Bạn đọc

Sẽ siết chặt hoạt động quảng cáo

Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 17/CT-TTg về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác chấn chỉnh hoạt động quảng cáo.

Để người dân hiểu rõ hơn về những nội dung của chỉ thị, phóng viên Báo Đồng Nai có cuộc trao đổi với ông Giang Mạnh Hà, Phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch. Ông cho biết:

- Hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh thời gian qua còn nhiều bất cập. Quảng cáo sai phạm chủ yếu về kích thước, vị trí đặt, số lượng đặt bảng quảng cáo cũng như băng-rôn, pa-nô, bảng hiệu, chữ nước ngoài lớn... Nhiều cửa hàng ở TP.Biên Hòa dựng bảng quảng cáo bưng bít hết mặt tiền căn nhà, vừa vi phạm quảng cáo và không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy, đồng thời mất mỹ quan đô thị.

Nhìn chung, quảng cáo rao vặt ở các ngã tư đường phố, vào lúc tan tầm ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Việc phát tờ rơi theo kiểu “xả rác” đầy đường lâu nay diễn ra hết sức lộn xộn và bát nháo.

 Ông có nghĩ rằng lĩnh vực quảng cáo thời gian qua còn buông lỏng, dẫn đến những vi phạm, lâu dần thành thói quen gây bức xúc dư luận?

- Thực tế, những cửa hàng kinh doanh, cơ sở sản xuất khi được cấp phép hoạt động liền tiến hành làm bảng quảng cáo theo ý mình nên không theo quy định, khiến việc vi phạm trở nên phổ biến. Theo Luật Quảng cáo, ngành văn hóa không cấp phép cho các công ty, cơ sở thực hiện quảng cáo mà các doanh nghiệp chỉ thông báo bằng văn bản đến Sở. Do đó, ở đường phố, khu dân cư, kể cả cây xanh liên tục xuất hiện các hình thức rao vặt, như: cắt, dán, vẽ đủ kích cỡ, màu sắc không đúng quy định. Trong khi đó, ngành chỉ phối hợp cơ quan chức năng, địa phương để xử lý, lập biên bản vi phạm yêu cầu tháo dỡ. Đối với những bảng hiệu có từ trước khi Luật Quảng cáo có hiệu lực, chúng tôi đã yêu cầu điều chỉnh cho phù hợp.

Bảng hiệu quảng cáo không đúng quy định còn nhiều tại một số khu vực ở Biên Hòa. Trong ảnh: Bảng quảng cáo trên đường Cách Mạng Tháng Tám.
Bảng hiệu quảng cáo không đúng quy định còn nhiều tại một số khu vực ở Biên Hòa. Trong ảnh: Bảng quảng cáo trên đường Cách Mạng Tháng Tám.

 Quy định về xử phạt quảng cáo không chỉ đối với doanh nghiệp quảng cáo mà phạt cả người thực hiện dán, phát tờ rơi, nhưng tình trạng này vẫn diễn ra phổ biến. Vậy ngành chức năng có giải pháp gì để giải quyết đúng quy định?

- Thời gian qua, ngành văn hóa đã phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương thường xuyên thực hiện thanh tra, kiểm tra về hoạt động quảng cáo. Trong thời gian tới, Sở đã có kế hoạch kiểm tra, trước hết là trên địa bàn TP.Biên Hòa và các khu đô thị để thống kê những cửa hàng còn vi phạm, nhằm tiếp tục chấn chỉnh; phối hợp với đoàn thanh niên và chính quyền địa phương tẩy rửa những điểm quảng cáo vặt trên đường phố. Ngoài ra, Nghị định 28/2017/NĐ-CP, của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo sẽ là công cụ đắc lực để làm căn cứ xử lý vi phạm trong thời gian tới. Theo đó, tăng mức xử phạt trong vi phạm quảng cáo, chẳng hạn Điều 38 của nghị định nêu rõ thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Sở phạt tiền đến 50 triệu đồng; tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề có thời hạn; tịch thu tang vật vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá mức tiền phạt.

Chúng tôi cũng sẽ kết hợp với chính quyền các địa phương, thường xuyên thực hiện thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo nhằm từng bước chấn chỉnh để lĩnh vực này đi vào nề nếp, trật tự. Chúng tôi sẽ xem xét thiết lập đường dây nóng về vi phạm quảng cáo để người dân kịp thời thông báo khi phát hiện vi phạm về quảng cáo.

 Xin cảm ơn ông!

Theo ông Giang Mạnh Hà, từ quý IV-2016 đến nay, ngành văn hóa đã kiểm tra, xử lý nhiều vụ vi phạm liên quan đến quảng cáo. Cụ thể: dẹp bỏ 13.404 băng-rôn lớn nhỏ treo, dán trên cột điện; 1.883 biển hiệu, hộp đèn vi phạm; tổ chức 94 đợt cạo, xóa rửa các tờ quảng cáo dán trên cột đèn, tường rào; vận động 48 hộ kinh doanh tự tháo dỡ, thay đổi nội dung biển hiệu chưa đúng quy định hoặc cũ, rách. Ngoài ra, ngành đã xử phạt 8 công ty quảng cáo ngoài trời vi phạm quảng cáo; tháo 108 quảng cáo về điện thoại; xử lý 11 vụ rao vặt với số tiền phạt 47,5 triệu đồng. Tuy nhiên, mọi hình thức xử lý vẫn không xuể so với tình trạng vi phạm hiện nay. Do đó, người dân cần nâng cao ý thức trong hoạt động quảng cáo để bảo vệ đường phố, môi trường trong sạch hơn.

Ngọc Liên (thực hiện)

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        118,081       55