Bạn đọc

Để người nghiện ma túy có nơi điều trị tốt hơn

Trước thực trạng Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh tại xã Xuân Phú (huyện Xuân Lộc) quá tải, người nghiện ngoài cộng đồng vẫn còn nhiều, Đồng Nai đang gấp rút xây dựng mới Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh tại xã Suối Cao (huyện Xuân Lộc).

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh giám sát tại dự án xây mới Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh (xã Suối Cao, huyện Xuân Lộc). Ảnh: N.An
Đoàn giám sát của HĐND tỉnh giám sát tại dự án xây mới Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh (xã Suối Cao, huyện Xuân Lộc). Ảnh: N.An

Dự án xây mới Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh được khởi công xây dựng vào ngày 22-11-2018 tại ấp Bàu Sình (xã Suối Cao, huyện Xuân Lộc) với diện tích khoảng 19,5 hécta, có quy mô cai nghiện cho 1 ngàn học viên, tổng mức đầu tư được phê duyệt 300 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây lắp khoảng 200 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2019.

* Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công

Công trình mang ý nghĩa nhân văn

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Xuân Lộc Viên Hồng Tiến cho rằng, việc xây mới Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh mang ý nghĩa nhân văn cao, giúp cho người nghiện ma túy có nơi để ăn ở, điều trị bệnh và sinh hoạt rộng rãi, thoải mái. Qua đó cũng giúp cho công tác quản lý học viên được đảm bảo, góp phần vào giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Vừa qua, UBND tỉnh và HĐND tỉnh đã thành lập các đoàn đi kiểm tra, giám sát dự án xây mới Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh. Kết quả cho thấy, đến nay, các hạng mục thi công công trình mới chỉ đạt trung bình từ 60-65% (chậm so với kế hoạch đề ra). Tổng lũy kế giải ngân toàn dự án đến nay trên 126,5 tỷ đồng (đạt khoảng 52,743% so với tổng kế hoạch vốn được ghi).

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, có nhiều nguyên nhân khách quan ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án là: việc khởi công xây dựng công trình diễn ra vào cuối năm 2018, nhiều công nhân về quê ăn Tết nên việc tuyển lao động gặp nhiều khó khăn. Mùa mưa năm nay kéo dài khiến việc thi công không được liên tục, ảnh hưởng nhiều đến tiến độ dự án. Dự án chưa đấu nối được điện lưới quốc gia phải dùng máy dầu chạy phát điện. Đặc biệt, một trại heo cách công trình xây dựng khoảng 500m thường xuyên bốc mùi hôi làm ảnh hưởng đến việc thi công của công nhân cũng như việc ở lại lán trại của công nhân trên công trường. Nhiều công nhân đến ở và làm việc chỉ trong vài ngày rồi bỏ đi vì không chịu nổi mùi hôi.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Dương Minh Tâm cho hay, trong thời gian tới, đơn vị thi công phải tuyển thêm công nhân lao động (hiện mỗi ngày có khoảng từ 500-600 công nhân đang làm việc tại công trình); ngoài làm ban ngày còn tăng cường làm thêm ca tối. “Chúng tôi cố gắng đẩy nhanh tiến độ thi công để đưa công trình vào sử dụng theo đúng tiến độ” - ông Tâm nói.

* Sớm đưa cơ sở vào hoạt động

Tại các buổi kiểm tra, giám sát, vấn đề lãnh đạo tỉnh cũng như các sở, ngành, địa phương quan tâm và dành nhiều thời gian thảo luận, đề xuất, kiến nghị là việc trại heo ở gần dự án bốc mùi hôi.

Theo Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Hồ Văn Lộc, việc xây mới Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh nhằm góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn và giúp những người nghiện có điều kiện tốt hơn để điều trị. Tuy nhiên, nếu xử lý mùi hôi của trại heo không tốt sẽ khiến tình hình trở nên phức tạp, vì đây là nguy cơ tiềm ẩn gây mất an ninh trật tự cho cơ sở cai nghiện ma túy sau này.

Về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc Nguyễn Khắc Sơn giải thích, trại heo nói trên được xây dựng từ năm 2012 trong khu đất rộng 9,6 hécta và nuôi với quy mô từ 8-10 ngàn con. Về thủ tục pháp lý, cơ sở này đủ điều kiện để hoạt động vì trại heo được cấp phép và nằm trong quy hoạch vùng chăn nuôi của huyện Xuân Lộc.

Cuối tháng 8-2019, Sở Tài nguyên - môi trường đã cùng địa phương khảo sát thực tế, có phân tích thông số kỹ thuật về tác động môi trường và kết quả là trong ngưỡng cho phép. Tuy nhiên, trước thực trạng mùi hôi vẫn còn khuếch tán ra môi trường xung quanh, tháng 9-2019, Sở Tài nguyên - môi trường đã đề ra các giải pháp trước mắt và yêu cầu chủ trại heo phải thực hiện theo đúng cam kết gồm: xử lý mùi hôi khuếch tán; điều chỉnh hệ thống hút mùi hôi sang vị trí khác; tăng cường trồng cây xanh để giảm thiểu độ khuếch tán mùi hôi; sử dụng các chế phẩm sinh học trong thức ăn cho heo cũng như xử lý chất thải...

 Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cho biết, UBND tỉnh sẽ yêu cầu Sở Tài nguyên - môi trường phối hợp với UBND huyện Xuân Lộc làm việc với chủ trại heo để xử lý triệt để mùi hôi từ trại heo, không để tình trạng tiếp tục kéo dài và làm ảnh hưởng đến Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thầu cần gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công để dự án kịp hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối tháng 12-2019.

Nhân An

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        119,384       45