Bạn đọc

Tận thu đất đồi đem bán

Được cấp phép khai thác đất để phục vụ các công trình giao thông nông thôn, nhưng đơn vị thực hiện là cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng Nhung đã lợi dụng việc này để tận dụng đất đồi đem bán ra ngoài...

Khu vực đồi đất do Cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng Nhung khai thác trong thời gian qua (ảnh chụp ngày 2-3-2017). Ảnh: P.V
Khu vực đồi đất do Cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng Nhung khai thác trong thời gian qua (ảnh chụp ngày 2-3-2017). Ảnh: P.V

Thời gian qua, thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới, huyện Định Quán đã nỗ lực đầu tư vào các công trình giao thông nông thôn, do đó cần một số lượng lớn đất làm đường.

* “Núp bóng” chủ trương làm đường?

Theo lãnh đạo UBND huyện Định Quán, thời gian qua Cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng Nhung khai thác đất tại ấp Bến Nôm 2, cung cấp cho các nhà thầu đang thi công một số tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Phú Cường để thực hiện tiếp giai đoạn xây dựng nông thôn mới nâng cao. Trong quá trình đổ đất làm đường, một số lái xe đã lợi dụng đem đất bán cho các hộ dân có nhu cầu.

Ấ p Bến Nôm 2, xã Phú Cường (huyện Định Quán) có một khu đồi đất được UBND tỉnh chấp thuận cho Cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng Nhung được phép cải tạo, kết hợp tận thu vật liệu san lấp tại 2 thửa đất 118 và 119 thuộc tờ bản đồ địa chính số 6 để phục vụ những công trình giao thông nông thôn cho các xã trong huyện (văn bản số 2625/UBND-CNN ngày 7-4-2016). Theo đó, phần đất được phép khai thác trên diện tích hơn 15 ngàn m2, khối lượng tận thu là gần 46 ngàn m3 với thời gian thực hiện dự án 12 tháng. Theo người dân nơi đây, lúc mới triển khai thực hiện dự án, mỗi ngày có hàng chục xe tải vào chở đất. Trên đường vận chuyển các xe thường làm rơi vãi đất trên đường gây ô nhiễm môi trường. Đến nay, khu đồi đã khai thác gần như bằng phẳng, chỉ còn mấy “ngọn núi” nhỏ, nhưng các xe tải hàng ngày vẫn tiếp tục vào chở đất đi đâu không rõ. Chính vì vậy, dư luận cho rằng cơ sở trên “núp bóng” phục vụ công trình giao thông nông thôn đã tận thu thêm đất sai mục đích.

Có mặt tại khu vực đang khai thác đất đồi vào đầu tháng 3-2017, chúng tôi chứng kiến có một số xe cuốc, xe tải đang chuẩn bị làm việc, nhưng khi thấy có người lạ công nhân liền rời khỏi xe đi chỗ khác. Liên hệ với ông Nguyễn Tiến Cảnh, Trưởng phòng Khoáng sản Sở Tài nguyên - môi trường, được biết ngày 23-2 vừa qua đại diện Sở đã cùng các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra thực địa tại khu vực khai thác đất của Cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng Nhung. Thời điểm kiểm tra chủ cơ sở vắng mặt, chỉ có người trông coi quản lý việc cải tạo đất là ông Mai Thiên Tài. Ông Tài chưa cung cấp sổ theo dõi khối lượng mua bán đất hàng ngày cũng như chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính.

* Tạm ngừng khai thác

Nói về quá trình khai thác đất đồi, ông Mai Thiên Tài cho biết đến nay số lượng đất đã di chuyển đem đi phục vụ các công trình mới được 17 ngàn m3, cung cấp cho Công ty TNHH Hữu Vọng để thi công đường giao thông nông thôn. Riêng việc bán đất ngoài mục đích, ông Tài thừa nhận là có. Tuy nhiên, theo ông Tài đó là số lượng đất không đủ tiêu chuẩn làm đường nên cơ sở đã đem bán để giải phóng mặt bằng theo đúng phương án cải tạo đã được phê duyệt.

Trao đổi về nội dung xe của Cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng Nhung vận chuyển đất làm rơi vãi trên đường gây ô nhiễm môi trường, Phó chủ tịch UBND xã Phú Cường Thái Văn Tây cho rằng trong đợt tiếp xúc cử tri mới đây có một số cử tri phản ảnh vấn đề này. Vì vậy, lãnh đạo xã đã yêu cầu cơ sở phối hợp với địa phương hàng ngày duy trì sửa chữa, dọn dẹp tuyến đường. Trong khi đó, nói về trách nhiệm quản lý địa phương, Phó chủ tịch UBND huyện Ngô Tấn Tài cho biết trước khi xin phép tỉnh được khai thác đất đồi ở xã Phú Cường, các cơ quan chức năng của huyện đã tổ chức khảo sát thực địa. Kết quả cho thấy đất nơi đây đảm bảo phục vụ làm đường giao thông nông thôn. Sau khi việc cải tạo kết hợp tận thu vật liệu san lấp của Cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng Nhung đi vào hoạt động, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành: công an, tài nguyên - môi trường, UBND xã Phú Cường tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc khai thác, tận thu tại khu vực đất đồi theo phương án được phê duyệt.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy về vấn đề khai thác đất tại ấp Bến Nôm 2 gây dư luận không tốt, mới đây UBND huyện yêu cầu các ngành chức năng và chính quyền địa phương xác minh thông tin. Qua đó, UBND huyện đã làm việc với chủ cơ sở và thống nhất tạm đình chỉ việc khai thác đất tại khu vực này để xử lý theo quy định.

Nhóm P.V

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        149,909       562