Bạn đọc

Người dân đồng thuận lập lại trật tự vỉa hè

Liên tiếp mấy tuần qua, nhiều phường, xã ở TP.Biên Hòa đã tổ chức ra quân lập lại trật tự vỉa hè lòng đường. Việc xử lý vi phạm, thậm chí cưỡng chế xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè đều được người dân hợp tác chứ không có sự phản kháng như những lần trước.

Nhiều gia đình còn tự giác đập bỏ công trình lấn chiếm để trả lại vỉa hè, lòng đường thông thoáng. Điều này cho thấy chủ trương lập lại trật tự vỉa hè của thành phố đã nhận được sự đồng thuận từ phía người dân. Báo Đồng Nai ghi nhận các ý kiến của bạn đọc liên quan đến công tác này. 

Vỉa hè đường Phạm Văn Thuận đoạn thuộc phường Tam Hòa quá hẹp nên người đi bộ phải xuống lòng đường. Ảnh: K.Liễu
Vỉa hè đường Phạm Văn Thuận đoạn thuộc phường Tam Hòa quá hẹp nên người đi bộ phải xuống lòng đường. Ảnh: K.Liễu

* Ông Huỳnh Văn Bắc, KP.2, phường An Bình: Không ai được quyền đứng trên pháp luật

Đọc Báo Đồng Nai thấy lãnh đạo TP.Biên Hòa thể hiện quyết tâm cao trong việc xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại thành phố, tôi rất mừng. Tôi cũng rất đồng tình với ý kiến của Chủ tịch TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cam kết dứt khoát không để vỉa hè bị tái chiếm, đồng thời nhấn mạnh sẽ xử lý nghiêm người đứng đầu phường, xã nếu tiếp tục để xảy ra vi phạm. Theo tôi, vai trò của người đứng đầu địa phương hết sức quan trọng, sở dĩ trước giờ tình trạng lấn chiếm vỉa hè cứ tái đi tái lại là do các phường, xã buông lỏng quản lý. Nếu cơ sở làm việc tắc trách thì ở trên dù có cố gắng đến đâu, vỉa hè rồi cũng sẽ bị chiếm lại.

Lần này, chúng tôi mong lãnh đạo thành phố chỉ đạo và xử lý quyết liệt như đã cam kết với dân là “Không nhân nhượng đối với bất kỳ trường hợp vi phạm nào”. Có vậy mới thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, bởi không ai được quyền đứng trên luật pháp. Ai cũng cần mưu cầu cuộc sống, nhưng chiếm dụng vỉa hè để buôn bán là chiếm dụng quyền và lợi ích của người khác, đều không được.

* Bà Nguyễn Thị Sang, KP.4, phường Tân Tiến: Người dân đồng thuận với chủ trương của thành phố

Khi nhận được thông báo của UBND phường Tân Tiến yêu cầu các hộ dân tự tháo dỡ các công trình xây dựng đặt trong phạm vi vỉa hè, lòng đường, tôi và những gia đình khác trên đường Nguyễn Ái Quốc đã tự giác đập bỏ bậc tam cấp trước nhà. Trước đây, khi đường Nguyễn Ái Quốc được thi công, do sợ mặt đường cao hơn thềm nhà nên ai cũng nâng nền lên, khi dự án hoàn thành thì nền nhà nào cũng cao hơn mặt đường nên phải xây thêm bậc tam cấp để dễ vào nhà. Thật tình chúng tôi không biết mình xây dựng như vậy là lấn chiếm vỉa hè, vì khi thực hiện chẳng thấy lực lượng chức năng hoặc địa phương nhắc nhở gì. Bản thân tôi thấy sau khi đập bỏ bậc thềm nhà, vỉa hè thông thoáng hẳn, đường phố trông đẹp hơn. Hộ này nhìn gia đình kia làm rồi cũng làm theo, điều này cho thấy người dân rất đồng thuận với chủ trương của thành phố.

