Thể thao

Không phải Bỉ, Italia mới là "Quỷ"

Từng được mệnh danh "Quỷ đỏ", nằm trong top 4 ứng cử viên sáng giá, có đội hình đắt giá thứ 3 ở VCK Euro 2016, nhưng ngay trận ra quân Bỉ đã bị dội một gáo nước lạnh bởi một Italia được cho là trong thời kỳ già nua, suy thoái, nhưng có tính tổ chức vô cùng chặt chẽ.

Từng được mệnh danh “Quỷ đỏ”, nằm trong top 4 ứng cử viên sáng giá, có đội hình đắt giá thứ 3 ở VCK Euro 2016, nhưng ngay trận ra quân Bỉ đã bị dội một gáo nước lạnh bởi một Italia được cho là trong thời kỳ già nua, suy thoái.

Giaccherini mở tỉ số cho Italia
Giaccherini mở tỉ số cho Italia

Với đội hình 3-5-2 và cách vận hành chiến thuật có lẽ là độc nhất trong số 24 đội của HLV Conte, Ý đã hoàn toàn không cho các ngôi sao Bỉ đất dụng võ. Trên lý thuyết Azzurri chỉ chơi 3 hậu vệ nhưng thực chất với Darmian, Giaccherini bên cánh trái và Parolo, Candreva bên cánh phải, hợp cùng De Rossi chơi thấp như một tiền vệ mỏ neo, thậm chí khi cần thiết đóng vai trò như 1 trung vệ thứ 3, thủ môn Buffon thường xuyên được che chắn, bảo vệ bởi 6, 7 cầu thủ. Tuy nhiên đó không phải là kiểu phòng ngự đổ bê tông Catenaccio mà đội hình Ý di chuyển, tịnh tiến rất linh hoạt với cự ly đội hình vô cùng chặt chẽ, hợp lý. Những Hazard, De Bruyne, Fellaini, Lukaku bị cô lập, chia cắt hoàn toàn. Trong cả hiệp I, Bỉ chỉ có thể tung ra 3 cú sút từ tuyến 2 của cặp tiền vệ phòng ngự Nainggolan và Witsel.

Việc chuyển từ phòng ngự sang tấn công của Italia cũng cực nhanh. Bàn mở tỉ số ở phút 32 là điển hình. Bóng từ chân người chơi thấp nhất trong đội hình, trung vệ Bonucci, được phóng vượt tuyến đi hết nửa sân vào vùng cấm Bỉ. Từ cánh trái và giữa sân, Giaccherini không biết băng lên từ lúc nào, hạ gục Courtois. 4 phút sau đó, Italia suýt nhân đôi cách biệt khi Pelle – tiền đạo đang chơi cho Southampton đánh đầu trong tư thế hoàn toàn trống trải trước cầu môn.

Sự bất lực của Bỉ
Sự bất lực của Bỉ

“Xách xe không” chạy suốt hiệp I, nhưng khi được đồng đội trao cơ hội ở phút 53 Lukaku trong tư thế đối mặt lại đưa bóng ra ngoài khung thành bỏ ngỏ khi thủ môn Buffon đã phải xuất tướng.

Với Merten và Origi vào sân, 25 phút cuối Bỉ gây sức ép dữ dội. Phút 82 Origi bỏ lỡ cơ hội giật lại 1 điểm vô cùng đáng tiếc. Cú bấm bóng chính xác của De Bruyne đưa tiền đạo Liverpool vào thế thuận lợi nhưng pha băng vào đánh đầu dũng mãnh của anh không chính xác.

Nôn nóng dâng cao, Bỉ suýt phải trả giá. Phút 84, trung vệ Vermaelan để tiền đạo vừa vào thay người Immobile đoạt bóng từ giữa sân mang xuống dứt điểm như trái phá, nếu Coutois không xuất sắc tung người cản phá thì tỉ số đã là 2-0.

Ý vui mừng như thể đoạt chức vô địch
Ý vui mừng như thể đoạt chức vô địch

Tuy nhiên cũng không phải chờ lâu, trong thế “được ăn cả, ngã về không”, quá mãi mê tấn công, Bỉ hầu như bỏ trống trận địa và phút 92 Candreva bấm bóng như đặt cho Pelle trong tư thế hoàn toàn trống trải, ung dung tung cú vô lê mang về bàn thắng ấn định tỉ số 2-0 cho Italia. Nhìn cảnh thủ quân Buffon 38 tuổi lao lên cùng các cầu thủ dự bị cũng tràn vào sân ăn mừng như thể Ý vừa đoạt chức vô địch, mới thấy thời gian qua thầy trò Conte đã phải chịu sự ẩn ức vì bị xem thường đến như thế nào. Vâng, Ý vẫn là Ý, cứ khi nào bị đánh giá thấp nhất họ lại thể hiện tất cả bản lĩnh, trí tuệ cùng ý chí ở mức cao nhất.

Với chiến thắng mang đậm tài tổ chức của HLV Conte trước đồng nghiệp Marc Wilmots, Italia vươn lên độc chiếm ngôi đầu bảng E sau chặng đua đầu tiên và sớm đặt một chân vào vòng 1/8.

Xếp hạng bảng E sau lượt trận đầu tiên

Hạng Đội Trận T H B BT BB HS Điểm  
1  Italy 1 1 0 0 2 0 +2 3  
2 Thụy Điển 1 0 1 0 1 1 0 1
3 CH Ireland 1 0 1 0 1 1 0 1  
4  Bỉ 1 0 0 1 0 2 −2 0

Lượt trận thứ 2 bảng E

20g00 ngày 17-6: Italia - Thụy Điển

20g00 ngày 18-6: Bỉ - Ireland

Minh Chung

* KẾT QUẢ & LỊCH TRUYỀN HÌNH TRỰC TIẾP VCK EURO 2016

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        957,016       709