Bạn đọc

Sách giáo khoa dùng một lần chưa hẳn đã lãng phí

Dù đã vào chương trình học chính thức nhưng một số học sinh đầu cấp ở các tỉnh, thành vẫn chưa có sách để học do sách giáo khoa khan hiếm.

Dù đã vào chương trình học chính thức nhưng một số học sinh đầu cấp ở các  tỉnh, thành vẫn chưa có sách để học do sách giáo khoa khan hiếm.

Thực trạng này khiến cho nhiều phụ huynh vất vả đi “lùng” mua sách và dư luận cho rằng sách giáo khoa hiện nay dùng một lần rồi bỏ thật lãng phí. Thế nhưng cũng có ý kiến ngược lại. Riêng tôi cho rằng chương trình sách giáo khoa biên soạn chỉ dùng được một lần rồi bỏ gây lãng phí là chưa chính xác. Có lãng phí hay không phụ thuộc vào cách sử dụng sách chứ không phải bản thân cuốn sách.

Hiện nay, chỉ trừ vở bài tập, nhiều cuốn sách giáo khoa như: toán, kể chuyện, đạo đức, âm nhạc… vẫn có thể tái sử dụng nhưng quan trọng là phụ huynh có muốn con mình học sách cũ hay không. Trong khi hiện nay giá sách giáo khoa trên thị trường khá rẻ, nhiều gia đình muốn tạo sự hào hứng cho con nên mua sách mới cho các cháu vào đầu năm học.

Bản thân tôi luôn khuyến khích con tập thói quen khi học nên ghi chú ngay những nội dung giáo viên giảng vào trong sách cho dễ nhớ. Nhiều giáo viên cũng chỉ cho học sinh cách gạch dưới hoặc bôi màu những phần cần ghi nhớ trong sách cho dễ học. Nhất là vào các giờ ôn tập chuẩn bị cho các kỳ thi học kỳ, giáo viên hướng dẫn học sinh đánh dấu và học trên sách, về nhà chỉ cần mở sách ra xem là có thể hệ thống lại kiến thức một cách dễ dàng nhờ những chỗ ghi chú trước đó.

Thường thì những cuốn sách nào được ghi chi chít là những cuốn con tôi học kỹ, còn những cuốn “sạch sẽ” thì có thể nói là do cháu rất ít đụng tới, điều đó có nghĩa là không học được nhiều từ sách.

Như vậy, việc cho rằng ghi vào sách là gây lãng phí vì không thể “trao truyền” lại cho các lớp sau tái sử dụng là chưa đúng. Việc ghi hay không ghi vào sách là tùy theo cách học của mỗi người. Nếu muốn tái sử dụng thì không nên ghi vào sách, nhưng việc này chưa chắc đã tiết kiệm hơn. Đơn cử cuốn sách giáo khoa bài tập toán lớp 4 hiện nay có giá bìa là 7 ngàn đồng, tương đương giá 1 quyển vở trắng, nhưng có tính năng vừa là phần ra bài tập cho học sinh và vừa là 1 quyển vở để các cháu làm bài ngay trong sách rất tiện lợi.

Lê Vy (phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa)

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        122,088       40