Bạn đọc

Khuyến khích không ăn thịt chó

Mới đây, UBND TP.Hà Nội với việc ban hành văn bản khuyến khích người dân không ăn thịt chó đã gây phấn khích trong cộng đồng…

Mới đây, UBND TP.Hà Nội với việc ban hành văn bản khuyến khích người dân không ăn thịt chó đã gây phấn khích trong cộng đồng…

Trong thực tế, ở Việt Nam hiện nay không có bất kỳ văn bản nào cấm ăn thịt chó. Vì vậy, văn bản của UBND TP.Hà Nội thực chất nhắm tới việc siết chặt hoạt động nuôi nhốt thú cưng của người dân, trong đó có công tác khai báo, tiêm ngừa cho vật nuôi, quản lý thú bệnh để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, phòng ngừa bệnh dại, tả… Còn việc khuyến khích người dân không ăn thịt chó chỉ là phần nhỏ trong văn bản này. Tuy nhiên, vì điều này đáp ứng mong mỏi của nhiều người nên dù là phần nhỏ nhưng lại được quan tâm và chú ý.

Cha ông ta đã đúc kết rất chí lý rằng: “Khuyển mã chí tình”. Có những con chó sống lâu năm với người, khi người chủ không may mất đi, chó cũng buồn rầu mà chết theo. Những con vật trung thành như vậy lại trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều người với câu nói cửa miệng: “Sống trên đời ăn miếng dồi chó/ Chết xuống âm phủ biết có hay không”. Vì vậy, không có gì lạ khi các quán thịt chó có mặt ở khắp nơi và thực khách luôn luôn tấp nập. Xui, ăn thịt chó xả xui; hên, ăn cho hên tiếp. Đầu tháng thịt chó, cuối tháng cũng thịt chó.

Đã có rất nhiều phóng sự về các lò giết mổ thịt chó mà đa phần những phản ánh này làm cho mọi người thật sự ghê sợ. Những con chó bị xiềng xích, bị nhốt trong cũi sắt, bị đập đầu, cạo lông, thui cháy vàng nhe răng trợn mắt trừng trừng. Trong số những chú chó bị nhốt để giết thịt trong các lò mổ ấy có thể có những chú chó đã là cây gậy của người mù, đã từng cứu mạng con người, từng là bạn thân thiết của một ai đó, đã từng là “nhân viên” cảnh sát mẫn cán giúp phá án… Cũng có thể có những chú chó hoang bị bệnh tật và ai dám đảm bảo rằng khi ăn thịt những chú chó này lại không mắc bệnh. Bởi sở thích và thói quen ăn thịt chó của nhiều người nên mới xuất hiện tình trạng câu trộm chó, bắt trộm chó mà nhiều khi đã đánh đổi bằng những mạng người.

Khoa học đã chứng minh rằng một chú chó thông thường có trí thông minh bằng một đứa trẻ 2 tuổi. Những chú chó được nuôi dưỡng gần con người càng thông minh. Những con vật thông minh sẽ cảm nhận được những diễn biến của sự vật xung quanh. Vì vậy, trước khi bị giết thịt, những chú chó này có lẽ cảm nhận được nên rất sợ hãi. Để chống lại sợ hãi, cơ thể chó tiết ra chất chống lại sợ hãi này, đó là chất độc. Chất độc ấy sẽ ngấm vào máu thịt của chó và khi con người ăn phải là đang đưa một lượng độc tố vào người, đó là chưa kể trường hợp chó hoang bị bệnh.

Chắc hẳn không phải ai cũng đồng tình với những đề nghị nêu trên, song nếu từ bỏ thói quen ăn thịt chó, ít nhất ta đã góp phần giảm thiểu những bất ổn, xáo trộn, tội ác của xã hội do nạn câu trộm chó. Ăn thịt chó, như đã nêu không vi phạm pháp luật. Không ăn thịt chó cũng chưa hẳn là văn minh. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng quốc tế hiện nay và xã hội đang ngày càng hướng đến điều nhân văn hơn, việc mọi người từ bỏ thói quen ăn thịt chó sẽ là việc làm có ý nghĩa.

 Vũ Trung Kiên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        119,112       27