Thể thao

Nhọc nhằn quá những nhà đương kim vô địch !

Sau Pháp, Đức, tối 13-6, ứng cử viên được đánh giá cao thứ 3 cho chức vô địch Euro 2016, đồng thời cũng là nhà ĐKVĐ của giải: Tây Ban Nha đã có trận ra quân ở bảng D.

Gây bất ngờ nhất trong đội hình ra sân của nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha, đó là trong khung thành không phải thủ quân Casillas mà là De Gea, bất chấp nghi án về scandal của thủ môn MU rộ lên trong những ngày qua. HLV Del Bosque bố trí đội hình 4-3-2-1. Bộ tứ vệ gồm: Alba, Juanfran trấn giữ 2 cánh, cặp trung vệ là bộ đội Real, Barca: Ramos – Pique. 3 tiền vệ chơi thấp là những gương mặt từ lò Barcelona: Iniesta, Busquets, Fabregas. Còn chơi cao nhất trong vai trò tiền đạo cắm là cầu thủ đang khoác áo Juventus: Morata, với sự hỗ trợ ở 2 biên của Nolitto (Celta Vigo) và David Silva.

Iniesta cứu tinh và cầu thủ chơi hay nhất của nhà ĐKVĐ

Trước một CH Czech chủ động nằm “kèo dưới”, kéo đội hình lùi sâu, phòng ngự số đông, hiệp I, Tây Ban Nha hầu như chỉ chơi trên nửa phần sân đối phương. Cả trận họ kiểm soát bóng đến 67%, tung ra đến 17 cú sút (so với 7 của Czech), nhưng chỉ tìm được đúng 1 bàn thắng muộn mằn ở tận phút 87, nhờ sự tỏa sáng của cầu thủ duy nhất thể hiện được đẳng cấp của nhà vô địch châu Âu là Iniesta, với đường chuyền ăn ý cho đồng đội ở Barcelona: trung vệ Pique lên tham gia tấn công đánh đầu. Trước đó, nhà vô địch đã ít nhất 1 lần suýt chết nếu Fabregas không kịp hóa thân thành hậu vệ cuối cùng móc bóng cứu thua ngay trên vạch cầu môn và trước mũi giày của một cầu thủ Czech đang lao vào.

Cú đánh đầu của trung vệ Pique mang về bàn thắng quý như vàng cho Tây Ban Nha

Có 3 vấn đề của Tây Ban Nha ở trận này. Thứ nhất cầu thủ duy nhất của CLB Celta Vigo, tiền vệ Nolitto quá lạc lõng bên cánh trái (vậy mà phải đến phút 82 ông Bosque mới thay anh). Thứ 2: thiếu một sát thủ trong vùng cấm. Cả Morata (và hiệp II là Aduriz, CLB Bilbao) đều không thể sánh với Torres và Villa trước đây và chưa hẳn đã hơn Diego Costa của Chelsea mà ông Bosque đã loại bỏ). Và, quan trọng nhất là đàn bò tót thiếu một con đầu đàn để dẫn dắt tiến lên như Xavi trước đây. Iniesta, dù bắt đầu có tuổi nhưng vẫn rất xuất sắc và là người chơi hay nhất với hàng loạt pha kiến tạo, nhưng phạm vi hoạt động của anh có phần bó hẹp ở nửa khu vực sân bên trái, chứ không bao quát toàn mặt trận tấn công. Trước khi có bàn thắng khai thông bế tắc HLV Bosque đã phải tung Thiago rồi cả quân bài cuối cùng Pedro, cho thấy ông đã sử dụng hết tất cả các phương án.

Lần đầu tiên giành chiến thắng trong trận ra quân ở một giải đấu lớn nhưng để bảo vệ được ngôi vương La Roja sẽ còn phải khắc phục, hoàn thiện rất nhiều.

Trần Đỗ

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        957,016       704