Thể thao

Việt Nam vào chung kết Aya Bank Cup 2016: Lẽ ra không vất vả đến vậy?

Vượt qua Hong Kong 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m sau 90 phút bị cầm hòa 2-2 trong trận bán kết đầu tiên chiều qua 3-6, đội tuyển Việt Nam giành chiếc vé đầu tiên vào chung kết giải giao hữu quốc tế Aya Bank Cup 2016.

Tuy nhiên, thầy trò HLV Hữu Thắng lẽ ra phải có một chiến thắng thuyết phục, không hồi hộp như thế.

Thiếu vắng đến 15 cầu thủ từng dự vòng loại thứ 2 World Cup 2018 khu vực châu Á, thay vào đó là hàng loạt gương mặt trẻ, thậm chí mới 19 tuổi, lần đầu khoác áo đội tuyển như Cheng King Ho, Hong Kong chỉ có trình độ cỡ một CLB trung bình ở V.League. Ngoại trừ điểm hơn duy nhất là thể hình nhờ 6/7 cầu thủ nhập tịch có mặt trong đội hình xuất phát, các học trò của HLV Kim Pan Gon thua kém hẳn so với những tinh binh tốt nhất của HLV Hữu Thắng.

Trong hiệp I, Hong Kong gần như chỉ là “quân xanh” để đội tuyển Việt Nam luyện các bài tấn công. Hoàn toàn kiểm soát bóng và thế trận, nhưng không như trước Syria, những Tuấn Anh, Xuân Trường, Thành Lương, Văn Quyết, Công Vinh khó đá hơn nhiều trước một Hong Kong có trình độ hạn chế, nhưng chơi tập trung, áp sát và co cụm trong vùng cấm. Triệt để với lối chơi ban ngắn, nhỏ, đá khe và khai thác 2 biên, nhưng đội tuyển Việt Nam lại thiếu hẳn tốc độ và sự đột biến cần thiết để có thể xuyên thủng hàng phòng ngự số đông của đối phương.

So với trận thắng Syria 3 ngày trước tại Mỹ Đình, HLV Hữu Thắng chỉ có một thay đổi duy nhất trong đội hình ra sân là tiền vệ Đinh Thanh Trung thế chỗ đàn em Văn Toàn bên hành lang cánh phải, nhưng đây lại chính là thất vọng lớn nhất. Với phong cách chơi của mình, thủ quân QNK Quảng Nam thường làm chậm nhịp độ tấn công. Hầu như chỉ đá trên nửa phần sân đối phương, nhưng tất cả những gì mà VN làm được trong 45 phút đầu tiên chỉ dừng lại ở cơ hội hoặc những pha dàn xếp dang dở. Ngược lại chỉ có đúng 2 tình huống phản công, nhưng Hong Kong suýt nữa đã buộc Nguyên Mạnh phải vào lưới nhặt bóng. Tuy nhiên hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam đã không rút ra được bài học từ 2 lời cảnh báo này.

Chỉ 4 phút sau khi bóng lăn trở lại ở hiệp II, chính từ pha phối hợp của 2 tiền đạo nhập tịch bỏ lỡ trước đó của Hong Kong là Leonardo và Mc Kee, cùng sự sai sót trong phán đoán của trung vệ Ngọc Thịnh, lưới của VN đã rung lên.

Ngay sau bàn thua, HLV Hữu Thắng rút Thanh Trung ra để Văn Toàn vào sân. Lập tức với sự năng nổ, tiền vệ HAGL đã góp công vào cả 2 bàn thắng liên tiếp sau đó của Việt Nam. Phút 58, từ cánh trái Thành Lương bấm vào, Văn Toàn đánh đầu ngược sượt bóng để Văn Quyết rồi Công Vinh đặt bóng cận thành san bằng tỷ số. 3 phút sau, chính Văn Toàn thực hiện quả câu bóng vào trước cầu môn và trong pha không chiến với trung vệ đối phương cao hơn 1,90m, Công Vinh lại là người chiến thắng với cú đánh vai vào lưới. Bị dẫn lại, Hong Kong cố gắng kìm hãm nhịp độ nhằm giảm sự hưng phấn của Việt Nam hầu không để thua thêm. Thế nhưng phút 77, một rừng áo đỏ trước cầu môn lại để 3 cầu thủ Hong Kong tự do phối hợp và đội trưởng Mc Kee sút nối cận thành san hòa 2-2 để cùng có cú đúp như Công Vinh.

Có bàn gỡ hòa, Hong Kong chủ động đưa trận đấu đến loạt sút 11m luân lưu. Tuy nhiên với 2 pha dứt điểm không chính xác (trong khi Việt Nam chỉ có Đình Tùng không thắng được thủ môn), chiếc vé vào chung kết đã thuộc về thầy trò HLV Hữu Thắng sau cú sút cuối cùng thành công của Văn Quyết.

Trường Xuyên (từ Myanmar)

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        957,191       1,333