Bạn đọc

Động lực vươn lên của vùng quê nghèo

Ấp 7, xã Đắc Lua (huyện Tân Phú) là địa bàn mới được sáp nhập từ thôn 1, xã Đăng Hà (huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) vào tháng 12-2017. Đến nay, sau 9 tháng trở thành người Đồng Nai, cuộc sống vùng quê nghèo như được thổi làn gió mới…

Ấp 7, xã Đắc Lua (huyện Tân Phú) là địa bàn mới được sáp nhập từ thôn 1, xã Đăng Hà (huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) vào tháng 12-2017. Đến nay, sau 9 tháng trở thành người Đồng Nai, cuộc sống vùng quê nghèo như được thổi làn gió mới…

Học sinh ấp 7 hằng ngày phải đi học trên con đường sình lầy.
Học sinh ấp 7 hằng ngày phải đi học trên con đường sình lầy.

Khi sáp nhập về xã Đắc Lua, người dân thuộc thôn 1, xã Đăng Hà khi ấy thật sự vui mừng, như được tạo thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống.

* Vui là người Đồng Nai

Dân cư “mới” ở ấp 7 rất kỳ vọng mai này đời sống sẽ khá hơn. Bà Hoàng Thị Phượng (dân tộc Tày) là người sống ở đây hơn 20 năm, cho biết chưa bao giờ người dân vùng này được nhận nhiều sự quan tâm của chính quyền địa phương như hiện nay. “Chúng tôi được nhận quà hỗ trợ, khám bệnh miễn phí; trẻ nhỏ được tặng cặp, sách, xe đạp để có thêm điều kiện đến trường. Mỗi khi có việc đến xã làm các thủ tục hành chính, chúng tôi được cán bộ ưu tiên, hướng dẫn rất tận tình. Tình cảm của chính quyền địa phương khiến chúng tôi luôn có cảm giác gần gũi, thân thiết” - bà Phượng bộc bạch.

Ấp 7 (xã Đắc Lua, huyện Tân Phú) hiện có trên 220 hộ dân với khoảng 1 ngàn nhân khẩu. Trong đó chỉ có 5 hộ là người dân tộc Kinh, còn lại thuộc các dân tộc: Tày, Nùng, Mường. Cuộc sống của bà con nơi đây còn nhiều khó khăn, nghề chủ yếu là làm ruộng, rẫy. Ấp 7 còn 55 hộ thuộc diện nghèo.

Cùng nhận định như bà Phượng, bà Nguyễn Thị Dung (ngụ cùng ấp 7) cho rằng dù cuộc sống của bà con chủ yếu làm nông nghiệp nên còn nghèo khó, đường đi chưa được thuận tiện lắm nhưng được người dân và cán bộ địa phương nhiệt tình giúp đỡ nên mọi người cảm thấy được an ủi nhiều. Dịp trung thu mới đây, UBND xã Đắc Lua vào tận ấp 7 để trao quà, tổ chức cho các cháu nhỏ vui chơi. “Đường vào ấp 7 mùa này lầy lội khó đi. Mỗi khi ra đường người dân thường mang ủng để lội sình cho dễ nhưng các cán bộ vẫn chở bánh kẹo, lồng đèn vào tận nơi bằng xe máy cày để tổ chức cho các cháu thiếu nhi vui trung thu. Lâu nay chúng tôi chẳng mấy khi thấy cảnh này nên không chỉ trẻ em mà cả người lớn cũng thấy xúc động” - bà Dung nói.

* Tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng

Là một trong những người sát cánh cùng người dân ấp 7 từ những ngày đầu sáp nhập, bà Phạm Thị Ngọc Tâm, cán bộ gia đình và trẻ em xã Đắc Lua cho biết, theo sự chỉ đạo của tỉnh và huyện, lãnh đạo xã không chỉ ưu ái trong giải quyết thủ tục hành chính, ưu tiên những phần quà đến người dân mà còn ghi nhận những khó khăn mà bà con nơi đây gặp phải trong nhiều năm qua.

UBND xã Đắc Lua tổ chức trung thu cho học sinh Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc.
UBND xã Đắc Lua tổ chức trung thu cho học sinh Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc.

Một trong những vấn đề khó khăn nhất của người dân ấp 7 hiện nay chính là hạ tầng giao thông. Theo đó, từ trung tâm xã Đắc Lua muốn vào đến ấp phải đi qua đoạn đường dài 18km lầy lội, phần cuối của đoạn đường khoảng hơn 5km bị sình lầy hoàn toàn. Để xe 2 bánh có thể lưu thông, bà con phải chặt tre kết lại làm ván để lót đường.

Bà Nguyễn Thị Dung chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng Nhà nước sớm có chính sách đầu tư nâng cấp đường vào ấp để tạo điều kiện cho người dân trong việc đi lại, giao thương, phát triển kinh tế. Chỉ khi nào có đường mới khang trang, sạch đẹp thì người dân ấp 7 mới mong thoát cảnh nghèo khó, vươn lên sánh bằng cư dân những ấp khác trong xã”.

Ông Lê Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Đắc Lua khẳng định, từ khi ấp 7 trở thành một phần của xã Đắc Lua, các chính sách của Nhà nước luôn tập trung cho địa bàn mới này như: tạo điều kiện hoàn tất các thủ tục hành chính cần thiết, tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí cho người dân. “Không chỉ đường chính dẫn vào ấp 7 mới lầy lội mà tất cả đường liên xóm hiện nay cũng đều là đường đất đỏ. Sau khi tiếp nhận địa bàn, chúng tôi đã khảo sát thực tế và báo cáo lên UBND huyện, đồng thời đề xuất phương án làm đường cho bà con. Tuy nhiên, do còn liên quan đến một số vấn đề về địa giới quản lý hành chính giữa Đồng Nai và Bình Phước nên cần phải có thời gian chờ các cấp chức năng xem xét giải quyết. Chúng tôi hy vọng không lâu nữa bà con ấp 7 sẽ sớm có con đường giao thông sạch đẹp, an toàn như các ấp khác của Đắc Lua” - ông Hải nhấn mạnh.

Ngọc Liên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        109,421       44