam ra biển lớn

8 giờ sáng nay 12-9 tại Colombia, đội tuyển futsal Việt Nam có trận ra quân tại VCK Giải vô địch futsal thế giới 2016 gặp Guatemala, đối thủ trực tiếp cạnh tranh vị trí thứ 3 ở bảng C.

Tuyển futsal Việt Nam tập buổi đầu tiên tại Colombia.
Tuyển futsal Việt Nam tập buổi đầu tiên tại Colombia.

Đúng 7 tháng trước trên đất Uzbekistan, Futsal Việt Nam đã tạo nên cơn địa chấn khi bất ngờ loại nhà ĐKVĐ Nhật Bản ở tứ kết sau trận hòa 4-4 và loạt sút luân lưu, để trở thành một trong 4 đội mạnh nhất châu Á giành quyền tham dự VCK World Cup Futsal 2016. Lần đầu tiên trong lịch sử một đội tuyển bóng đá Việt Nam có mặt ở World Cup (với bóng đá 11 người, đội tuyển nữ đã để vuột mất tại Giải vô địch châu Á 2014 ngay trên sân nhà khi thua Thái Lan ở trận tranh hạng 5, còn với đội tuyển nam có lẽ đôi chục năm nữa cũng chưa dám mơ tới).

Tuy nhiên, cũng như việc thua đậm lại Nhật Bản ngay trong trận giao hữu sau đó, Futsal Việt Nam đối diện thực tế: chúng ta là đội tuyển yếu nhất trong số 24 anh hào giành vé tới Colombia. Riêng ở bảng C, Italia là ứng viên số 1 khi từng là á quân thế giới (2004), 2 lần liên tiếp hạng 3 (2008, 2012). 4 năm trước, trong chuyến ghé Việt Nam giao hữu trước khi sang Thái Lan dự World Cup, người Ý đã “dạy” cho futsal non trẻ Việt Nam một bài học với chiến thắng 9-0. Đại diện Nam Mỹ Paraguay, hạng 11 thế giới, cũng quá mạnh khi sở hữu rất nhiều cầu thủ đang chơi bóng tại Italia, Tây Ban Nha. Chính vì vậy đại diện khu vực CONCACAF Guatemala mà chúng ta mở màn sáng nay được xem là đối thủ chính trong cuộc cạnh tranh một trong 4 vé dành cho đội hạng 3 có thành tích tốt nhất vào vòng 1/8. Nhưng không chỉ hơn Việt Nam 18 bậc trên bảng xếp hạng thế giới, Guatemala còn giàu kinh nghiệm hơn hẳn khi đã 4 lần tham dự VCK World Cup, trong đó có cả 2 kỳ gần đây.

Tuy vậy trải nghiệm tại sân chơi châu lục hồi đầu năm cho thấy không gì là không thể. Để chuẩn bị cho chuyến ra biển lớn này, chỉ trong nửa năm qua, tuyển futsal Việt Nam đã có 2 chuyến tập huấn nước ngoài, đá giao hữu với 5 đội tuyển có đẳng cấp và thứ hạng hàng đầu thế giới: Nhật Bản, Uzbekistan, Ai Cập và đặc biệt là Tây Ban Nha và Argentina (chưa kể các cầu thủ của Thái Sơn Nam - nòng cốt của đội tuyển - còn dự giải vô địch các CLB Đông Nam Á tại Thái Lan). Tất cả đều thua nhưng sự tiến bộ là rõ rệt, giúp các tuyển thủ tích lũy thêm rất nhiều kinh nghiệm, bản lĩnh, đặc biệt về mặt chiến thuật, cũng như làm quen với tốc độ rất nhanh của futsal ở trình độ đỉnh cao. Có thể nói, những gì tốt nhất đã được làm, vấn đề còn lại bây giờ, nói như “ông bầu” Trần Anh Tú và HLV Bruno Formoso đó là: không được sợ hãi vì với sân chơi lớn World Cup thi đấu với 100% sức cũng là chưa đủ mà tinh thần, sự nỗ lực của các cầu thủ mới là yếu tố quyết định.

Quang Huy

Xem trực tiếp World Cup Futsal 2016

VCK World Cup Futsal 2016 diễn ra tại thành phố Cali, Colombia từ ngày 10-9 đến 1-10. 24 đội tuyển futsal mạnh nhất thế giới được chia làm 6 bảng thi đấu vòng tròn 1 lượt. 2 đội đứng đầu mỗi bảng cùng 4 đội hạng 3 có thành tích tốt nhất giành vé vào vòng knock-out 16 đội. Tất cả các trận đấu tại VCK được truyền hình trực tiếp trên kênh K+ PM.

Ngoài trận ra quân gặp Guatemala sáng nay, đội tuyển futsal Việt Nam sẽ tiếp tục gặp Paraguay vào lúc 8 giờ ngày 15-9 giờ Việt Nam và Italia vào 6 giờ ngày 18-9.

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        955,212       671