Bạn đọc

Quá nhiều "lô cốt" trên đường

Thời gian gần đây, một số tuyến đường ở TP.Biên Hòa được triển khai xây dựng hệ thống thoát nước đô thị. Đây là dự án cải tạo, chỉnh trang kết cấu hạ tầng cơ sở của thành phố nên được người dân khấp khởi mừng.

Tuy nhiên, tại nhiều khu vực “lô cốt” được dựng bằng tôn khiến đường bị hẹp lại, dẫn đến việc lưu thông của các phương tiện trở nên khó khăn, nhất là vào giờ cao điểm.

“Lô cốt” bên hông siêu thị Vincom (đường Phan Trung).
“Lô cốt” bên hông siêu thị Vincom (đường Phan Trung).

Buổi sáng mỗi ngày, tại khu vực trước chợ Tân Phong (còn gọi là chợ Phúc Hải) trên đường Nguyễn Ái Quốc thường xuyên bị kẹt xe kéo dài hàng cây số. Nguyên nhân là do trên đường dựng “lô cốt” chiếm nửa đường một chiều, làm giao thông ở đây bị ách tắc. Các phương tiện từ xe ô tô đến xe 2 bánh cứ nối đuôi nhau nhích từng chút một.

Sẽ đẩy nhanh tiến độ làm hệ thống thoát nước mưa tại 4 khu vực trọng điểm

Ông Trần Dương Vũ, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, cho biết thành phố đang thi công nâng cấp hệ thống thoát nước mưa tại 4 điểm ngập lụt trọng điểm, gồm: đường Nguyễn Ái Quốc  với 2 điểm trước chợ Tân Phong và Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân; đoạn gần cầu Đồng Tràm trên đường Võ Thị Sáu và ở siêu thị Vincom cùng 1 điểm trên đường Huỳnh Văn Nghệ. Đây là dự án thoát nước mưa, chống ngập lụt quy mô của thành phố do Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa làm chủ đầu tư. Dự án bắt đầu triển khai thực hiện từ tháng 2, dự kiến kéo dài đến tháng 6-2017. Hiện đơn vị thi công làm cả ban đêm để đẩy nhanh tiến độ để sớm giải tỏa các đoạn dựng bờ bao, trả lại giao thông ổn định trên các tuyến đường có công trình thi công.

Nói về tình trạng xe cộ “dồn cục” phía trước chợ Tân Phong, ông Trần Hùng Dũng (ngụ đường Phạm Văn Thuận, phường Tân Mai) sáng nào cũng đưa con đi học thêm ở chợ Phúc Hải, ngán ngẩm: “Ngày nào tôi cũng chở con đi lúc 6 giờ 30, nhưng từ đường Dương Tử Giang quẹo sang đường Nguyến Ái Quốc là bị “dính chùm” với các phương tiện khác từ vòng xoay Tân Phong đến. Có hôm phải mất nửa giờ đồng hồ mới thoát ra khỏi dòng xe đông đúc, rất mệt mỏi”. Theo ông Dũng, trước đây chỉ có khu vực vòng xoay Tân Phong mới bị kẹt xe, nhưng từ ngày có “lô cốt” án ngữ ở đầu chợ Tân Phong thì phát sinh xe ùn ứ, lưu thông trở nên khó khăn, thậm chí rất bát nháo. Tương tự như đường Nguyễn Ái Quốc, đường Võ Thị Sáu cũng có “lô cốt” dựng từ cầu Đồng Tràm kéo dài từng đoạn đến siêu thị Vincom. Do “lô cốt” chiếm hết phần đường dành cho xe 2 bánh nên các phương tiện phải lách ra ngoài, rất nguy hiểm.

Một số hộ dân ngụ gần các điểm có “lô cốt” cho rằng, vấn đề cải tạo hệ thống thoát nước của Biên Hòa vốn đã cũ kỹ là rất cần thiết. Chỉ khi nào đường ống dẫn nước thải các tuyến đường trong thành phố được xây dựng đồng bộ thì mới mong nội ô giảm bớt được tình trạng “cứ mưa là ngập”. Thế nhưng, việc thi công như thế nào để không làm ảnh hưởng cho việc đi lại của người dân mới là điều cần chú ý. Trong khi đó, đơn vị thi công đôi lúc dựng “lô cốt” xong thì làm việc cầm chừng nên kéo dài thời gian giải tỏa những hàng rào bằng tôn này. Tại trước siêu thị Vincom có dãy “lô cốt” dựng đã nửa tháng nhưng việc thi công khá chậm, thậm chí có những ngày chẳng thấy công nhân làm việc, xe cuốc thì nằm yên. Chính vì vậy vào những giờ cao điểm, lực lượng cảnh sát giao thông đều phải có mặt tại đây để điều tiết phương tiện qua lại không bị ùn ứ.

“Lô cốt” trước chợ Tân Phong (đường Nguyễn Ái Quốc).
“Lô cốt” trước chợ Tân Phong (đường Nguyễn Ái Quốc).

Nhận định về việc có quá nhiều “lô cốt” trên đường, ông Nguyễn Văn Quyết (ngụ đường Phan Trung, phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) bức xúc: “Thiết nghĩ, nếu việc thi công được lên kế hoạch hợp lý hơn tại mỗi tuyến đường, có lẽ sẽ không ảnh hưởng gì nhiều đến giao thông. Chẳng hạn tại mỗi điểm dựng hàng rào che chắn rồi tập trung thi công kể cả ban đêm cho đến khi hoàn thành mới chuyển sang điểm khác. Đằng này, nhiều tuyến đường thi công cùng lúc làm kéo dài thời gian, “lô cốt” án ngữ cả tháng trời vẫn chưa giải tỏa thì giao thông ách tắc là khó tránh khỏi”.

Phương Uyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        149,890       509