Bạn đọc

Thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp

Hiện nay có nhiều đơn vị, cơ quan tuyển dụng trong hồ sơ yêu cầu phải có phiếu lý lịch tư pháp. Vậy phiếu lý lịch tư pháp là gì, thủ tục cấp ra sao? Về vấn đề này, ông Viên Hồng Tiến, Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết:

Giám đốc Sở Tư pháp Viên Hồng Tiến. ảnh: K.Liễu
Giám đốc Sở Tư pháp Viên Hồng Tiến. ảnh: K.Liễu

- Sở Tư pháp đang đẩy mạnh mô hình phi địa giới hành chính trong giải quyết hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp nhằm tạo thuận lợi cho người dân.

 Theo quy định, phiếu lý lịch tư pháp có giá trị như thế nào trong hồ sơ cá nhân?

- Phiếu lý lịch tư pháp là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích; bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị tòa án tuyên bố phá sản.

Theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp, phiếu lý lịch tư pháp gồm phiếu số 1 và phiếu số 2.

Theo báo cáo của Sở Tư pháp, từ khi Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai đi vào hoạt động đến nay, Sở Tư pháp đã giải quyết trên 14 ngàn hồ sơ, tỷ lệ giải quyết trước hạn và đúng hạn là trên 98%, tỷ lệ hài lòng của người dân đạt trên 99%.

Phiếu lý lịch tư pháp số 1 cấp cho cá nhân (công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam) và cấp cho cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã. Nội dung của phiếu lý lịch tư pháp số 1 chỉ ghi những án tích chưa được xóa. Đối với người đã được xóa án tích thì ghi “không có án tích”.

Riêng phiếu lý lịch tư pháp số 2 cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử và cấp cho cá nhân để người đó biết được nội dung về lý lịch tư pháp của mình. Nội dung của phiếu lý lịch tư pháp số 2 ngoài việc ghi rõ các án tích chưa được xóa của cá nhân (nếu có) còn ghi cả các án tích đã được xóa.

Do 2 phiếu trên có sự khác biệt nên Luật Lý lịch tư pháp quy định cá nhân không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2. Đồng thời, Luật Lý lịch tư pháp cũng quy định rõ mục đích cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 cho cá nhân là để người đó biết nội dung về lý lịch tư pháp của mình.

 Người dân có thể yêu cầu Sở Tư pháp cấp phiếu lý lịch tư pháp bằng các hình thức nào, thủ tục ra sao?

Khi khách hàng sử dụng dịch vụ bưu điện chuyển phát hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp thì bưu điện sẽ có trách nhiệm tiếp nhận, chuyển đầy đủ và nhanh chóng hồ sơ theo yêu cầu của người dân. Đồng thời chuyển phát kết quả tận tay người dân theo địa chỉ đã đăng ký. Giá cước dịch vụ thu, nộp và chuyển đến tận địa chỉ trong nội thành là 60 ngàn đồng/hồ sơ (bưu gửi) và cước liên huyện/thị/thành là 80 ngàn đồng/hồ sơ.

- Khi có nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp, người dân có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai hoặc nộp hồ qua hệ thống bưu điện qua hình thức đăng ký dịch vụ chuyển phát hồ sơ, kết quả và trả cước phí theo quy định.

Ngoài ra, người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến theo địa chỉ
dichvucong.dongnai.gov.vn thực hiện theo các bước hướng dẫn trên trang web. Sau khi đăng ký thành công sẽ có mã số hồ sơ, người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp sẽ cung cấp mã số hồ sơ.

Nếu không tiện người yêu cầu có thể nhờ người nhà mang hồ sơ gồm giấy chứng minh nhân dân của mình, bản chụp giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp và bản chụp sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp và nộp lệ phí 200 ngàn đồng. Sau khi có kết quả, Sở Tư pháp sẽ gửi trả qua đường bưu điện.

 Sau khi hoàn tất hồ sơ, người dân phải chờ bao lâu mới được cấp phiếu lý lịch tư pháp?

- Thời hạn cấp phiếu lý lịch tư pháp là 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Trường hợp người được yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài. Trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì thời hạn không quá 15 ngày làm việc.

Người dân liên hệ làm thủ tục tư pháp tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai. ảnh: Ngọc Thư
Người dân liên hệ làm thủ tục tư pháp tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai. ảnh: Ngọc Thư

Hiện nay, Sở Tư pháp tích cực cập nhật thông tin lý lịch tư pháp để trực tiếp tra cứu thông tin tại sở nhằm giảm thời hạn so với quy định khoảng 2 ngày đối với người đã được cấp phiếu lý lịch tư pháp mà đã được xác định không có án tích.

 Xin cảm ơn ông!

Kim Liễu (thực hiện)

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        122,083       29