Bạn đọc

Người dân "chấm điểm" công chức

Được lắp đặt tại UBND các xã, phường của TP.Biên Hòa từ đầu năm đến nay, hệ thống máy đánh giá mức độ hài lòng của người dân tại bộ phận một cửa đã và đang góp phần nâng cao năng lực và ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức cơ sở…

Được lắp đặt tại UBND các xã, phường của TP.Biên Hòa từ đầu năm đến nay, hệ thống máy đánh giá mức độ hài lòng của người dân tại bộ phận một cửa đã và đang góp phần nâng cao năng lực và ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức cơ sở…

Người dân đến giao dịch tại UBND phường Trung Dũng “chấm điểm” cán bộ, công chức qua máy đánh giá. Ảnh: P.LIỄU
Người dân đến giao dịch tại UBND phường Trung Dũng “chấm điểm” cán bộ, công chức qua máy đánh giá. Ảnh: P.LIỄU

Cán bộ, công chức nào bị người dân nhiều lần nhấn nút “không hài lòng”, sẽ phải giải trình và tự chấn chỉnh tác phong làm việc nếu không muốn bị nhắc nhở; thậm chí bị luân chuyển làm việc khác.

* Người dân đồng tình

Theo Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng, lâu nay người dân than phiền về thái độ ứng xử, hiệu quả giải quyết công việc của cán bộ, công chức cơ sở chưa cao thì máy đánh giá năng lực là một sáng kiến hay. Việc này cũng có ý nghĩa người dân có thêm phương tiện để kết nối với chính quyền. Qua đó, lãnh đạo các phường, xã cũng đo lường được mức độ đánh giá của người dân đối với cán bộ, từ đó có những điều chỉnh phù hợp để phục vụ người dân tốt hơn. Đây cũng là cách để người dân tham gia giám sát hoạt động hành chính công đạt hiệu quả.

Từ khi đặt hệ thống máy đánh giá mức độ hài lòng của người dân thì tác phong, năng lực làm việc cũng như thái độ giao tiếp của cán bộ, công chức các phường, xã đã có sự chuyển biến rõ nét.

Bà Mai Thị Hòa, ngụ phường Trung Dũng, sau khi được cán bộ địa chính phường tận tình hướng dẫn thủ tục làm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, bà vui vẻ nhấn nút “hài lòng” để “chấm điểm” cho cán bộ này. Tương tự, ông Ngô Thanh Sơn, cán bộ về hưu ở phường Tân Mai, cho biết trước đây khi đến phường làm giấy tờ, nhiều người phải đợi lâu hoặc hẹn lại hôm khác vì lãnh đạo bận họp. Ngại dân chờ lâu, cán bộ chuyên trách phải “ôm” đống giấy tờ đến nơi chủ tịch họp để trình ký rồi quay lại trả cho người dân. “Tôi rất hoan nghênh việc có máy đánh giá sự hài lòng đối với cán bộ, công chức. Mong rằng, những nhận định của người dân được chính quyền ghi nhận để nếu cán bộ, công chức nào chưa làm tốt thì tự sửa chữa để ngày càng phục vụ người dân tốt hơn” - ông Sơn nói.

Chủ tịch UBND phường Quyết Thắng Phạm Thanh Long tổng hợp các đánh giá của người dân đối với cán bộ địa phương.
Chủ tịch UBND phường Quyết Thắng Phạm Thanh Long tổng hợp các đánh giá của người dân đối với cán bộ địa phương.

Máy đánh giá năng lực công chức có màn hình cảm ứng, giao diện đơn giản, dễ thao tác. Trên màn hình hiển thị các lĩnh vực: địa chính -  xây dựng - môi trường, tư pháp - hộ tịch và các vấn đề văn hóa - xã hội. Mỗi lĩnh vực có ảnh, tên của cán bộ phụ trách. Người dân khi nhấn vào mục nào, hoặc tên cán bộ phụ trách, máy sẽ hiện ra 2 mức “hài lòng” và “không hài lòng” với các lý do: thái độ ứng xử, hiệu quả giải quyết công việc... Sau khi hoàn tất bình chọn, mọi thông tin đánh giá về cán bộ đó sẽ được lưu trữ và chỉ có Chủ tịch UBND phường, xã mới có thể xem được. Hàng tháng, Phòng Nội vụ thành phố sẽ tổng hợp lập báo cáo trình UBND TP.Biên Hòa thông qua các biểu đồ.

* Kênh tiếp nhận thông tin khách quan

Theo lãnh đạo một số phường, xã, hiện người dân chưa quan tâm trong việc đánh giá cán bộ, công chức sau khi hoàn tất giao dịch. Ông Phạm Thanh Long, Chủ tịch UBND phường Quyết Thắng, cho biết mặc dù máy được lắp đặt 4 tháng nay, nhưng người nhận nhiều nhất cũng chỉ được 8 lần đánh giá, người ít 2-3 lần, đa số đánh giá là hài lòng. Để việc đánh giá cán bộ đầy đủ và khách quan, sắp tới phường sẽ bố trí một cán bộ đứng tại máy để hướng dẫn người dân thực hiện. Từ kết quả này, nếu cán bộ nào liên tục nhận được đánh giá “không hài lòng” sẽ phải tự khắc phục, nếu không có thể sẽ bị luân chuyển công tác.

Là cán bộ có tên trong danh sách đánh giá, ông Phạm Thái Bình, cán bộ công tác tư pháp - hộ tịch phường Tân Mai, thừa nhận việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với cán bộ hành chính công là rất cần thiết. Điều này góp phần thể hiện tính công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng công chức, từ đó phục vụ người dân tốt hơn. Tuy nhiên, khi thực hiện vấn đề này có phần gây áp lực cho cán bộ, công chức bộ phận một cửa. Vì đôi khi người dân đến giao dịch, muốn nhanh nhưng hồ sơ chưa đúng, chưa đủ, cần bổ sung nên phải đi lại nhiều lần. Từ đó, không ít người cho rằng lỗi không phải do hồ sơ mà vì cán bộ làm khó. “Vì thế, tôi cho rằng nên nhìn nhận kết quả từ máy đánh giá như một kênh khảo sát, không nên dựa vào đó mà quy kết năng lực cán bộ, gây áp lực tinh thần làm ảnh hưởng đến công việc” - ông Bình băn khoăn.

Phương Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        122,516       26