Bạn đọc

"Xẻ thịt" hành lang đường sắt

Nhiều năm qua, hành lang an toàn đường sắt Bắc - Nam đoạn đi qua các phường: Tân Biên, Tân Hòa, Long Bình (TP.Biên Hòa) và xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) đã bị một số người tranh phần "xẻ thịt" để xây nhà ở, xưởng, kho hàng, ki-ốt kinh doanh…

Nhiều năm qua, hành lang an toàn đường sắt Bắc - Nam đoạn đi qua các phường: Tân Biên, Tân Hòa, Long Bình (TP.Biên Hòa) và xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) đã bị một số người tranh phần “xẻ thịt” để xây nhà ở, xưởng, kho hàng, ki-ốt kinh doanh…

Các công trình lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt tại ấp Ngũ Phúc, xã Hố Nai 3 tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đường sắt mà vụ tai nạn xảy ra ngày 24-2-2017 làm 2 người chết là minh chứng.
Các công trình lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt tại ấp Ngũ Phúc, xã Hố Nai 3 tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đường sắt mà vụ tai nạn xảy ra ngày 24-2-2017 làm 2 người chết là minh chứng.

Việc lấn chiếm này rất dễ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt mà những vụ tai nạn nghiêm trọng tại những khu vực đường ngang dân sinh thời gian qua đều liên quan đến hành lang an toàn đường sắt.

* Đua nhau chiếm dụng hành lang an toàn đường sắt

Hành lang đường sắt tại những địa phương nói trên nằm gần đường Điều Xiển, có chiều dài hơn 5km và chiều rộng từ 5-20m. Trong đó, tình trạng lấn chiếm ở đoạn đi qua xã Hố Nai 3 diễn ra phức tạp nhất, bởi hầu như dọc chiều dài khu vực đường sắt hiện không còn chỗ trống.

Một dãy phòng trọ được xây dựng trên hành lang an toàn đường sắt tại ấp Ngũ Phúc, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom.
Một dãy phòng trọ được xây dựng trên hành lang an toàn đường sắt tại ấp Ngũ Phúc, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom.

Hiện nay, cặp theo đường sắt là nhà ở, ki-ốt, quán giải khát dựng lên san sát; nhiều trường hợp còn xây dựng xưởng sản xuất đồ mộc, kho chứa hàng hay phòng trọ… Điều đáng nói, những công trình này tồn tại đã nhiều năm nay song dường như không có sự cảnh báo, nhắc nhở nào từ chính quyền địa phương hoặc cơ quan chức năng. Chính vì vậy, tầm nhìn của các phương tiện đi ngang qua đường sắt bị hạn chế, dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Ngày 24-2 vừa qua tại ấp Ngũ Phúc, xã Hố Nai 3 xảy ra vụ tai nạn đường sắt làm 2 người chết. Ngay tại đây là dãy phòng trọ kiên cố của ông chủ tên C. đã tồn tại từ lâu. Kế đó là nhiều công trình xây dựng bề thế, như: xưởng sản xuất đồ gỗ, kho chứa hàng và khá đông quán giải khát. Tương tự, hành lang đường sắt tại điểm giao cắt giữa đường sắt với đường Điểu Xiển (thuộc 2 phường Tân Hòa và Long Bình) nhiều năm nay bị một số hộ dân chiếm dụng để xây dựng nhà kiên cố, thậm chí “nuốt” luôn cả vỉa hè của đường Điều Xiển. 

Các công trình vi phạm tạo khúc cua gắt và hạn chế tầm nhìn của các tài xế xe tải khi lưu thông qua nút giao thông giữa đường sắt và đường Điểu Xiển.
Các công trình vi phạm tạo khúc cua gắt và hạn chế tầm nhìn của các tài xế xe tải khi lưu thông qua nút giao thông giữa đường sắt và đường Điểu Xiển.

