Bạn đọc

Vì sao quốc lộ 1 đoạn qua xã Xuân Thạnh (huyện Thống Nhất) hay bị ngập lụt?

Thời gian qua trên quốc lộ 1 (đoạn qua ấp Trần Hưng Đạo, xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất) thường xuyên bị ngập lụt sau những cơn mưa lớn. Tình trạng này không những gây khó khăn cho việc tham gia giao thông của các phương tiện mà còn làm cho gần 100 hộ dân quanh khu vực phải vất vả chịu cảnh nước tràn vào nhà khiến cuộc sống bị đảo lộn.

Các phương tiện rất khó khăn mới qua được đoạn ngập trên quốc lộ 1 chiều 7-9.
Các phương tiện rất khó khăn mới qua được đoạn ngập trên quốc lộ 1 chiều 7-9.

* Đường… thành sông

Chiều 7-9 vừa qua, sau cơn mưa lớn thì đoạn đường dưới dốc đèo Mẹ Bồng Con và trước cổng Trường đại học công nghệ Miền Đông ngập sâu trong nước. Khi đi ngang qua đây, nhiều xe 2 bánh và cả ô tô bị chết máy gây nên cảnh kẹt xe kéo dài hàng cây số. Trong cơn mưa, người điều khiển xe 2 bánh phải đi sát vào dải phân cách cứng vì làn dành cho xe thô sơ nước chảy rất xiết tạo thành xoáy không đảm bảo an toàn. 

Nước từ trên cao cuồn cuộn đổ xuống vùng trũng nên trong chốc lát tràn vào khoảng 100 nhà dân ở ấp Trần Hưng đạo khiến đồ đạc, vật dụng nổi lềnh bềnh.

Xe 2 bánh bị chết máy giữa dòng nước xiết
Xe 2 bánh bị chết máy giữa dòng nước xiết

Nói về tình cảnh ngập lụt, ông Nguyễn Văn Tuấn (ngụ ấp Trần Hưng Đạo) cho biết đời sống của người dân nơi đây rất cực nhọc. Từ đầu mùa mưa đến nay, nước ngập nhiều lần làm đồ đạc trong nhà hư hỏng. “Sau những cơn mưa lớn, nước từ trên thượng nguồn đổ về quá nhanh, trong khi hệ thống mương lâu nay không được nạo vét nên nước thoát không kịp tràn vào nhà dân. Sau mỗi trận mưa ngập, gia đình nào cũng tập trung dọn dẹp nhà cửa, mất rất nhiều thời gian” - ông Tuấn than.

Cùng bức xúc như ông Tuấn, bà Hoàng Thị Bảy khẳng định từ khi nâng cấp quốc lộ 1, đất đá bị đào bới lấp luôn cống thoát nước nhưng đơn vị thi công không chịu khơi thông làm rác bám đầy, cỏ cây mọc um tùm ngay miệng cống. Vì không có đường thoát nên nước mưa dâng lên quốc lộ rồi tràn vào nhà dân. “Nhà tôi ở trên cao còn bị nước ngập cả tấc, đi trong nhà phải lội bì bõm nói gì mấy nhà dưới trũng còn cực hơn nhiều. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị chính quyền địa phương làm việc với đơn vị chủ đầu tư và đơn vị thi công khắc phục tình trạng ngập nước nhưng từ đó đến nay chẳng thấy chuyển biến gì” - bà Bảy nói.

* Sẽ khai thông hệ thống thoát nước

Đề cập về tình trạng đường thành sông sau những lần mưa lớn kéo dài, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Thạnh Hồ Văn Thiện cho biết từ đầu mùa mưa đến nay, ấp Trần Hưng Đạo liên tục ngập sâu vì hệ thống mương thoát nước 2 bên đường không còn tác dụng.

Một gia đình ở ấp Trần Hưng Đạo, xã Xuân Thạnh đang tát nước, dọn dẹp nhà cửa bị nước mưa ngập vào chiều 7-9 (ảnh phải). Các phương tiện rất khó khăn mới qua được đoạn ngập trên quốc lộ 1 chiều 7-9.
Một gia đình ở ấp Trần Hưng Đạo, xã Xuân Thạnh đang tát nước, dọn dẹp nhà cửa bị nước mưa ngập vào chiều 7-9 (ảnh phải). Các phương tiện rất khó khăn mới qua được đoạn ngập trên quốc lộ 1 chiều 7-9.

Theo ông Thiện, chuyện ngập lụt ở ấp Trần Hưng Đạo xảy ra đã lâu. Chính quyền địa phương không ít lần kiến nghị lên cấp có thẩm quyền xem xét nhưng tình hình không thay đổi. Hằng năm, trước mùa mưa xã đều tổ chức dọn dẹp khai thông cống rãnh nhưng chỉ được thời gian miệng cống lại bị bít hết. Giờ muốn không bị ngập thì phải nạo vét toàn bộ hệ thống thoát nước 2 bên quốc lộ 1, song địa phương không có kinh phí nên chỉ kiến nghị lên trên sớm có biện pháp sửa chữa. 

Ngày 16-9 vừa qua, trao đổi về việc khai thông cống rãnh trên quốc lộ 1, ông Lê Huy Triển Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ IV.2 - đơn vị trực tiếp quản lý khu vực này thừa nhận thời gian qua có nhận được đơn phản ảnh của chính quyền địa phương và người dân xã Xuân Thạnh nêu về tình trạng ngập lụt khu vực ấp Trần Hưng Đạo. đơn vị đã tiến hành khảo sát xác định có 2 điểm thường xuyên bị ngập: tại km1828 ngay dốc đèo Mẹ Bồng Con và km1829 trước cổng Trường đại học công nghệ Miền đông.  Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tắc nghẽn hệ thống thoát nước tại khu vực là do không kịp thời thu dọn rác cũng như đất đá. “Để giảm ngập lụt trong khu vực, chúng tôi sẽ chỉ đạo các bộ phận trực thuộc thực hiện ngay việc nạo vét, phát quang cỏ cây và khai thông hệ thống thoát nước 2 bên quốc lộ 1. Riêng tại dốc đèo Mẹ Bồng Con, do đường cống thoát nước ngày trước xây dựng quá hẹp, trong khi địa điểm này thấp trũng nên nước từ thượng nguồn đổ về rất lớn nên thoát không kịp. Vấn đề này chúng tôi sẽ phối hợp với Công ty cao su Đồng Nai lên kế hoạch làm bờ bao phân bổ nước thoát ra nhiều nhánh, tránh đổ dồn về một chỗ như lâu nay” - ông Triển nhấn mạnh.   

Hữu Thắng

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        115,820       36