Bạn đọc

Xe tải ben vẫn tiếp tục "quá giang" đường dân sinh

Dù từ ngày 15-9 đã có đường chuyên dùng dành cho xe tải ra vào các khu mỏ đá ở ấp Tân Cang, nhưng hàng ngày vẫn có hàng đoàn xe ben lưu thông vào đường Đinh Quang Ân, khiến người dân bức xúc…

Dù từ ngày 15-9 đã có đường chuyên dùng dành cho xe tải ra vào các khu mỏ đá ở ấp Tân Cang (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa), nhưng hàng ngày vẫn có hàng đoàn xe chở vật liệu xây dựng lưu thông vào đường Đinh Quang Ân, khiến người dân bức xúc…

Xe tải xếp thành hàng, kéo dài cả cây số trên đường Đinh Quang Ân từ sáng đến chiều 19-9. Ảnh: N.Liên
Xe tải xếp thành hàng, kéo dài cả cây số trên đường Đinh Quang Ân từ sáng đến chiều 19-9. Ảnh: N.Liên

Trước tình trạng xe tải ben nghênh ngang đi vào đường dân sinh với tốc độ cao, sáng 19-9 người dân ấp Tân Cang lại lập chướng ngại vật để ngăn không cho xe tải ben đi vào đường này. Do bị chặn ở cả 2 chiều, hàng trăm xe tải phải đậu dài 2 bên đường Đinh Quang Ân và đường Võ Nguyên Giáp suốt cả ngày.

* Xe ben tấp nập ngày đêm

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, sau khi đường chuyên dùng thông xe, tất cả các xe vận tải ra vào khu vực mỏ đá Tân Cang đều phải lưu thông trên tuyến đường này. Tuy nhiên, từ khi đường chuyên dùng đưa vào sử dụng, lượng xe tải lưu thông trên đường Đinh Quang Ân vẫn không giảm.

Khi đường chuyên dùng cho xe tải chở vật liệu xây dựng từ các mỏ đá ở ấp Tân Cang được thông xe, người dân nơi đây khấp khởi vui mừng. Bởi nhiều năm qua, bà con trong khu vực luôn phải hứng chịu cảnh nắng bụi, mưa lầy cùng nhiều vụ tai nạn thương tâm giữa xe ben và người đi đường lưu thông trên con đường này.

Đường chuyên dùng đi vào hoạt động, ai cũng tưởng sẽ có được cuộc sống bình yên như ngày nào, song điều mong mỏi của người dân nhanh chóng bị dập tắt khi mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe vẫn lưu thông trên tuyến đường này để vào các mỏ khai thác đá.

Anh Cao Văn Thanh (ngụ tổ 3, ấp Tân Cang) cho biết, lâu nay mỗi lần ra đường, người dân ở đây đều rất lo sợ, vì lúc nào trên đường cũng có xe tải ben chạy nối đuôi nhau với tốc độ cao. Ngán nhất là thời gian từ 21 giờ đến khoảng 4 giờ sáng hôm sau, nhiều xe tải chạy bạt mạng để tăng chuyến. Mùa nắng, ban ngày đi trên đường chẳng ai nhìn thấy phía trước vì bụi mù trời. Còn những lúc mưa, đường nhơ nhớp vì bùn, đá do xe tải làm rơi vãi...

"Chúng tôi đâu muốn lập hàng rào ngăn xe, nhưng đó là cách duy nhất để đảm bảo an toàn cho người dân, nhất là trẻ em. Chúng tôi thiết tha đề nghị các cấp chính quyền sớm có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng trên để người dân có được cuộc sống bình yên” - anh Thanh nói.

Cùng tâm trạng như ông Thanh, ông Nguyễn Hùng Thật (cũng ở ấp Tân Cang) thể hiện rõ sự bực bội khi nhớ lại các chủ mỏ đá cam kết sau khi đường chuyên dụng đi vào hoạt động thì các xe tải ben chấm dứt đi vào đường dân sinh. Thế nhưng, mọi chuyện đều ngược lại vì đến nay xe chở đá vẫn tiếp tục phóng như bay, bất chấp sinh mạng của người dân trên đường.

