Thể thao

Copa America 2016 đã chính thức mở màn

Nếu 6 ngày nữa VCK EURO 2016 chính thức khai mạc thì sáng nay 4-6, Copa America lần thứ 45 đã mở màn bằng trận đấu giữa chủ nhà Mỹ và Colombia.

Đây là kỳ Copa America đặc biệt, được tổ chức bất thường (mới năm rồi đã diễn ra tại Chile) nhằm kỷ niệm giải đấu quốc tế có lịch sử lâu đời nhất thế giới này tròn 100 tuổi.

Chính vì “đặc biệt” nên nó lần đầu tiên được tổ chức ở một quốc gia ngoài Nam Mỹ và có đến 16 đội tham dự, gồm 10 đội Nam Mỹ (Brazil, Argentina, Chile, Paraguay, Uruguay, Venezuela, Bolivia, Pere, Ecuador, Colombia) và 6 đội đến từ khu vực CONCACAF – Bắc, Trung Mỹ, Caribbean (ngoài Mỹ và Mexico là 2 khách mời thường xuyên của Copa America, Jamaica và Costa Rica tham dự với tư cách vô địch Caribbean Cup 2014 và Copa Centroamericana 2014; ngoài ra Haiti và Panama lần đầu tiên góp mặt nhờ thành tích ở Cúp vàng CONCACAF 2015 và vượt qua vòng play-off trước Cuba và Trinidad&Tobago). Bình thường, Copa America chỉ có 12 đội tham dự, gồm 10 đội Nam Mỹ và 2 khách mời đến từ CONCACAF.

Vòng đấu bảng Copa America 2016 gồm, bảng A: Mỹ, Colombia, Paraguay, Costa Rica; bảng B: Brazil, Ecuador, Haiti, Peru; bảng C: Mexico, Uruguay, Venezuela, Jamaica và bảng D: Argentina, Chile, Bolivia, Panama, thi đấu vòng tròn một lượt chọn 2 đội đầu bảng vào tứ kết. Vì là giải đấu kỷ niệm nên đội vô địch Copa America 2016 sẽ không được dự Confederations Cup 2017 tại Nga mà suất này đương nhiên đã thuộc về Chile, nhà vô địch Copa America 2015, cùng Mexico - vô địch Cúp vàng CONCACAF 2015. Hiện đang giữ kỉ lục vô địch giải đấu này là Uruguay với 15 lần, thứ hai là Argentina: 14 lần và thứ ba là Brazil với 8 lần.

Toàn bộ 32 trận đấu của Copa America Centenario 2016 sẽ được tường thuật trực tiếp trên 2 kênh BĐTV và TTTV của VTVcab. Đáng chú ý, kể từ ngày 11-6 đến trận chung kết vào ngày 27-6, Copa America sẽ diễn ra song song với EURO 2016. Nếu các trận đấu của EURO tại Pháp diễn ra vào 20g, 23g và 2g sáng VN trên VTV3 và VTV6; thì các trận đấu Copa tại Mỹ diễn ra vào các khung giờ: 5g30, 6g, 6g30, 7g, 7g30, 8g, 8g30 và 9g sáng VN. Tức để theo dõi đủ cả 2 giải đấu này, sẽ có ngày mà dân “ghiền” bóng đá phải ngồi liên tục trước màn hình...15 tiếng, từ 8g tối hôm trước đến tận 11g trưa hôm sau.

- Ở trận khai mạc sáng nay, Colombia đã đánh bại chủ nhà Mỹ một cách thuyết phục với tỷ số 2-0.

Với chất lượng cầu thủ tốt hơn hẳn, đội bóng Nam Mỹ không hề tỏ ra e ngại lợi thế sân nhà của Mỹ khi tràn lên tấn công ngay từ những phút đầu và họ có được bàn mở tỷ số ở phút thứ 8. Từ quả đá phạt góc, hậu vệ Cristian Zapata chọn điểm rơi chính xác, tung cú dứt điểm hiểm hóc, mở tỷ số cho Colombia.

James Rodriguez (phải) ghi bàn trên chấm phạt đền
James Rodriguez (phải) ghi bàn trên chấm phạt đền

Cố gắng phản công sau bàn thua quá sớm nhưng các học trò của HLV Jurgen Klinsmann vẫn không tạo ra được sức ép đáng kể cầu môn Colombia. Trái lại, đội bóng của HLV Jose Pekerman tiếp tục chứng tỏ sự vượt trội về kỹ thuật, khả năng phối hợp và tạo ra thêm không ít cơ hội ăn bàn.

Đến phút 42, Colombia có cơ hội nhân đôi cách biệt khi được hưởng phạt đền sau tình huống để bóng chạm tay của hậu vệ đối phương. Trên chấm 11m, siêu sao James Rodriguez không phạm sai lầm nào và 2-0 cho Colombia.

Với trận thắng này, Colombia tạm dẫn đầu bảng A với 3 điểm. Trận đấu còn lại giữa Costa Rica và Paraguay sẽ diễn ra vào lúc 4g sáng mai 5-6

(Quý Chánh)

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        957,191       1,350