Bạn đọc

Phấn đấu 100% người dân nông thôn có nước đạt chuẩn sử dụng

Đề án cấp nước sạch nông thôn tỉnh Đồng Nai năm 2015 và giai đoạn 2016-2020 là chủ trương thiết thực của tỉnh. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về những kết quả từ khi triển khai đề án đến nay, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Đồng Nai (Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn) Vũ Quốc Việt cho biết:

Đề án cấp nước sạch nông thôn tỉnh Đồng Nai năm 2015 và giai đoạn 2016-2020 là chủ trương thiết thực của tỉnh. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về những kết quả từ khi triển khai đề án đến nay, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Đồng Nai (Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn) Vũ Quốc Việt cho biết:

- Năm 2016 toàn tỉnh đã hoàn thành mục tiêu 100% số dân vùng nông thôn có nước hợp vệ sinh sử dụng. Trong đó, 60% hộ dân được sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn của Bộ Y tế (viết tắt là QC02).

Nhân viên kiểm tra mẫu nước định kỳ tại Trung tâm cấp nước Xuân Thạnh (huyện Thống Nhất). Ảnh: M.Quân
Nhân viên kiểm tra mẫu nước định kỳ tại Trung tâm cấp nước Xuân Thạnh (huyện Thống Nhất). Ảnh: M.Quân

 Công tác triển khai đề án cp nước sạch nông thôn đến nay như thế nào, thưa ông?

- Là đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện đề án, ngoài việc đầu tư hệ thống cấp nước, Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn còn phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng nước sạch từ các trạm cấp nước tập trung. Đối với những khu vực chưa có trạm cấp nước tập trung, các hộ gia đình sử dụng thiết bị lọc nước.

Thời gian qua, ngành chức năng đã có nhiều giải pháp trong việc cung cấp, xử lý nước, như: lắp đặt 16 hệ thống thiết bị nước nhỏ lẻ tại những khu vực khó khăn về nguồn nước và khu vực có nguồn nước bị ô nhiễm nặng; xây dựng hệ thống cấp nước tập trung xã Xuân Phú (huyện Xuân Lộc) để áp dụng thí điểm công nghệ xử lý nước của Nhật Bản. Công trình này dự kiến hoàn thành vào tháng 7-2017. Ngoài ra, còn nhiều dự án cấp nước khác tại các huyện: Tân Phú, Thống Nhất, Vĩnh Cửu… đang được triển khai thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.

Theo đề án cấp nước sạch nông thôn tỉnh năm 2015 và giai đoạn 2016-2020, hiện toàn tỉnh có 91 công trình cấp nước tập trung phục vụ nhu cầu của người dân nông thôn với tổng công suất đạt gần 25,3m3/ngày đêm. Trong khi công suất thực tế sử dụng đạt trên 12,4 ngàn m3/ngày đêm, cấp cho gần 82,5 ngàn người. Ngoài ra, có hơn 200 ngàn người dân nông thôn được sử dụng nước từ hệ thống cấp nước đô thị; gần 845 ngàn người sử dụng nước từ công trình nhỏ lẻ hộ gia đình và 100% các trường mầm non, phổ thông, trạm y tế ở nông thôn có đủ nước sạch đạt QC02.

Đặc biệt, mới đây UBND tỉnh có quyết định hỗ trợ 60-70% kinh phí lắp đặt thiết bị lọc nước hộ gia đình cho hơn 22,6 ngàn hộ dân là dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo ở nông thôn. Song song đó, tỉnh sẽ tiếp tục mở rộng tuyến đường ống tại các hệ thống cấp nước tập trung đang hoạt động; phối hợp với Công ty cổ phần cấp nước Đồng Nai đấu nối một số tuyến đường ống cấp nước cho khu vực nông thôn hoặc địa bàn có đường ống cấp nước của công ty đi qua.

 Thưa ông, những khu vực nào đang có nhu cầu cấp bách về nước sạch cần giải quyết?

- Hiện toàn tỉnh còn một số xã đang có nhu cầu cấp bách về sử dụng nước sạch đạt QC02, như: xã Xuân Phú (huyện Xuân Lộc); xã Phú Điền và Phú An (huyện Tân Phú); các xã: Mã Đà, Hiếu Liêm, Trị An (huyện Vĩnh Cửu); liên xã La Ngà - Phú Ngọc - Ngọc Định (huyện Định Quán)… Thời gian qua, đã có một số công trình đang thi công để sớm hoàn thành đưa vào hoạt động, cụ thể là hệ thống cấp nước tập trung tại các xã: Phú Lộc, Tà Lài (huyện Tân Phú); Xuân Phú (huyện Xuân Lộc); xã Lộ 25 (huyện Thống Nhất) với tổng công suất 2.540m3/ngày đêm, cung cấp cho gần 22,5 ngàn người có nước sạch sử dụng. Mặt khác, Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn đang tiếp tục phối hợp với các địa phương kêu gọi, huy động doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia xây dựng công trình cấp nước nông thôn theo hình thức xã hội hóa và nhiều mô hình khác.

 100% người dân trong tnh được sử dụng nước hợp vệ sinh, nhưng chỉ có trên 60% hộ dân được sử dụng nước sạch đạt QC02. Vậy đến khi nào toàn bộ số hộ dân được sử dụng nước sạch đạt chuẩn?

- Đề án cấp nước sạch nông thôn tỉnh Đồng Nai mới đề ra chỉ tiêu đến năm 2020 đạt 80% người dân sử dụng nước sạch theo QC02. Sau khi có kết quả thực hiện đề án đến năm 2020, Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện đề án giai đoạn tiếp theo để nâng cao tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước sạch. Tuy nhiên, Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn sẽ tích cực phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh để đẩy mạnh phương án nâng cao tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước sạch theo chuẩn QC02 đạt 100% trong thời gian sớm nhất.

 Xin cảm ơn ông!

Minh Quân (thực hiện)

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        149,840       397