“Đường Đinh Quang Ân giờ đã hư hỏng, xuống cấp trầm trọng. Chúng tôi rất mong các chủ mỏ đá sửa chữa, nâng cấp tuyến đường như trước đây đã hứa để xã Phước Tân hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới” - ông Thật nói.

Sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương đã xuống hiện trường đối thoại, vận động, nhưng người dân vẫn không đồng ý gỡ rào chắn. Mãi đến 14 giờ 30 ngày 20-9, đoàn xe bị chặn lại trước đó mới được người dân tháo rào cản cho ra ngoài, đồng thời tiếp tục dựng rào chắn không cho xe chở đá đi vào tuyến đường này. 

Thanh Hải

* Đường chuyên dùng nằm… chờ thời

Trao đổi về tình trạng xe tải không đi đường chuyên dùng mà “quá giang” đường Đinh Quang Ân, ông Vũ Trọng Tuấn, đại diện Công ty cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO - đơn vị chủ đầu tư đường chuyên dùng cho biết, sau khi đường chuyên dùng thông xe sẽ được đấu nối với các mỏ đá. Phần việc này do các doanh nghiệp khai thác đá trong khu vực chịu trách nhiệm.

Thế nhưng, đến nay mới có một số doanh nghiệp mở đường như kế hoạch nằm trong dự án. Số doanh nghiệp còn lại vẫn chưa có động tĩnh gì dù khoảng cách từ mỏ đá đến đường chuyên dùng không xa lắm.

Theo ông Tuấn, đến chiều 19-9, điểm nhánh cuối cùng của tuyến đường chuyên dùng (giai đoạn 1) là cầu Sông Buông 2 nối với các mỏ đá của Công ty cổ phần xây dựng công trình giao thông 610, Công ty TNHH Hữu Trọng, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Huỳnh Nguyễn đã hoàn thành. Như vậy, chủ đầu tư đã hoàn thành trách nhiệm, còn những công trình đường nhánh đấu nối từ mỏ đá ra đường chuyên dùng là do các doanh nghiệp thực hiện.

Ngày 19-9, người dân lại dựng rào chắn không cho xe ben vào ra đường Đinh Quang Ân. Ảnh: T.Hải
Ngày 19-9, người dân lại dựng rào chắn không cho xe ben vào ra đường Đinh Quang Ân. Ảnh: T.Hải

Thực tế, đường nội bộ giữa các mỏ đá ở khu vực ấp Tân Cang đều liên thông nhau nên việc kết nối các tuyến đường để hình thành một tuyến đi chung vào đường chuyên dùng khá thuận lợi. Thế nhưng đến nay tiến độ làm đường đấu nối rất chậm.

Đáng chú ý là ngay gần nơi giáp ranh với đường chuyên dùng có ít nhất 2 mỏ đá chỉ cách đường từ 50-500m nhưng doanh nghiệp vẫn không chịu mở đường kết nối. Một số người dân quanh đây đã “điều nghiên” khu vực này nhiều lần, đều khẳng định, nếu những “cửa ngõ” này được mở cùng với sự liên thông những tuyến đường nội bộ giữa các mỏ đá thì tất cả xe vận chuyển vật liệu đều có thể lưu thông trên đường chuyên dùng mà không phải di chuyển vào đường Đinh Quang Ân.

Tại sao các doanh nghiệp khai thác đá đến giờ vẫn chần chừ, không chịu mở đường kết nối và tiếp tục “làm ngơ” để cho các tài xế xe tải hàng ngày làm mưa làm gió trên đường dân sinh, gây bất bình trong dư luận? Câu hỏi này chắc chắn chỉ có người trong cuộc mới trả lời chính xác. 

Văn Chính - Ngọc Liên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        120,234       14