Thể thao

Hữu Thắng có danh hiệu đầu tiên cùng tuyển Việt Nam

Trận chung kết AYA Bank Cup 2016 tại Myanmar tối qua 6-6 là cuộc đối đầu giữa 2 trường phái bóng đá khác biệt rõ rệt: Singapore vẫn trung thành với lối chơi đơn giản, bóng dài, lật cánh, đánh đầu...

hưng các học trò của HLV Hữu Thắng cho thấy đã có sự cảnh giác, chuẩn bị đối phó, hàng phòng ngự trận này chơi tập trung nên đã hóa giải thành công sở trường của đối phương.

Trong khi đó, đội tuyển Việt Nam chỉ có một sự thay đổi duy nhất so với trước Hong Kong khi trở về đội hình xuất phát như trận thắng Syria, với Văn Toàn lấy lại chỗ bên hành lang phải từ đàn anh Thanh Trung; cố gắng kiểm soát bóng, ghìm cuộc chiến xuống mặt đất. Với lối chơi đa dạng, biến hóa và trình độ kỹ thuật cá nhân hơn hẳn, hiệp I Việt Nam tạo ra hàng loạt pha dàn xếp ăn ý, gắn bó, chỉ thiếu chính xác ở đường chuyền cuối cùng. Đặc biệt, miếng đánh bất ngờ được HLV Hữu Thắng áp dụng nhằm tạo đột biến trước Singapore là những quả chuyền có điểm rơi sau lưng cặp trung vệ cao lớn Khaizan và Mohana. Chính vì vậy, dù Công Vinh, Văn Quyết đã được HLV Sundramoorthy nhận diện, bố trí phong tỏa, nhưng nếu may mắn bộ đôi tiền đạo của Việt Nam đã có thể tìm được bàn mở tỷ số từ 3 pha dứt điểm trong hiệp I.

Hiệp II là một cuộc “bắn phá” của đội tuyển Việt Nam vào “bia” Singapore. Ngay phút thứ 2, Văn Toàn bỏ lỡ cơ hội khi cú “demi vole” trong tư thế trống trải, gần chấm 11m lại đi cao. 3 phút sau, từ pha phối hợp tam giác hết sức nhuần nhuyễn giữa Thành Lương, Văn Quyết và Công Vinh, cũng chính ở vị trí tương tự đội trưởng Việt Nam lại sút bật chân hậu vệ Singapore. Nhưng đáng tiếc nhất là 2 tình huống mất ăn liên tiếp sau đó. Phút 70 từ pha lên phát động tấn công của hậu vệ Đình Hoàng, Văn Toàn chuyền cho Văn Quyết loại bỏ 2 áo đỏ truy cản, tung cú dứt điểm sệt hiểm hóc, nhưng thủ môn Singapore đã xuất sắc bay người cản phá. Tiếp đến, Công Vinh có pha thoát xuống tâng bóng qua đầu thủ môn vào góc xa khung thành bỏ ngỏ, nhưng đúng phút cuối cùng trung vệ Khaizan kịp về phá bóng bật xà rồi dội cột ra ngoài. Rồi 2 pha dứt điểm liên tiếp trong vùng cấm của Thành Lương từ đường trả ngược của Công Vinh. Sức ép đội tuyển Việt Nam ngày càng đè nặng trên phần sân Singapore, nhưng các cơ hội cứ lần lượt trôi qua trước mũi giày trong sự sốt ruột của những người theo dõi và vẻ lo lắng bắt đầu hiện trên khuôn mặt HLV Hữu Thắng. Singapore đã thành công trong ý đồ giữ nguyên vẹn mành lưới để đưa trận đấu vào cuộc đấu sức bền ở 30 phút hiệp phụ.

Trong trận tranh hạng 3, chủ nhà Myanmar đã giành chiến thắng dễ dàng 3-0 trước Hong Kong, để nhận phần thưởng an ủi 5.000 USD.

Tuy nhiên, ở giây thứ 23 của hiệp phụ, Văn Quyết có đường chọc khe ngọt và chính xác đến từng centimet như một lát dao phẫu thuật, để Công Vinh tung cú dứt điểm chính xác vào góc xa mở tỷ số. Với 6 pha lập công trong 5/6 trận đấu của đội tuyển Việt Nam dưới triều đại HLV Hữu Thắng (trong đó có 4 bàn ở 3 trận liên tiếp gần nhất), người học trò đồng hương thực sự là “thần hộ mệnh” cho thuyền trưởng xứ Nghệ. Giải tỏa được tâm lý, phút 99, đến lượt Công Vinh có đường chuyền đáp trả cho Văn Quyết tung cú dứt điểm căng trong vùng cấm bật trung vệ Singapore vào lưới. Chưa dừng lại, phút 114, từ pha lên bóng phản công của Văn Toàn, Thanh Trung (thay Thành Lương ở đầu hiệp phụ) đã đóng đinh trận chung kết bằng chiến thắng đầy thuyết phục 3-0. Có được danh hiệu vô địch đầu tiên cùng đội tuyển Việt Nam tại AYA Bank Cup 2016 (cùng phần thưởng 20 ngàn USD), HLV Hữu Thắng đã có màn “chào sân” ấn tượng trước làng cầu Đông Nam Á.

Đông Kha

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        957,151       1,117