Bạn đọc

Mương thoát nước không an toàn

Thời gian gần đây, trên quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn huyện Trảng Bom xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông do lọt mương.

Cỏ mọc che lấp miệng mương thoát nước khiến người đi đường không nhận biết vị trí mương (ảnh trái).
Cỏ mọc che lấp miệng mương thoát nước khiến người đi đường không nhận biết vị trí mương (ảnh trái).

Trong đó, đáng chú ý là đoạn đường gần 1km khu vực trung tâm thị trấn phía trước đường song hành có mương thoát nước không có nắp đậy và cỏ mọc xum xuê tạo thành cái “bẫy” dành cho người đi đường.

* Mất an toàn giao thông

Ở khu vực trung tâm thị trấn Trảng Bom, do đoạn đường này mỗi bên chỉ có 2 làn, xe ô tô và xe máy chạy chung một làn đường bên trong nên xe máy thường bị lấn sát lề đường, không đảm bảo an toàn.

Ngoài áp lực giao thông cao, con đường cũng tồn tại những bất cập như: mương thoát nước không có nắp đậy, lề đường không được dọn dẹp khiến cỏ mọc che khuất mương nên người đi đường không thể nhận biết và dễ lọt vào mương. Mới nhất là vụ tai nạn giữa xe ô tô và xe máy vào ngày 7-8 khiến nạn nhân đi xe máy té xuống mương, đầu đập vào thành mương tử vong tại chỗ. Thời điểm xảy ra tai nạn, xe ô tô đi sát lề, chiếm hết phần đường dành cho xe máy.

ông Nguyễn Bá Sinh, lái xe ôm là thành viên Ban bảo vệ dân phố của thị trấn Trảng Bom, cho biết đã có một số vụ tai nạn lọt mương xảy ra tại đây. Các nạn nhân đều bị té xuống mương, thậm chí đã từng có vụ việc xe ô tô 4 chỗ cũng “sa” mương vì cỏ mọc che khuất nên không xác định được ranh giới giữa mương và lề đường.

Theo ông Sinh, thời gian gần đây tình trạng xe qua đoạn đường này thường chạy nhanh và vượt ẩu khiến người chạy xe ôm lâu năm như ông cũng phải nhiều phen thót tim khi lưu thông.

* Cần biện pháp khắc phục

Bà Trần Thị Sinh (ngụ KP.3, thị trấn Trảng Bom) cho biết đoạn mương thoát nước này đã có từ lâu nhưng rất ít thấy ai dọn dẹp, sửa chữa. Nhiều đoạn rác, đất che lấp hết con mương. Nhiều đoạn cỏ mọc xanh tốt, nếu không phải người dân địa phương sẽ khó nhận biết vị trí mương thoát nước. “Trước đây cả 2 bên đường mương đều không có nắp. Phía bên kia đã được lắp đặt nắp cống nhưng không hiểu sao cơ quan chức năng lại không làm hết 2 bên đường để bảo đảm an toàn giao thông cho người dân, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra” - bà Sinh cho biết thêm.

Vị trí xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến 1 người té xuống mương và chết ngày 7-8 (ảnh phải). Xe ô tô đi 2 làn đường khiến xe máy bị ép sát lề đường rất nguy hiểm.
Vị trí xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến 1 người té xuống mương và chết ngày 7-8 (ảnh phải). Xe ô tô đi 2 làn đường khiến xe máy bị ép sát lề đường rất nguy hiểm.

Từ thực tế xảy ra và theo phản ảnh của người dân, có thể thấy thực trạng mất an toàn giao thông trên đoạn đường trên là có. Trong đó, một trong những bất cập được người dân phản ảnh chính là con mương mất an toàn tồn tại lâu nay chưa được khắc phục.

Bà Vũ Thị Minh Châu, Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom cho hay địa phương đã ghi nhận những phản ảnh của người dân về tình hình tai nạn giao thông và những bất cập còn tồn tại trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn. Huyện kiến nghị đơn vị quản lý là Cục Quản lý đường bộ quản lý nên có phương án thường xuyên vệ sinh, khơi thông mương đảm bảo thoát nước và đặc biệt là lắp nắp mương nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua đây.

Ông Lê Huy Triển, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ IV cho biết, chi cục chỉ quản lý về mặt nhà nước đối với đoạn đường trên. Hiện tại Công ty cổ phần đầu tư Đồng Thuận đầu tư, quản lý trực tiếp theo hình thức BOT. Doanh nghiệp này đã có văn bản gửi Tổng cục đường bộ Việt Nam để xin bổ sung sửa chữa. Phía doanh nghiệp đã đưa ra phương án, lập hồ sơ báo cáo các ban, ngành chức năng để lắp đặt tấm đan che đậy mương. Tuy nhiên, một số người dân cho rằng việc lắp đặt nắp mương, bảo đảm an toàn giao thông là biện pháp cần thiết và chỉ là sửa chữa thường xuyên trên các tuyến đường, trong khi thực trạng này đã tồn tại từ lâu nhưng không hiểu vì lẽ gì vẫn tồn tại.

Minh Quân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        116,414       202