Đường Điều Xiển mới được nâng cấp, mở rộng nên thời gian gần đây có nhiều phương tiện lưu thông để ra vào Ga Hố Nai và Khu công nghiệp Hố Nai 3, nhất là xe chở công nhân, xe tải nặng. Do đây là khúc cua hình chữ “Z” cùng sự hình thành nhiều nhà xây dựng trái phép trên hành lang đường sắt đã che khuất tầm nhìn của các lái xe khiến nút giao thông nên thường xuyên xảy ra ách tắc, nhất là vào giờ cao điểm.

* Đòi “xử đẹp” lãnh đạo xã

Anh Trần Bảo, một tài xế xe tải thường xuyên chở hàng đi qua đường Điểu Xiển, lo lắng: “Khu vực này kẹt xe như cơm bữa. Nguy hiểm nhất là thỉnh thoảng xe tải, xe khách bị “dính chùm” ngay giữa đường sắt, nếu trong thời gian này có tàu lửa chạy đến thì những người trên xe lãnh đủ”.

Ông Hoàng Viết Tùng, Cung trưởng Cung đường sắt Hố Nai, cho biết việc xây dựng các công trình kiên cố trên hành lang đường sắt là rất nguy hiểm, nếu xảy ra tai nạn sẽ làm ảnh hưởng đến các đoàn tàu Bắc - Nam. Hơn nữa, những công trình xây dựng trái phép gần đường sắt đã gây sụt lún, hư hỏng hệ thống thoát nước của cung đường này. Thời gian qua, mỗi khi mưa lớn khu vực trên thường xuyên bị ngập sâu trong nước, gây hiểm họa khó lường cho các chuyến tàu khi lưu thông qua đây. Ngoài ra, các công trình lấn chiếm san sát nhau khiến lái tàu rất khó xử lý kịp thời nếu phát hiện sự cố phía trước. Mặt khác, nhiều công trình còn xây dựng ngay dưới hệ thống thông tin liên lạc của ngành đường sắt, dễ làm đứt đường dây và gây gián đoạn khi trao đổi thông tin của ngành đường sắt. “Do không có thẩm quyền xử lý nên khi phát hiện công trình vi phạm, chúng tôi chỉ lập danh sách và báo chính quyền địa phương giải quyết. Tuy nhiên, chẳng hiểu sao những trường hợp vi phạm này vẫn tồn tại” - ông Tùng thắc mắc.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, Chủ tịch UBND xã Hố Nai 3 Bùi Ngọc Thao thừa nhận tình trạng lấn chiếm hành lang đường sắt trên địa bàn diễn ra đã nhiều năm nay. Theo ông Thao, lực lượng chuyên trách địa phương liên tục kiểm tra, phát hiện những trường hợp vi phạm, thống kê được 54 trường hợp tự ý xây dựng nhà kiên cố, lán tạm và các công trình khác trên phạm vi đất dành cho hành lang an toàn đường sắt. Chính quyền địa phương đã lập biên bản 44 trường hợp, yêu cầu các hộ dân tự tháo dỡ các công trình lấn chiếm nhưng đến nay họ vẫn cố tình chây ỳ, không thực hiện. “Trả lại hành lang an toàn đường sắt là trách nhiệm của địa phương. Do đó, chúng tôi sẽ xử lý mạnh tay với các trường hợp vi phạm hành lang đường sắt. Chúng tôi đang kiến nghị UBND huyện Trảng Bom có biện pháp kiểm tra, cưỡng chế đối với các trường hợp cố tình không tự tháo dỡ công trình nằm trên hành lang đường sắt” - ông Thao khẳng định.

Nhà lấn chiếm nằm san sát trên hành lang đường sắt tại xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom.
Nhà lấn chiếm nằm san sát trên hành lang đường sắt tại xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom.

Điều đáng nói, trong lúc UBND xã Hố Nai 3 tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý các hộ dân lấn chiếm hành lang đường sắt trên địa bàn thì điện thoại của ông Thao liên tục nhận được tin nhắn từ sim rác hù dọa, đòi “xin” đôi mắt hay cánh tay, thậm chí sẽ “xử đẹp” Chủ tịch UBND xã nếu tiếp tục cản trở việc làm ăn của các đối tượng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt.

Giao Thủy - Thanh Vi

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        149,889       424