Bạn đọc

Những con đường hoa…

Gần đây, những con đường làng quê ở huyện Xuân Lộc xuất hiện thảm cỏ hoa, cây lá tươi tốt 2 bên đường như một bức tranh mộc mạc, bình dị khiến nhiều người đi đường trầm trồ không ngớt.

Tuyến đường nông thôn tại xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc) luôn sạch sẽ và được trồng các loại cây. Ảnh: N.LIÊN
Tuyến đường nông thôn tại xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc) luôn sạch sẽ và được trồng các loại cây. Ảnh: N.LIÊN

Đây là một trong những kết quả từ chương trình xây dựng nông thôn mới mang lại, được người dân đồng tình duy trì thực hiện và đang ngày càng lan rộng trong các khu dân cư.

* Từ tự phát đến tự giác

Là địa phương đã hoàn thành xong chương trình xây dựng nông thôn mới, Xuân Lộc đang hướng đến mô hình nông thôn kiểu mẫu với rất nhiều tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp được hình thành trong thời gian gần đây.

Phó chánh văn phòng điều phối chương trình Xây dựng nông thôn mới, Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn Lê Văn Gọi đánh giá, đạt được kết quả trên chính là nhờ sự chủ động từ các địa phương và sự đồng lòng từ người dân. “Thời gian tới, các địa phương cần duy trì và tiếp tục phát triển hơn nữa những tuyến đường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp, biến những hành động tự phát trước đây của người dân trở thành sự tự giác, nhà nhà, người người góp phần xây dựng cảnh quan nông thôn ngày càng tươi đẹp hơn” - ông Gọi nói.

Mới đây, trong chuyến công tác về huyện Xuân Lộc, bà Trần Thu Dung (ngụ phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) không khỏi ngỡ ngàng khi đi trên những con đường nông thôn sạch sẽ và đầy hoa. Bà Dung cho biết phần lớn các con đường đều tinh tươm, không còn tình trạng các loại rác thải như: túi ny-lông, vỏ chai thuốc trừ sâu vứt bừa bãi hay cành cây khô chất đống, thay vào đó là những luống hoa cỏ đậu, mười giờ… khoe sắc 2 bên đường.

Lề đường đã đẹp, cổng và hàng rào của nhiều hộ dân cũng được dọn dẹp, trồng các loại cây, hoa tạo cảnh quan càng đẹp hơn khiến người đi đường có cảm giác rất thoải mái vì được hít thở không khí trong lành.

Những hình ảnh ấy là thành quả của sự đồng thuận hưởng ứng rất lớn trong nhân dân. Việc giữ gìn đường sá sạch đẹp từ sự tự phát lâu nay chuyển sang thành tinh thần tự giác. Mỗi người dân đã xem đó như trách nhiệm của chính bản thân mình.

Bà Lê Thị Thanh Thủy (ngụ ấp Thọ Hòa, xã Xuân Thọ) chia sẻ gần đây Nhà nước thực hiện trồng cây 2 bên đường, khu vực trước nhà bà được phủ xanh. Để tô điểm thêm cho mặt tiền nhà mình, bà Thủy trồng thêm một số loại hoa trước cổng và hàng rào khiến cho đoạn đường trước nhà bà phủ một màu xanh tươi tốt, điểm tô thêm màu sắc từ các loại hoa đan xen rất đẹp mắt. “Không chỉ gia đình tôi, nhà nào cũng tự giác giữ vệ sinh phía trước nhà nên đường sá luôn sạch đẹp. Chủ trương đúng thì bà con luôn đồng tình hưởng ứng và xem đó như là trách nhiệm của mỗi người” - bà Thủy chia sẻ thêm.

* Nhân thêm những tuyến đường xanh

Không chỉ chăm sóc, bảo vệ cây xanh, một số người dân còn tự giác đi nhặt cỏ, trồng thay thế những cây bị chết trên cả tuyến đường trong khu dân cư khiến cho các đường hoa lúc nào cũng tươi tốt, mượt mà.

Đến nay, toàn huyện Xuân Lộc đã có 81 tuyến đường nông thôn với chiều dài gần 80km được trồng các loại cây như: dầu, sao, hoàng yến, cỏ đậu…Những xã thực hiện tốt chương trình này phải kể đến Xuân Bắc, Lang Minh, Xuân Thọ…

 Chia sẻ về sự thành công này, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Bắc Dương Thị Phương Thoa cho biết khi chính quyền địa phương ra quân thực hiện cùng với sự vận động tích cực từ các ban ấp, người dân dần có ý thức và đến nay đã trở thành thói quen trong việc làm đẹp đường ngõ xóm. Hộ này lan truyền hộ khác để cùng nhau tự giác thực hiện nên việc trồng và chăm sóc cây 2 bên đường được người dân duy trì và thực hiện rất hiệu quả.

Phó trưởng phòng Nông nghiệp - phát triển nông thôn huyện Xuân Lộc Tạ Khánh Sơn cho biết, việc trồng cây trên các tuyến đường nông thôn đã được thực hiện từ năm 2016. Từ nền tảng đó, huyện tiếp tục duy trì và vận động người dân cùng vào cuộc để giữ gìn cây xanh, đồng thời nhân rộng mô hình sang các tuyến đường khác để hướng tới xây dựng ngày càng nhiều những tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Mô hình trồng cây xanh trên các tuyến đường đã đem đến sự khởi sắc cho bộ mặt nông thôn. Ngoài Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc), các địa phương như: xã Phú Ngọc (huyện Định Quán), Lâm San (huyện Cẩm Mỹ), Bàu Hàm (huyện Thống Nhất)… cũng có bộ mặt hoàn toàn khác so với thời gian trước.

Ngọc Liên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        122,104       42