Bạn đọc

Hành lang Sân vận động Đồng Nai thành…"phố" nhậu!?

Hàng ngày, cứ vào khoảng 15 giờ là khu vực xung quanh Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục - thể thao Đồng Nai (Sân vận động Đồng Nai, thuộc KP.3, phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) lại bị biến thành..."phố" nhậu!?

Cứ vào khoảng 15 giờ mỗi ngày là khu vực xung quanh Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục - thể thao Đồng Nai (gọi tắt là sân vận động Đồng Nai, thuộc KP.3, phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) lại bị biến thành “phố” nhậu. Việc chiếm dụng không gian chung để buôn bán đã gây bức xúc cho cư dân.

Hàng quán bủa vây sân vận động Đồng Nai
Hàng quán bủa vây sân vận động Đồng Nai

Không chỉ mất chỗ tập thể dục, mà người dân ở đây còn phải đối mặt với tình trạng mất an toàn giao thông, mất an ninh trật tự và ô nhiễm môi trường.

* Hàng quán bủa vây

Xung quanh khu vực sân vận động Đồng Nai hiện nhiều lều bạt căng tạm bợ, nhếch nhác. Với bảng biển giới thiệu hàng ăn, quán nhậu, băng-rôn quảng cáo hải sản tươi sống còn lớn hơn cả bảng hiệu trung tâm. Cảnh buôn bán nhộn nhịp đến mức nhiều người gọi đây là “phố nhậu”.

UBND phường Tân Hiệp đã tiến hành thống kê và lập danh sách các hộ tham gia buôn bán tại khu vực vành đai sân vận động và gửi thông báo yêu cầu các hộ trên tự tháo dỡ công trình vi phạm trước ngày 29-8. Nếu các hộ kinh doanh lấn chiếm không chấp hành, UBND phường sẽ tiến hành cưỡng chế. Mọi trường hợp tái lấn chiếm sẽ bị xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.

Theo người dân tại khu vực, ngoài việc khách nhậu gây ồn ào thì các chủ quán ở đây thường xuyên xảy ra tranh chấp. Việc nhân viên các quán tranh chỗ đặt bàn, giành khách, ra giữa đường vẫy tay chào mời, bưng bê món ăn chạy qua chạy lại trên đường như mắc cửi… khiến khu vực này trở nên bát nháo, mất an toàn, nhất là vào giờ cao điểm.

Ông Trần Văn Thuận, người dân nhiều năm sống ở khu vực này cho biết, trước đây khi chưa bị hàng quán bao vây, sáng sớm và chiều tối nơi đây rất đông người đi thể dục, dạo mát. Sau này, quán xá lấn chiếm dần, ngại tình trạng say xỉn đánh nhau, ngán mùi bia rượu, mùi hôi rác… nhiều người đã không còn ra đây đi dạo nữa.

Không chỉ khu vực xung quanh sân vận động mà 2 bên hành lang đường bộ trước cổng Trường đại học Đồng Nai và Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, đường vào khu dân cư Đinh Thuận… phần đường dành cho người đi bộ bị quán nhậu, quán cà phê, hàng rong, xe đẩy bao chiếm, người dân buộc phải đi xuống lòng đường, tạo thêm nguy cơ tai nạn.

Bà Nguyễn Thị Ái Ngọc, nhà gần sân vận động Đồng Nai bức xúc: “Không hiểu sao Ban quản lý sân vận động tỉnh ngày nào cũng có mặt, UBND và Công an phường ở cách đây chỉ vài trăm mét nhưng cứ để tình trạng bát nháo này diễn ra thường  xuyên mà không xử lý?”.

* Khó giải quyết dứt điểm?

Trước tình trạng trên, ban giám hiệu các trường ở khu vực này nhiều lần đề nghị chính quyền địa phương giải quyết tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Báo Đồng Nai không ít lần phản ánh bức xúc của người dân về vấn đề này nhưng tình trạng hàng quán kinh doanh trái phép ở đây vẫn diễn ra.

Nói về tình trạng lấn chiếm hành lang sân vận động Đồng Nai để buôn bán, ông Mai Xuân Lượng, Phó chủ tịch UBND phường Tân Hiệp cho biết, tình trạng này gây không ít khó khăn cho địa phương. Trước bức xúc của người dân, UBND phường đã nhiều lần tổ chức vận động, cưỡng chế dẹp bỏ các điểm kinh doanh trái phép, nhưng dẹp được chỗ này, chỗ khác lại nổi lên.

Nguyên nhân, theo ông Lượng, lực lượng trật tự an ninh địa phương không đủ người, không đủ thời gian, kinh phí để duy trì việc trực gác liên tục ở đây. Hơn nữa, UBND phường sau khi tổ chức cưỡng chế, dọn dẹp, bàn giao mặt bằng lại cho Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục - thể thao Đồng Nai thì nơi đây phải có trách nhiệm bảo vệ hành lang công trình của mình.

Nói về vấn đề này, ông  Lê Văn Sơn, Phó giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Đồng Nai than thở: “Những hộ dân lấn chiếm kinh doanh ở đây rất dữ dằn. Nhiều lần người của trung tâm ra vận động, ngăn cản việc dựng quán đã bị họ tỏ thái độ thách thức, hăm dọa”.

Theo ông Sơn, để giải quyết triệt để vấn đề này, trung tâm đang kiến nghị Sở Văn hóa - thể thao và du lịch báo cáo UBND tỉnh, xem xét chấp thuận chủ trương cho cải tạo khu vực hành lang ngoài tường rào sân vận động để bố trí các sân tập cầu lông, bóng chuyền, bóng đá mini, trang bị các dụng cụ tập luyện thể thao ngoài trời, phục vụ nhu cầu tập luyện của người dân. Đồng thời, cho xây dựng tường rào bảo vệ xung quanh khu vực sau khi dẹp được các hàng quán này nhằm ngăn chặn tình trạng tái lấn chiếm.

“Trong thời gian sớm nhất, chúng tôi sẽ phối hợp với UBND, Công an phường kiên quyết dẹp các hàng ăn, quán nhậu này nhằm chuẩn bị tổ chức lễ khai mạc Đại hội thể dục - thể thao tỉnh lần thứ VIII diễn ra vào tháng 10-2018 này” - ông Sơn nói.

Uyên Phương

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        121,457       28