Bạn đọc

Anh bệnh tật nuôi em tâm thần

Nói đến hoàn cảnh người anh bệnh tật hằng ngày phải chăm sóc em gái bị tâm thần (ấp Tín Nghĩa, xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất), cả ấp ai cũng biết vì gia đình này thuộc diện nghèo, hoàn cảnh rất khó khăn.

Ông Lâm Văn Hảo đang chăm sóc em gái Lâm Thị Hường.
Ông Lâm Văn Hảo đang chăm sóc em gái Lâm Thị Hường.

Người em gái tên Lâm Thị Hường, bị bệnh tâm thần hơn 30 năm qua. Năm 1989, trong một lần ra khỏi nhà vào buổi tối, đầu chị Hường đụng phải phần nhọn của cánh cửa. Tưởng con chỉ bị xây xát nhẹ nên cha mẹ không đưa đi bệnh viện. Những ngày sau đó, chị Hường liên tục bị những cơn đau đầu hành hạ, rồi đột nhiên lên cơn co giật, có những biểu hiện của bệnh tâm thần như: cười, khóc bất chợt... Sau đó gia đình đưa chị Hường đi chữa trị khắp nơi, nhưng bệnh tình không thuyên giảm mà ngày càng nặng thêm.

Khi mẹ già còn sống, mọi sinh hoạt cá nhân của chị Hường từ ăn, uống đến tắm rửa, đi vệ sinh đều dồn hết lên đôi vai bà cụ. Đầu năm 2017, mẹ của chị Hường mất, mọi gánh nặng trong cuộc sống lại trông vào người anh là ông Lâm Văn Hảo cũng đang mang trong mình bệnh viêm gan, viêm đa khớp, tiểu đường nhưng không có tiền chữa trị. Dù có đi làm nhưng vì thường xuyên đau ốm nên thu nhập của ông Hảo được chăng hay chớ.

Trong căn phòng nhỏ chưa đầy 5m2 của anh em ông Hảo không có một vật dụng gì đáng giá. Thương cảm cho hoàn cảnh của anh em ông Hảo, bà con lối xóm thường đến giúp đỡ gạo, rau nhưng cũng chỉ giải quyết phần nào nhu cầu hằng ngày. Nói về em mình, ông Lâm Văn Hảo cho biết gần đây vì bệnh tật hành hạ nên ông thường hay nghỉ việc, cũng để có thời gian chăm sóc cho em. Mọi chi tiêu trong gia đình và nuôi dạy 2 con nhỏ đều trông vào lương công nhân của vợ ông Hảo. “Nếu bệnh tình tôi nặng thêm thì có lẽ không thể nào chăm lo cho em gái được. Lúc đó, không biết ai sẽ thay tôi nuôi em” - ông Hảo bộc bạch.

Trước gánh nặng của gia đình ông Hảo, chúng tôi rất mong sự sẻ chia từ các mạnh thường quân xa gần để cuộc sống gia đình này có thể bớt đi những khó khăn. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Lâm Văn Hảo, tổ 23, ấp Tín Nghĩa, xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai; hoặc Báo Đồng Nai số 15 Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng,TP.Biên Hòa.              

Văn Vinh -  Nguyễn Hậu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        117,721       50