Bạn đọc

Chất lượng xe buýt?

Mạng lưới xe buýt hiện đã phủ khắp địa bàn tỉnh và kết nối giữa Đồng Nai với các tỉnh, thành lân cận, tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại. Tuy nhiên, chất lượng xe buýt một số tuyến hiện vẫn chưa tốt...

Mạng lưới xe buýt hiện đã phủ khắp địa bàn tỉnh và  kết nối giữa Đồng Nai với các tỉnh, thành lân cận, tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại. Tuy nhiên, chất lượng xe buýt một số tuyến chưa tốt khiến nhiều người không mặn mà với phương tiện này.

* Xe chất lượng thấp

Chị Nguyễn Thị Lan (ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) cho biết hàng tháng chị đều về thăm mẹ ở xã Túc Trưng (huyện Định Quán) bằng xe buýt số 16.

Nệm ghế trên một chiếc xe buýt bị rách te tua.
Nệm ghế trên một chiếc xe buýt bị rách te tua.

Theo chị Lan, hành trình khoảng 80km từ Biên Hòa về Định Quán bằng xe buýt khá vất vả. Ngày thường, thời gian chờ và xe di chuyển mất gần 4 giờ đồng hồ mới tới nơi, còn cuối tuần khách đông xe ghé trạm dọc đường nhiều nên lâu hơn. Riêng chất lượng xe thì nhiều hạn chế. Đáng nói là nhiều chuyến nhà xe chở hàng hóa cồng kềnh với những sọt trái cây lớn, trong khi khách không có chỗ ngồi. Vì thế, khách bước xuống xe cơ thể rã rời.

Cái khổ của chị Lan cũng là bức xúc của nhiều người đi xe buýt những tuyến đường dài như tuyến số 16 Biên Hòa đi Tân Phú, tuyến số 10 Biên Hòa đi Long Khánh - Xuân  Lộc... Khách từng đi xe buýt các tuyến đường này đều phàn nàn tình trạng xe cũ kỹ… Chưa kể, hầu hết tài xế liên tục phóng nhanh, vượt ẩu, bấm còi ầm ĩ khiến hành khách nơm nớp lo sợ.

Ông Nguyễn Trọng Tân (phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) cũng thường về nhà ở xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch), cho hay đi xe buýt tiện và rẻ. Tuy nhiên, vì nhiều xe cũ kỹ nên ngồi trên xe không khỏi thấp thỏm. Một số tài xế phóng như bay, bất chấp các phương tiện khác cùng lưu thông...

* Để người dân mặn mà với xe buýt

Toàn tỉnh hiện có 25 tuyến xe buýt với khoảng 400 đầu xe. Song, nếu như chất lượng xe và phong cách phục vụ không được đặt lên hàng đầu thì chắc chắn mai đây người dân sẽ từ chối đi phương tiện này.

Dù quy định không được chở hàng, nhưng trên một xe buýt vẫn chở những vật dụng chiếm nhiều không gian trên xe. Ảnh: P.LIỄU
Dù quy định không được chở hàng, nhưng trên một xe buýt vẫn chở những vật dụng chiếm nhiều không gian trên xe. Ảnh: P.LIỄU

Ông Lê Văn Đức, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện (Sở Giao thông - vận tải), cho biết hiện mới chỉ có 5/25 tuyến xe buýt nội ô được ngân sách trợ giá với khoảng 30 tỷ đồng/năm. Các tuyến không trợ giá thì doanh nghiệp phải tự đầu tư, trang trải mọi chi phí. Thời gian qua, một số nhà xe rất nỗ lực đầu tư trang thiết bị trên xe nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.

Trước sự phàn nàn của hành khách đi xe buýt, sở liên tục chỉ đạo bộ phận chuyên môn tăng cường kiểm tra chất lượng xe, cũng như thái độ phục vụ. Thế nhưng, vẫn có những doanh nghiệp làm chưa tốt những tiêu chí ràng buộc. Tồn tại này, một phần do áp lực chi phí, cạnh tranh về giá cả nên đầu xe của một số tuyến chất lượng kém.

“Theo tôi, trong bối cảnh các phương tiện tăng cao thì chủ trương của Nhà nước khuyến khích người dân đi xe công cộng nhằm giảm ùn tắc giao thông là chính đáng. Do đó, để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách thì thời gian tới nhất thiết doanh nghiệp phải thay xe mới, nhất là các tuyến đường dài” - ông Đức chia sẻ. 

Theo ông Đức, đối với những tuyến nội ô được trợ giá thì trong năm nay hoặc năm sau phải đầu tư xe mới. Cùng với việc nâng cao chất lượng xe, chất lượng phục vụ cũng được nâng lên để đáp ứng nhu cầu, cũng như thu hút người dân đến với phương tiện này.

Tuyến buýt xe số 150 được nhiều người chọn đi từ Biên Hòa đến TP.Hồ Chí Minh vừa rẻ, vừa nhanh và sạch sẽ.
Tuyến buýt xe số 150 được nhiều người chọn đi từ Biên Hòa đến TP.Hồ Chí Minh vừa rẻ, vừa nhanh và sạch sẽ.
Lâu nay, người dân từ TP.Biên Hòa đi TP.Hồ Chí Minh rất hài lòng với tuyến xe buýt số 150 chạy tuyến Tân Vạn - Chợ Lớn, có trung chuyển khách từ Bến xe ngã tư Vũng Tàu. Chỉ với giá 6 ngàn đồng/khách đi suốt tuyến; 2 ngàn đồng/học sinh, sinh viên và 135 ngàn đồng/tháng (vé tháng) nhưng xe được đầu tư mới, sạch sẽ, có máy lạnh. Người dân không phải chờ đợi lâu vì thời gian cách chuyến chỉ từ 5-10 phút. Với thời gian phục vụ liên tục từ 4 giờ 30 đến 20 giờ 30, tuyến xe buýt 150 đi qua nhiều tuyến đường trong nội ô TP.Hồ Chí Minh, rất thuận tiện cho người dân.

Phương Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        122,859       22