Bạn đọc

Báo Đồng Nai góp phần đảm bảo an sinh xã hội

Báo Đồng Nai thời gian qua đã có nhiều nỗ lực làm điểm tựa giúp bạn đọc tìm đến chia sẻ, gửi gắm những tâm tư, tình cảm, cả những bức xúc và khó khăn trong cuộc sống. Kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam năm nay, chúng tôi điểm lại một số bài viết được bạn đọc đánh giá gần gũi với đời sống xã hội…

Báo Đồng Nai thời gian qua đã có nhiều nỗ lực làm điểm tựa giúp bạn đọc tìm đến chia sẻ, gửi gắm những tâm tư, tình cảm, cả những bức xúc và khó khăn trong cuộc sống. Kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam năm nay, chúng tôi điểm lại một số bài viết được bạn đọc đánh giá gần gũi với đời sống xã hội… 

Phóng viên Báo Đồng Nai tiếp người dân KP.7, phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa) phản ảnh việc chậm được nhận tiền bồi thường đất dự án khu dân cư phường Thống Nhất. Ảnh: M.Quân
Phóng viên Báo Đồng Nai tiếp người dân KP.7, phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa) phản ảnh việc chậm được nhận tiền bồi thường đất dự án khu dân cư phường Thống Nhất. Ảnh: M.Quân

Trong thời gian qua, nhiều bài viết trên Báo Đồng Nai đi sâu giới thiệu những nhân tố mới trong lao động, sản xuất; đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; các vấn đề về nông nghiệp, nông thôn và nông dân… Đồng thời không ngại phê phán, đấu tranh phòng chống tiêu cực, nhất là những vấn đề nổi cộm được người dân quan tâm

* Nhìn thẳng những vấn đề tồn tại

Bà Vũ Thị Minh Châu, Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom:Báo Đồng Nai có những đóng góp rất công tâm cho địa phương

Thời gian qua Báo Đồng Nai đã có nhiều bài viết tuyên truyền, định hướng, cổ vũ nhân dân và chính quyền địa phương cùng hợp sức xây dựng huyện Trảng Bom ngày càng phát triển. Đặc biệt trong sự thành công của công tác xây dựng nông thôn mới mà sắp tới đây địa phương sẽ tổ chức lễ công bố huyện đạt chuẩn nông thôn mới, một phần cũng nhờ vào sự đóng góp không nhỏ của các cơ quan truyền thông, trong đó có Báo Đồng Nai. Chúng tôi mong Báo Đồng Nai tiếp tục đồng hành, hỗ trợ địa phương trong xây dựng và phát triển.

Đối với người dân Biên Hòa, vấn đề bức xúc nhất là tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán. Chính vì vỉa hè được xem là tài sản của các gia đình ở mặt tiền đường khiến người đi bộ buộc phải “thong thả” ở dưới lòng đường. Nhiều bạn đọc đã đề nghị Báo Đồng Nai lên tiếng mạnh mẽ hơn về các trường hợp vi phạm trong xây dựng sai phép để trả lại vỉa hè, lòng đường.

Trước yêu cầu chính đáng của người dân, phóng viên Báo Đồng Nai đã vào cuộc, khởi đầu là bài Bao giờ TP.Biên Hòa “đòi” lại được vỉa hè?, phản ảnh rõ nét tình trạng chiếm dụng vỉa hè để buôn bán, treo đặt bảng hiệu, biển quảng cáo để xe bừa bãi tại nhiều tuyến đường. Bài viết chỉ ra những tồn tại trong công tác quản lý địa bàn của chính quyền địa phương dẫn đến công tác xử lý vi phạm vỉa hè như “bắt cóc bỏ dĩa”.

Sau bài báo, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng khẳng định nếu phát hiện người “chống lưng” vỉa hè thành phố sẽ xử lý nghiêm; đồng thời sẽ chỉ đạo quyết liệt các địa phương phải “đòi” cho bằng được vỉa hè dành cho người đi bộ, nếu địa phương nào để xảy ra vi phạm thì sẽ xem xét trách nhiệm của người đứng đầu địa phương đó.

