Bạn đọc

Đổi rác lấy quà, cửa nhà thêm sạch

Trong tuần qua, nhiều hộ dân ở 13 xã của huyện Cẩm Mỹ đã rủ nhau gom các loại rác thải nguy hại trong nhà để đem đổi tập vở cho con cháu dịp đầu năm học mới 2019-2020.

Người dân xã Thừa Đức (huyện Cẩm Mỹ) đem các loại rác thải nguy hại đến đổi lấy vở học sinh
Người dân xã Thừa Đức (huyện Cẩm Mỹ) đem các loại rác thải nguy hại đến đổi lấy vở học sinh. Ảnh: Đ. Tùng

Chương trình do Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Cẩm Mỹ thực hiện trong 3 ngày 24, 25 và 26-9. Đây cũng là năm thứ 5 liên tiếp hoạt động này được duy trì đều đặn.

* “Ngày hội” đổi rác

Sau 3 ngày 24, 25 và 26-9 triển khai Chương trình đổi rác lấy vở học sinh, Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Cẩm Mỹ đã thu về 4,5 tấn rác thải nguy hại và tặng cho người dân 5 ngàn cuốn vở. Số rác này được tập kết và chuyển về Công ty TNHH thương mại Thiên Phước (xã Xuân Mỹ, huyện Cẩm Mỹ) để xử lý tránh gây ô nhiễm môi trường.

Cẩm Mỹ là huyện thuần nông, đời sống người dân chủ yếu là trồng trọt, chăn nuôi nên lượng rác thải nguy hại như: vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật, bình sơn, chai đựng dầu nhớt, bình ắc quy, cùng các loại rác thải sinh hoạt như: pin, bóng đèn... có rất nhiều. Theo thống kê của Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Cẩm Mỹ, trung bình hằng tháng, số rác từ hơn 140 bể chứa rác thải nguy hại trên toàn huyện thu gom về xử lý lên đến 1,5 tấn.

Trước tình hình đó, để làm giảm nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, tăng cường nhận thức của người dân về rác thải nguy hại và khuyến khích mọi người không bỏ rác thải nguy hại ra vườn, rẫy..., Phòng Tài nguyên - môi trường huyện đã triển khai Chương trình đổi rác thải nguy hại lấy vở học sinh. Đây là chương trình được bà Nguyễn Thị Xuân Viên, Phó trưởng phòng Tài nguyên - môi trường huyện khởi xướng và duy trì liên tục từ năm 2014 đến nay, thu hút được đông đảo người dân tham gia.

“Chương trình này là một trong những giải pháp khuyến khích người dân phân loại rác và lưu trữ rác đúng cách trước khi đơn vị xử lý chất thải đi thu gom. Tùy theo loại rác mà bà con đem đến sẽ đổi được 1-5 quyển vở, phần quà của chúng tôi tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn, nhằm động viên, khuyến khích người dân thay đổi thói quen, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường sống hiện nay” - bà Nguyễn Thị Xuân Viên cho biết.

* Lan tỏa ý thức về rác nguy hại

Để Chương trình đổi rác lấy vở học sinh được lan tỏa và đạt hiệu quả cao, từ giữa tháng 9-2019, trên hệ thống loa truyền thanh toàn huyện, một số trang mạng xã hội địa phương đã đưa thông tin về thời gian, địa điểm thực hiện tại 13 xã, mức quy đổi... để nhiều người dân được biết. Nhờ vậy, nhiều người đã tích cực thu gom rác thải nguy hại trong nhà, ngoài ngõ... để chờ ngày đổi vở cho con cháu đi học. Không chỉ người lớn mà ngay cả các em học sinh khi biết thông tin cũng tự gom các loại rác thải nguy hại đã qua sử dụng để đem đổi lấy tập vở.

Ông Đinh Tiến Thịnh (ấp 4, xã Sông Ray) nói: “Mấy loại rác thải nguy hại này người thu mua ve chai không mua nên nhiều khi để đầy trong nhà, ngoài vườn mà không nghĩ nó có hại đến môi trường. Nay có đợt đổi rác lấy quà, người dân mới hiểu hết ý nghĩa tác hại của các loại rác thải này. Rác thải trong nhà vừa được thu gom vừa có tập vở cho con cháu đi học nên bà con ai ai cũng nhiệt tình hưởng ứng”.

Trong quá trình đổi rác lấy quà, nhiều người dân đem đến lượng rác thải nguy hại rất lớn như: hàng trăm bóng đèn, hàng chục bao thuốc bảo vệ thực vật các loại... Họ đi đến nhiều nơi xin rác thải nguy hại hoặc thu gom từ nhiều hộ dân trong xóm để đổi được nhiều vở học sinh, sau đó tặng lại cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong xóm.

Bà Hoàng Thị Ngọc Liên (ấp 3, xã Thừa Đức) chia sẻ, bà gom được 20 bao (loại 25kg) chai thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y các loại và đổi được 100 cuốn vở. Số vở này bà mang về cho những học sinh khó khăn trong xóm. Đồng thời, bà cũng nhắc nhở các hộ xung quanh bỏ rác thải đúng chỗ hoặc giữ lại chờ dịp đem đổi quà chứ không để bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường.

Đăng Tùng

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        119,332       40