Người dân tự phá bỏ phần vỉa hè lấn chiếm
Người dân tự phá bỏ phần vỉa hè lấn chiếm

* Ông Lê Ngọc Xuân, KP.2, phường Tam Hòa: Xây dựng lộ trình quản lý vỉa hè mới mong đạt kết quả cao

Tôi sống ở TP.Biên Hòa từ nhỏ nên biết rất rõ nhiều tuyến phố ở đây được nâng cấp, cải tạo và cơi nới trên cơ sở của đường cũ. Đơn cử như đường Phạm Văn Thuận đoạn qua phường Tam Hòa, có nhiều nơi vỉa hè chỉ rộng chưa đến 1m, trong khi đặc thù của lối sống đô thị là kinh doanh mặt phố. Như vậy, để đảm bảo lối đi cho người đi bộ thì các hộ mặt tiền phải ứng xử như thế nào với mặt tiền trước nhà mình? Người dân chúng tôi đồng tình với việc trả lại vỉa hè cho người đi bộ, nhưng Nhà nước cũng cần có giải pháp khả thi đối với những đoạn đường vỉa hè do mở rộng đường nên bị thu hẹp. Tôi nghĩ, những tuyến đường, như: Đồng Khởi, Võ Thị Sáu nối dài... đã có mốc lộ giới rõ ràng thì việc xử lý lấn chiếm là khá dễ dàng, còn các tuyến đường khác nếu diện tích vỉa hè nhỏ thì cơ quan chức năng phải tìm hiểu kỹ để có hướng giải quyết hợp tình, hợp lý; phải lắng nghe tiếng nói của người dân trong việc xây dựng lộ trình quản lý vỉa hè phù hợp, không nên “máy móc” áp dụng như nhau đối với mọi tuyến phố.

* Ông Nguyễn Hữu Phong, KP.2, phường Thống Nhất: Quan trọng nht là không để vỉa hè bị tái chiếm

Khi thấy lực lượng chức năng ra quân rầm rộ, cưỡng chế xử lý các trường hợp vi phạm vỉa hè, bà con chúng tôi rất ủng hộ. Nhà tôi cũng bán cà phê buổi sáng trước nhà, khi bị nhắc nhở là tôi vui vẻ chấp hành liền, bản thân tôi biết lấn vỉa hè là sai, nhưng thấy nhà nào cũng làm như vậy nên làm theo. Theo tôi, nếu muốn vỉa hè lúc nào cũng thông thoáng thì lực lượng chức năng ngoài việc xử lý cần phải thường xuyên kiểm tra, giám sát để tránh những trường hợp tái lấn chiếm, còn không sẽ tiếp diễn tình trạng “bắt cóc bỏ dĩa” như lâu nay. Song song đó, cần phải lập lại mỹ quan đường phố, nhất là những điểm đã cưỡng chế đập bỏ phần xây dựng sai trái, như đường Võ Thị Sáu hiện có một số nơi sau khi phá bỏ công trình tự phá thì để xà bần gom đống trông rất mất thẩm mỹ. Thành phố cũng nên quan tâm quy hoạch các điểm gửi xe để không còn tình trạng dừng xe tùy tiện 2 bên lòng đường như hiện nay. Người dân sẽ không thật “tâm phục, khẩu phục” khi chấp nhận chịu phạt vì để xe bừa bãi, nhưng giải quyết tồn tại này như thế nào thì không có.

Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa Trần Dương Vũ cho biết phòng đã xây dựng kế hoạch tổ chức các điểm giữ xe trên đường Võ Thị Sáu, hiện đang chờ lãnh đạo UBND thành phố cho ý kiến. Theo kế hoạch, dự kiến sử dụng tạm khu đất trống trên đường Võ Thị Sáu đã có quy hoạch nhưng chưa triển khai dự án để làm nơi giữ xe cho người dân có nhu cầu.

Kim Liễu (thực hiện)

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        149,890       531