Bạn đọc

Cư dân lo mua bảo hiểm cháy, nổ

Qua kiểm tra của Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tỉnh tại một số chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn cho thấy nhiều tòa nhà vi phạm quy định về PCCC tạo nguy cơ cho "bà hỏa" viếng thăm.

Qua kiểm tra của Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tỉnh tại một số chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn cho thấy nhiều tòa nhà vi phạm quy định về PCCC tạo nguy cơ cho “bà hỏa” viếng thăm.

Những tòa nhà cao tầng phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc. Trong ảnh: Một block nhà của chung cư Nguyễn Ái Quốc, phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa. Ảnh: P.LIỄU
Những tòa nhà cao tầng phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc. Trong ảnh: Một block nhà của chung cư Nguyễn Ái Quốc, phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa. Ảnh: P.LIỄU

Do không an tâm, nhiều cư dân đã nghĩ đến việc mua bảo hiểm tài sản và tính mạng phòng rủi ro. Bởi khi cháy, nổ xảy ra dù nguyên nhân là gì thì thiệt hại là không thể bù đắp. Tham gia bảo hiểm, gánh nặng sẽ được sẻ chia.

* Bất an, lo mua bảo hiểm

Sau vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.Hồ Chí Minh) làm chết 13 người và 91 người bị thương, hàng trăm cư dân khác qua một đêm đã mất tất cả… đã khiến nhiều người đang sống trong những chung cư có nguy cơ cao về cháy, nổ cảm thấy bất an. Ngoài việc nâng cao cảnh giác, trang bị các phương tiện PCCC, nhiều cư dân bắt đầu quan tâm đến việc tham gia bảo hiểm cháy, nổ.

Bà Nguyễn Thị Mai, một cư dân sống tại chung cư Thanh Bình (TP.Biên Hòa), cho biết sau các vụ cháy, nổ gần đây bà mới bắt đầu để ý đến công tác PCCC và không biết khu nhà mình đang ở có mua bảo hiểm hay chưa vì khi mua căn hộ không thấy chủ đầu tư đề cập đến vấn đề này. “Tôi và các cư dân khác rất bất an, nhất là sau khi đoàn kiểm tra đến làm việc chỉ ra nhiều thiếu sót trong công tác PCCC tại đây. Đổi nhà là việc không dễ dàng nên điều mà cư dân mong muốn là cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra giám sát công tác PCCC đối với tòa nhà này. Chủ đầu tư cần sớm triển khai để cư dân được biết trách nhiệm cụ thể của các bên trong việc mua bảo hiểm cho tòa nhà, để lỡ có bề gì còn được bảo hiểm bồi thường” - bà Mai nói.

Theo Đại tá Lê Quang Nhân, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh, việc mua bảo hiểm cháy, nổ là quy định bắt buộc và là một trong những nội dung kiểm tra về PCCC. Theo điều 46 Nghị định 167/2013/NĐ-CP cơ sở nào thuộc diện phải mua bảo hiểm cháy, nổ mà không mua có thể bị phạt từ 60-100 triệu đồng.

Tương tự, ông Nguyễn Trường Sơn cho biết sống ở chung cư Nguyễn Ái Quốc (phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) đã 3 năm, nhưng ông và nhiều hộ ở đây không hề biết đến bảo hiểm cháy, nổ. Mới đây, qua báo chí ông Sơn mới biết các chung cư đều phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc. “Tôi nghĩ điều đó rất cần thiết nhưng tôi muốn biết phần phí mua bảo hiểm do chủ đầu tư, ban quản lý hay cư dân phải trả” - ông Sơn thắc mắc.

* Nơi mua, nơi không

Mới đây, Chính phủ ban hành Nghị định 23/2018/NĐ-CP, quy định từ ngày 15-4, các tòa nhà cao tầng (từ 5 tầng trở lên hoặc có khối tích từ 5 ngàn m3 trở lên) phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, nhằm bảo đảm quyền lợi cho những người liên quan khi hỏa hoạn xảy ra. Quy định này có trong Nghị định 35/2003/NĐ-CP từ năm 2003, nhưng thực tế nơi mua, nơi không…

Diễn tập phòng cháy, chữa cháy ở tòa nhà The Pegasus Plaza. (Ảnh Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tỉnh cung cấp)
Diễn tập phòng cháy, chữa cháy ở tòa nhà The Pegasus Plaza. (Ảnh Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tỉnh cung cấp)

Đại tá Lê Quang Nhân, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh, cho biết toàn tỉnh có 19 chung cư nhưng chỉ có 2 chung cư mua bảo hiểm cháy, nổ đầy đủ cho các căn hộ là: Amber Court và The Pegasus Plaza, số chung cư còn lại chỉ mua bảo hiểm cho phần sử dụng chung, không mua cho căn hộ.

Bà Nguyễn Trần Kim Xuyến, Trưởng ban Quản lý chung cư The Pegasus Plaza, cho biết công ty đã mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc cho toàn tòa nhà với số tiền bảo hiểm 175 triệu đồng/năm. Lẽ ra các hộ dân phải nộp phí mua bảo hiểm, nhưng công ty đã “choàng” luôn cho các hộ trong tòa nhà. Ngoài ra, do giá trị mỗi căn hộ ở đây khá cao nên một số người đã tự nguyện mua thêm bảo hiểm tính mạng và tài sản cho mình.

Công ty cổ phần kinh doanh nhà Đồng Nai là đơn vị quản lý 2 chung cư Nguyễn Văn Trỗi và Nguyễn Ái Quốc gồm 8 block nhà với trên 1 ngàn căn hộ. Về tham gia bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, ông Đàm Thế Dân, Phó giám đốc công ty, cho hay vì số lượng căn hộ quá lớn nên công ty mới chỉ mua bảo hiểm đối với khu vực sử dụng chung mà chưa mua cho từng căn hộ.

Về đối tượng trả phần phí mua bảo hiểm cháy, nổ, luật sư Ngô Văn Định cho biết việc bảo hiểm cháy, nổ cho tòa nhà ngoài quy định tại Luật Nhà ở, hệ thống pháp luật về bảo hiểm cũng có quy định rất rõ là trong quá trình xây dựng công trình tòa nhà, chủ đầu tư phải mua bảo hiểm. Còn khi đã hoàn thiện, bàn giao, cư dân sẽ có trách nhiệm mua bảo hiểm cho căn hộ mình ở.

Ông Vũ Văn Thắng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty bảo hiểm dầu khí (PVI), chia sẻ qua thực tế cho thấy có chủ đầu tư chung cư mua bảo hiểm cháy, nổ cho khối tài sản của mình khá cao, nhưng chủ yếu tập trung vào các khu vực sử dụng chung, còn bảo hiểm cho các căn hộ rất thấp. Khi có sự cố xảy ra, chủ đầu tư được chi trả lớn nhưng người sở hữu căn hộ lại được rất ít. Vì thế, khi mua hoặc thuê căn hộ người sử dụng cần biết rõ căn hộ đã được bảo hiểm chưa, gói bảo hiểm là bao nhiêu, mua của đơn vị nào để khi có sự cố bảo vệ được quyền lợi của mình.

Phương Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        122,084       216