Thể thao

Bảng C: Đức vô đối

Đức là một trong 2 quốc gia giàu thành tích nhất của EURO với 3 lần lên ngôi cùng Tây Ban Nha. Đến với kỳ EURO này với tư cách ĐKVĐ thế giới, đội quân Joachim Loew đương nhiên được đánh giá là ứng cử viên số 1.

Tuy nhiên, so với thời điểm đăng quang trên đất Brasil 2 năm trước, phong độ của Đức có phần giảm sút. Ở vòng loại, với trận thua 0-2 Đức đã bị chính Ba Lan chấm dứt chuỗi 18 trận bất bại. Đó cũng là thất bại đầu tiên của “Die Mannchaft” tại vòng loại EURO sau gần 7 năm, tiếp đó họ còn để thua Ireland. Tuy vậy, sức mạnh của Đức vẫn vượt trội ở bảng C này. Dù thủ quân Philip Lahm, tiền đạo Klose từ giã đội tuyển, nhưng bù lại những ngôi sao còn lại của Đức đã trở nên già dặn, chín muồi hơn như: chân sút số 1 Thomas Mueller với 9 pha lập công sau 9 lần ra sân ở vòng loại, Mesut Oezil và đặc biệt “ông chủ” mới của tuyến giữa Toni Kroos. Vấn đề với “cỗ xe tăng” không phải là vượt qua vòng bảng mà là họ có tiếp bước Pháp và Tây Ban Nha để đi vào lịch sử trở thành đội tuyển thứ 3 giành chức vô địch EURO ngay sau chức vô địch World Cup.

Đội tuyển Đức đến với kỳ EURO này với tư cách ĐKVĐ thế giới.
Đội tuyển Đức đến với kỳ EURO này với tư cách ĐKVĐ thế giới.

Như ở vòng loại, khả dĩ có thể gây khó khăn cho Đức là Ba Lan. Đây là lần thứ 3 trong lịch sử Ba Lan liên tiếp giành quyền dự VCK EURO. Hai kỳ trước họ không thắng nổi trận nào, nhưng với đà tiến bộ hiện tại cùng ngôi sao đẳng cấp thế giới Lewandowski, “Đại bàng trắng” có quyền nghĩ tới chiếc vé lần đầu tiên vào vòng đấu loại trực tiếp.

Tương tự, thi đấu không thành công tại EURO 2012 dù là đồng chủ nhà, Ukraine với chân sút Yarmolenko cũng rất quyết tâm đạt thành tích cao nhất trong lịch sử, như họ từng đánh bại Slovenia ở trận play- off giành vé đến Pháp. Lần đầu tiên được góp mặt ở VCK EURO và không có những cái tên nổi bật như người anh em Xứ Wales, nhưng Bắc Ireland sẽ không cam phận làm kẻ lót đường. Không có cửa đi xa nhưng đội quân của HLV Michael O’Neill là một tập thể đoàn kết, đầy tinh thần đồng đội rất khó đánh bại. Đặc biệt, điểm mạnh của Bắc Ireland là khả năng tận dụng tình huống bóng chết, ở vòng loại họ ghi tới 9 bàn từ các quả đá phạt.

Dương Cầm

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        957,151       387