Từ những thông tin trên, bạn đọc đánh giá chính các bài báo đóng vai trò kết nối sự quyết tâm của chính quyền, cộng với sự đồng thuận của người dân cùng hướng đến mục đích chung là lập lại trật tự đô thị trả lại vỉa hè thông thoáng tạo nét mỹ quan cho thành phố. Nhờ đó, 70% hộ dân đã tự nguyện tháo dỡ các công trình lấn chiếm vỉa hè, nhiều gia đình còn tự giác “gọt” nhà mình để cho thoáng vỉa hè. Đến nay, tình trạng chiếm dụng vỉa hè trong thành phố đã giảm đáng kể, nhiều tuyến đường trong thành phố về cơ bản đã được trả lại thông thoáng.

Ở lĩnh vực an toàn giao thông, một trong những vấn đề lâu nay tồn tại ở Đồng Nai là việc lấn chiếm hành lang đường sắt nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn đường sắt xảy ra khá nhiều trên địa bàn tỉnh. Trong khi đó, chính quyền địa phương nơi xảy ra tình trạng lấn chiếm hầu như phải bó tay vì sự chây ỳ, hung hăng của người vi phạm khiến cho hành lang đường sắt chỉ còn trên… bản vẽ. Trước tình hình trên, Báo Đồng Nai đã mạnh mẽ lên tiếng về sự coi thường pháp luật của những đối tượng cố tình vi phạm hành lang an toàn đường sắt. Ngay sau khi báo phát hành, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo chính quyền địa phương và các ngành chức năng kiên quyết xử lý nghiêm để trả lại cho hành lang đường sắt sự thông thoáng, an toàn.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai: Báo Đồng Nai là cầu nối giữa ngành điện với người dân

Thời gian qua, nhiều thông tin trên Báo Đồng Nai giúp ngành điện kịp thời nắm bắt những khó khăn cũng như nguyện vọng của người dân trong sử dụng điện. Qua đó góp phần cho ngành điện hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ, cũng như khắc phục những tồn tại của ngành. Điển hình như trường hợp điện chập chờn tại xã Xuân Thọ (huyện Xuân Lộc), hay như những trụ điện bất hợp lý… Thông tin đăng trên Báo Đồng Nai giúp chúng tôi luôn kiểm tra, chấn chỉnh nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của ngành mình. Tôi hy vọng, trong thời gian tới Báo Đồng Nai tiếp tục có những thông tin nhanh, nhạy đến những vấn đề không chỉ riêng ngành điện mà tất cả các lĩnh vực an sinh xã hội.

* Sẻ chia những cảnh đời

Trong cuộc sống xã hội, khá nhiều trường hợp phải mưu sinh trong điều kiện rất khó khăn, nhưng người dân không còn cách nào khác buộc lòng phải chấp nhận những gì đang có sẵn. Trong khi đó, chính quyền địa phương dường như không biết, chỉ đến khi báo chí lên tiếng thì mới có sự chuyển biến. 

Chẳng hạn ở các ấp 1, 2 và 6 thuộc xã Lộ 25 (huyện Thống Nhất), hàng chục năm qua người dân có đất canh tác tại cánh đồng 78A luôn cảm thấy bất an mỗi khi đi qua cây cầu sắt dân sinh tại ấp 6 bắc qua sông Nhạn. Việc hàng ngày người dân qua lại cây cầu ọp ẹp, cũ nát chẳng khác gì thách thức với thần chết. Phóng viên và cộng tác viên Báo Đồng Nai khi phát hiện liền thực hiện bài viết Chông chênh cầu tạm, phản ảnh những cơ cực, thậm chí rất nguy hiểm của nông dân mỗi khi qua cầu để ra cánh đồng. Sau khi báo phát hành, UBND xã Lộ 25 đã đặt biển báo 2 bên cầu với nội dung “Cầu hư nguy hiểm, cấm qua lại” nhằm cảnh báo cho người dân về tình trạng xuống cấp. Tiếp đến, đích thân Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất đi khảo sát, sau đó yêu cầu các phòng ban chuyên môn xây dựng kế hoạch đầu tư xây dựng cầu mới.

