Bạn đọc

Người nghèo nhận bò giống Úc: Đã có "cần câu cơm"

Cách đây ít tháng, từ tấm lòng của một chủ doanh nghiệp ở tỉnh Long An, 100 con bò giống Úc đã được trao cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Cẩm Mỹ.

Ông Lê Xuân Ngọc, ngụ tổ 13, ấp Cọ Dầu 2, xã Xuân Đông đang chăm sóc bò giống Úc được tặng.Ảnh: P.LIỄU
Ông Lê Xuân Ngọc, ngụ tổ 13, ấp Cọ Dầu 2, xã Xuân Đông đang chăm sóc bò giống Úc được tặng.Ảnh: P.LIỄU

Món quà này không chỉ giúp huyện phát triển đàn bò Úc giá trị kinh tế cao mà còn tác động tích cực đến đời sống người dân trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, thoát khỏi nghèo khó.

* Con giống nghĩa tình

Trong 13 xã của huyện Cẩm Mỹ, Xuân Đông là địa phương có số hộ được nhận bò giống nhiều nhất với 22 con do Công ty TNHH một thành viên Sơn Thủy Hà trao tặng. Không chỉ nhận bò giống, các hộ còn được tập huấn kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi và hỗ trợ sinh sản cho bò.

Tại xã Xuân Đông, Công ty TNHH một thành viên Sơn Thủy Hà có một trang trại với quy mô gần 40 hécta đang nuôi hơn 10 ngàn con bò giống Úc và trâu nhập từ Campuchia. Trang trại của Sơn Thủy Hà được đầu tư tại vùng đất này đã tác động tích cực đến việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của nhiều xã trong huyện Cẩm Mỹ.

Nói về con bò giống Úc được nhận, bà Lê Thị Hiền (ngụ tổ 18, ấp Bể Bạc, xã Xuân Đông) rất vui vì hy vọng cuộc sống mai này của gia đình sẽ được cải thiện. Theo bà Hiền, bò Úc nuôi không đơn giản như bò ta. Nếu tuân thủ theo các tiêu chuẩn như: chuồng trại sạch sẽ, thức ăn tươi non và đủ độ dinh dưỡng thì khi trưởng thành bò sẽ nặng từ 400-500kg/con. Hiện con bò của hộ bà Hiền đang có thai nên dù ông bà sức khỏe yếu nhưng mỗi ngày vợ chồng đều thay nhau dẫn bò ra thả ngoài đồng cỏ để bò được hít thở không khí trong lành.

Tương tự, ông Hà Phước Bé (ở tổ 13, ấp Cọ Dầu 2) là hộ cận nghèo cũng được tặng bò giống Úc. Khi nhận về, con bò được ông Bé chăm chút cẩn thận nên lớn rất nhanh. Ông Bé bộc bạch: “Khi mới đưa về, bò Úc bỏ ăn nhiều ngày. Bởi trước đây ở trong trại nuôi tập trung bò được ăn theo công thức cỏ xay trộn với cám bắp và nhiều chất dinh dưỡng khác. Khi bò về nhà mình chỉ ăn cỏ thường nên nó chê, phải nhờ cán bộ thú y hướng dẫn kỹ thuật nuôi cụ thể bò mới thuần”.

Hiện ông Bé và những hộ được tặng bò giống đã trồng cỏ Mỹ, bắp non để cho bò ăn; thỉnh thoảng còn bổ sung muối khoáng với mong muốn bò lớn nhanh, sinh sản tốt.

* Trồng trọt “ăn theo” đàn bò

Đề cập về 100 con bò Úc người nghèo được nhận nuôi, ông Nguyễn Văn Mùi, Phó trưởng ấp Cọ Dầu 2 rất vui khi giờ đây những hộ này có việc làm ổn định. “100 hộ khó khăn trong huyện được nhận bò giống nghĩa là 100 gia đình có “cần câu” để phát triển kinh tế. Rất mong mai này sẽ có thêm nhiều hộ nghèo, cận nghèo ở địa phương được nhận giống bò Úc về nuôi” - ông Mùi nói.

Trao đổi về giống bò Úc đã giao cho người nghèo ở huyện Cẩm Mỹ, ông Lưu Sơn Thủy, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Sơn Thủy Hà cho biết đây là những con giống tốt nhất, có trọng lượng từ 250kg trở lên. Tất cả đàn bò đều được kiểm dịch và tiêm phòng vaccine đầy đủ. 100 con bò giống Úc trị giá 3 tỷ đồng được trao cho các hộ khó khăn của huyện Cẩm Mỹ nằm trong chương trình 350 con bò giống tặng cho bà con hộ nghèo, cận nghèo, hộ dân tộc thiểu số. “Tôi mong các hộ gia đình đã nhận bò giống sẽ chăm sóc bò tốt, phát triển thành đàn. Công ty sẽ hỗ trợ bà con về kỹ thuật chăn nuôi, miễn phí phương pháp thụ tinh khi bò vào giai đoạn lên giống. Trong quá trình nuôi, công ty sẽ cử người chuyên trách phối hợp với cán bộ thú y huyện để kịp thời giúp bà con xử lý khi có dịch bệnh xảy ra. Sau này đàn bò phát triển, công ty sẽ bao tiêu luôn sản phẩm. Chúng tôi đã gắn chíp điện tử và mã số riêng cho mỗi con bò nhằm theo dõi và cập nhật tình hình sức khỏe kịp thời” - ông Thủy cho biết.

Nhận định về chương trình tặng bò giống Úc của Công ty TNHH một thành viên Sơn Thủy Hà, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ Trần Văn Chiến cho biết trước đây nông dân ở Xuân Đông cũng như một số xã lân cận chỉ chuyên trồng bắp hạt, bí đỏ, khoai mì... nhưng đầu ra bấp bênh. Nay phần lớn bà con đã chuyển sang trồng bắp ngắn ngày để thu hoạch bắp cây và bắp trái non bán cho trang trại Sơn Thủy Hà, nguồn thu nhập tăng lên hơn 20 triệu đồng/hécta. Mới đây, từ nguồn ngân sách địa phương huyện đã đầu tư nâng cấp một số đoạn đường vào trang trại nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bà con vận chuyển thức ăn, nguyên liệu vào bán cho trại bò, tạo thêm việc làm và thu nhập  cho các hộ dân.          

Phương Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        116,098       39