Bạn đọc

Chụp ảnh khi đăng ký thuê bao điện thoại di động: Cần thiết cho an ninh quốc gia, an toàn xã hội

Nghị định 49/2017/NĐ-CP ngày 24-4-2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung Nghị định 25/2011/NĐ-CP và Nghị định 174/2013/NĐ-CP trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện đang được nhiều người quan tâm.

Phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông Giang Thị Thu Nga. Ảnh: M.Quân
Phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông Giang Thị Thu Nga. Ảnh: M.Quân

Dịp này, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với Phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông Giang Thị Thu Nga xung quanh những vấn đề có ảnh hưởng trực tiếp đến khách hàng.

Thưa bà, lâu nay có rất nhiều điểm bán sim không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn công khai hoạt động, vậy ngành chức năng phải xử lý thế nào khi Nghị định 49/2017/NĐ-CP quy định không còn điểm giao dịch cung cấp sim cho khách hàng tại các hộ kinh doanh.

- Nghị định 49/2017/NĐ-CP nêu rõ: trong thời gian 3 tháng kể từ ngày nghị định có hiệu lực (24-4-2018), các doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm rà soát, thông báo, thanh lý hợp đồng và thu hồi toàn bộ các sim thuê bao di động đã được doanh nghiệp phân phối cho các đại lý. Theo đó, việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung chỉ được thực hiện tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, bao gồm các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông do doanh nghiệp viễn thông thiết lập, như: có địa chỉ xác định; điểm cung cấp dịch vụ viễn thông lưu động; điểm cung cấp dịch vụ viễn thông có địa chỉ xác định được doanh nghiệp viễn thông ký hợp đồng ủy quyền để thực hiện việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông. Như vậy, các điểm đăng ký thông tin thuê bao, đại lý phân phối sim đang hoạt động nếu không được doanh nghiệp viễn thông ký hợp đồng ủy quyền giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung phải ngừng hoạt động tiếp nhận, đăng ký thông tin thuê bao, kể cả việc bán sim.

Chủ một thuê bao di động đang đăng ký lại thông tin và chụp ảnh chân dung tại cửa hàng VinaPhone
Chủ một thuê bao di động đang đăng ký lại thông tin và chụp ảnh chân dung tại cửa hàng VinaPhone. Nguồn: Internet.

Nghị định mới quy định các cá nhân đăng ký thuê bao điện thoại di động, ngoài cung cấp thông tin cá nhân, như: chứng minh nhân dân còn yêu cầu người dân chụp (hoặc nộp) ảnh chân dung cho đơn vị tại điểm giao dịch. Theo bà, quy định này có hợp lý?

- Theo điểm đ, Khoản 5, Điều 1 Nghị định 49/2017, thông tin thuê bao phải có ảnh chụp người trực tiếp đến giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung (đối với dịch vụ viễn thông di động); bản số hóa bản xác nhận thông tin thuê bao, hoặc bản xác nhận thông tin thuê bao có chữ ký điện tử (đối với dịch vụ viễn thông di động trả trước). Nghị định quy định việc chụp ảnh chân dung đối với chủ thuê bao di động nhằm xác thực giao dịch là có thật. Từ đây có thể hạn chế việc giả mạo, sử dụng giấy tờ của các cá nhân, tổ chức khác để đăng ký thông tin thuê bao. Thực tế, việc chụp ảnh có làm phát sinh thêm thủ tục, nhưng vì an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và lợi ích công cộng, tôi cho rằng việc này là cần thiết.

Hơn 90% số người được thăm dò không đồng tình với việc phải chụp ảnh chân dung khi đăng ký thuê bao sim điện thoại di động. Ảnh minh họa từ nguồn Báo Tuổi Trẻ online
Hơn 90% số người được thăm dò không đồng tình với việc phải chụp ảnh chân dung khi đăng ký thuê bao sim điện thoại di động. Ảnh minh họa từ nguồn Báo Tuổi Trẻ online

Trước đây, quy định cung cấp thông tin đầy đủ khi đăng ký thuê bao di động đã có từ lâu, nhưng do doanh nghiệp viễn thông chưa thực hiện nghiêm, dẫn đến tình trạng sim rác còn tràn lan. Nghị định này có giải quyết dứt điểm tình trạng trên?

- Pháp luật hiện hành về viễn thông (Luật Viễn thông, Nghị định 25/2011/NĐ-CP, Nghị định 174/2013/NĐ-CP, Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT về quản lý thuê bao trả trước) đã tạo hành lang pháp lý khá đầy đủ trong việc quản lý thông tin thuê bao di động trả trước. Tuy nhiên, kết quả triển khai chưa được như mong muốn nên tình trạng sim thuê bao kích hoạt sẵn, thông tin thuê bao không đúng, sim rác vẫn còn tồn tại phổ biến. Để phục vụ công tác đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần hạn chế tin nhắn rác, bảo vệ quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông, Nghị định số 49/2017/NĐ-CP được ban hành với mục đích sửa đổi, bổ sung một số quy định về quản lý thuê bao di động nhằm khắc phục các kẽ hở pháp lý, tăng tính hiệu quả và khả thi trong công tác quản lý thông tin thuê bao. Nghị định còn tăng mức xử phạt và trách nhiệm đối với doanh nghiệp viễn thông, như: mức phạt được điều chỉnh tăng theo số lượng thuê bao vi phạm; quy định phạt cả người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp viễn thông di động (trước đây không có quy định này); buộc doanh nghiệp viễn thông nộp lại tổng số tiền trong tài khoản chính của sim; doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu trách nhiệm về các vi phạm của những điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền.

 Xin cảm ơn bà!

Chưa sòng phẳng

Theo LS.Ngô Văn Định (Hội Luật gia Đồng Nai), quy định mới bắt buộc chủ thuê bao điện thoại di động phải chụp ảnh chân dung khi thực hiện hợp đồng giao dịch (từ nay đến trước ngày 24-4-2018), nếu không sẽ bị thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông là vi phạm về đời sống riêng tư và bí mật cá nhân của công dân.

Theo Điều 21 của Hiến pháp, pháp luật thừa nhận và bảo vệ quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư và bí mật cá nhân. Do đó, hình ảnh là thông tin mang tính riêng tư, bí mật cá nhân nên bắt buộc chủ thuê bao phải chụp ảnh khi hợp đồng giao dịch viễn thông là chưa đúng với quy định. Phải hiểu rằng đăng ký thuê bao sử dụng viễn thông là một hợp đồng dịch vụ nên các cá nhân, tổ chức đều phải xuất trình bản chính chứng minh nhân dân, hộ chiếu (đối với cá nhân) và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập (đối với tổ chức), đồng thời kèm bản sao để nhà mạng lưu trữ. Trên các giấy tờ này đều có hình ảnh cá nhân, vì vậy khi buộc chủ thuê bao di động phải chụp lại ảnh để nhà mạng lưu trữ vừa không cần thiết, vừa không đúng pháp luật. Ngoài ra, đăng ký thuê bao di động là quan hệ hợp đồng dựa trên sự tự nguyện và bình đẳng trước pháp luật giữa bên sử dụng và bên cung cấp. Chính vì vậy, nếu buộc chủ thuê bao phải thực hiện chụp ảnh chân dung, nếu không sẽ bị ngưng cung cấp dịch vụ là chưa sòng phẳng.                                                     

Phương Liễu

Minh Quân (thực hiện)

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        116,182       33