Hay như trường hợp 2 cơ sở sản xuất hạt nhựa từ rác thải gây ô nhiễm môi trường tại xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) thời gian dài khiến người dân bức xúc. Khi Báo Đồng Nai đăng bài phản ảnh, chính quyền địa phương đã phối hợp với ngành chức năng kiểm tra, tiến hành xử lý và yêu cầu ngừng hoạt động.

Có thể nói, không chỉ hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, Báo Đồng Nai còn là nhịp cầu kết nối bạn đọc đến với những cảnh đời khó khăn cần sự chia sẻ cộng đồng. Nhiều trường hợp gia cảnh khó khăn, thông qua Báo Đồng Nai đã nhận được sự sẻ chia của các nhà hảo tâm. Chẳng hạn, gia đình ông Nguyễn Hồng Ninh
(TP.Biên Hòa) có vợ bị bệnh nặng qua đời trong một vụ tai nạn giao thông, bỏ lại 2 con nhỏ đều bị bệnh tim bẩm sinh, bản thân ông Ninh đang mắc bệnh ung thư, sức khỏe yếu nên cuộc sống rất khó khăn. Sau khi Báo Đồng Nai thông tin về tình cảnh này, nhiều bạn đọc đã tìm đến ủng hộ gia đình ông Ninh với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng. Hay như trường hợp các ông: Nguyễn Văn Thìn, Nguyễn Kỷ Việt (huyện Xuân Lộc), Trần Anh Chung (TP.Biên Hòa)… đều là những cảnh đời khó khăn nhận được sự chia sẻ từ bạn đọc sau khi Báo Đồng Nai đưa tin với số tiền từ vài trăm ngàn đồng đến hàng chục triệu đồng. Cảm động ở chỗ, một số bạn đọc thông qua Báo Đồng Nai chia sẻ với các gia đình khó khăn, nhưng không để lại địa chỉ mà chỉ đơn giản với những cái tên: Bạn đọc Biên Hòa, anh Đại, anh K…

Nhận định về Báo Đồng Nai, ông Nguyễn Văn Bảy (ngụ KP.5, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Tôi thường xuyên đọc Báo Đồng Nai. Thời gian gần đây, báo đã có những cải tiến rõ rệt, nhiều thông tin thiết thực, đáp ứng được nhu cầu người dân. Những vấn đề hóc búa, rất dễ đụng chạm đến quyền lợi nhưng phóng viên báo đã không ngần ngại nhập cuộc để có thông tin chính xác, khách quan và gần gũi với cuộc sống. Tôi nghĩ rằng báo chí nói chung, Báo Đồng Nai nói riêng là nhịp cầu để người dân tìm đến chia sẻ”.

Ông Trần Thế Lực (tổ 10, KP.8, phường Long Bình, TP.Biên Hòa): Báo phản ảnh kịp thời nguyện vọng của bà con

Mỗi khi có vấn đề gì khó khăn, vướng mắc là người dân trong tổ chúng tôi thường phản ảnh đến Báo Đồng Nai và nhận được phản hồi rất kịp thời. Thời gian qua báo đã có nhiều bài viết gần gũi với đời sống xã hội, được xem là cầu nối góp phần tích cực trong việc giải quyết những khó khăn, bức xúc của bà con. Đầu tháng 6 vừa qua, công trình đường nội bộ trong khu phố của chúng tôi đang thi công giữa chừng thì buộc phải ngưng lại vì vướng nhà một hộ dân xây lấn đường đi chung mà không bị xử lý. Khi Báo Đồng Nai có bài viết Ngang nhiên chiếm lối đi chung, UBND phường đã cử cán bộ xuống làm việc yêu cầu chủ hộ này tháo dỡ phần xây dựng lấn chiếm. Người dân chúng tôi rất tin tưởng Báo Đồng Nai.

Kim Liễu - Minh Quân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        119,958       33