Bạn đọc

Đổi rác lấy… quà

Những năm gần đây, người dân ở huyện Cẩm Mỹ dần thay đổi thói quen vứt các loại rác thải nguy hại bừa bãi sang thu gom rác để đổi những cuốn tập học sinh.

Rác thải nguy hại được tập kết tại nơi đổi quà. (ảnh Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Cẩm Mỹ cung cấp)
Rác thải nguy hại được tập kết tại nơi đổi quà. (ảnh Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Cẩm Mỹ cung cấp)

Việc làm này được xuất phát từ chương trình Đổi chất thải nguy hại lấy tập học sinh do Phòng Tài nguyên - môi trường huyện tổ chức và duy trì suốt 5 năm qua.

* Món quà nhỏ, ý nghĩa lớn

Trước đây, người dân vùng nông thôn luôn có thói quen vứt các vật dụng sau khi sử dụng như: vỏ chai đựng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật (thuốc trừ sâu, diệt cỏ...), bóng đèn, pin... khá bừa bãi tại bất cứ nơi nào có thể như: sau vườn nhà, mương rãnh... Hành động này vừa gây mất vệ sinh môi trường vừa có nguy cơ làm phát tán các hóa chất còn lại trong các vật dụng ra môi trường xung quanh.

Chương trình đổi chất thải nguy hại lấy tập học sinh được thực hiện 1 lần/năm. Đến nay, chương trình đã thu về gần 18 tấn rác thải nguy hại trong dân là: các vỏ chai đựng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, thú y, bóng đèn, các thiết bị, linh kiện điện tử… Chất thải nguy hại sau khi thu về sẽ được cơ quan chức năng xử lý theo đúng quy trình.

Nhằm nâng cao ý thức người dân trong công tác bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường sống ngày càng lành mạnh, thời gian qua Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Cẩm Mỹ tổ chức chương trình Đổi chất thải nguy hại lấy tập học sinh.

Nhiều người dân nhận định, tuy giá trị phần tập nhận được khi đổi không lớn, nhưng ý nghĩa của chương trình rất đáng quý bởi góp phần bảo vệ môi trường, giúp mọi người được sống trong môi trường ngày càng trong lành khi các chất thải nguy hại đã được thu gom về nơi tập trung để xử lý. Anh Đặng Đình Nam (ngụ xã Xuân Bảo) chia sẻ: “Bây giờ rác thải nguy hại tôi gom vào một chỗ, chờ thông báo sẽ mang đi đổi. đổi rác có quà vừa có lợi cho mình lại vừa bảo vệ được môi trường nên tôi hình thành ý thức thu gom rác để đổi tập về cho con học tập”.

Cùng quan điểm, chị Tô Thị Phương Lan (ngụ xã Xuân Bảo) cũng cho rằng chương trình đổi rác lấy quà của huyện những năm qua rất là ý nghĩa và có hiệu quả tốt, được người dân hoan nghênh.

* Nâng cao ý thức người dân

Việc thu gom các loại bóng đèn, các loại pin, bình ắc-quy, chai thuốc bảo vệ thực vật, trừ cỏ, diệt sâu, diệt cỏ sau sử dụng... là việc làm thật sự ý nghĩa, cần được thực hiện lâu dài để ngày càng nâng cao ý thức người dân trong công tác bảo vệ môi trường.

Người dân đem rác thải nguy hại đến điểm thu gom đổi lấy tập học sinh. Ảnh: T.Hằng
Người dân đem rác thải nguy hại đến điểm thu gom đổi lấy tập học sinh. Ảnh: T.Hằng

Ông Lê Quang Long, cán bộ địa chính, phụ trách môi trường xã Long Giao chia sẻ trong quá trình tuyên truyền vận động về chương trình Đổi chất thải nguy hại lấy tập học sinh của huyện thấy bà con hưởng ứng rất tích cực. Thói quen vứt vỏ chai hoặc các chất thải bừa bãi giảm đáng kể, thay vào đó là những bao, thùng chứa chất thải được để gọn gàng tại các góc vườn rất sạch sẽ. “Trên địa bàn huyện có khá nhiều trang trại chăn nuôi, khu trồng trọt chuyên canh nên lượng thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật được tiêu thụ nhiều, do đó lượng vỏ chai sau khi sử dụng thải ra khá nhiều. Tôi cho rằng huyện nên tăng cường, tổ chức đổi chất thải nguy hại 2 lần/năm để bà con không phải chứa chất thải quá lâu trong nhà” - ông Long kiến nghị.

Trao đổi về chương trình đổi rác lấy quà được duy trì tại địa phương thời gian qua, bà Nguyễn Thị Xuân Viên, Phó trưởng phòng Tài nguyên - môi trường huyện Cẩm Mỹ cho biết: “Để thực hiện chương trình, chúng tôi liên tục tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã, huyện, các băng-rôn về những tác hại của chất thải nguy hại, đồng thời hướng dẫn bà con cách phân biệt, thu gom và bảo quản đúng để không phát tán ra môi trường. Hằng năm, đến thời điểm đổi rác lấy quà, chúng tôi thông báo rộng rãi đến người dân về thời gian và địa điểm, do đó chương trình đã đạt được hiệu quả và duy trì suốt 5 năm qua”. 

Thanh Hằng - Minh Quân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        121,570       35