Bạn đọc

Mệt mỏi vì gờ giảm tốc

Người dân đang sinh sống tại khu vực hầm chui ngã tư Vũng Tàu gần đây mất ăn mất ngủ vì tiếng ồn, ngay cả nhà cửa cũng bị rung chấn mỗi khi có xe tải lớn chạy qua gờ giảm tốc để xuống hầm chui.

Gờ giảm tốc trên đường dẫn vào hầm chui.
Gờ giảm tốc trên đường dẫn vào hầm chui.

Theo người dân, mỗi khi có xe chạy vào hầm chui, nhất là xe tải, xe container đi qua những cụm gờ giảm tốc đã tạo âm thanh rất lớn, và làm nhà cửa bị rung chuyển.

* Mất ngủ vì tiếng ồn

Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Nguyễn Văn Bôn  cho biết tại buổi làm việc của các ngành với Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông đã thống nhất sẽ cải tạo lại khu vực nút giao ngã tư Vũng Tàu phía trên đường hầm. Theo đó, tại nút giao sẽ xây dựng thành vòng xuyến hình ô van. Các phương tiện sẽ đi theo vòng tròn để về các ngả đường.

Là nút giao thông có mật độ xe lưu thông suốt ngày đêm nên hàng ngày người dân phải chịu đựng tiếng ồn như một điều tất yếu. Tuy nhiên, tình trạng những tiếng kêu “rầm rầm” đi kèm những rung động mặt đất, đặc biệt vào ban đêm khiến người dân quanh khu vực hầm chui không khỏi lo lắng về sự ảnh hưởng đối với nhà cửa.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh (ngụ KP.Bình Dương, phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) bức xúc: “Chúng tôi đã sống ở đây từ lâu và cũng quen với tiếng ồn của xe cộ. Nhưng từ khi làm gờ giảm tốc để hạn chế tốc độ xe, thật sự chúng tôi không thể chịu nổi những tiếng “rầm rầm” nghe đinh tai, nhức óc. Vào ban đêm khi không gian yên tĩnh, lưu lượng xe tải tăng lên nên âm thanh càng ồn ào suốt đêm, không thể ngủ được ngon giấc. Đáng kể là nhà cửa thường xuyên bị rung mỗi khi xe qua gờ giảm tốc để vào hầm chui khiến ai cũng lo vì nếu kéo dài tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến công trình nhà ở”. Tương tự, ông Thái Văn Mẫn, một hộ kinh doanh ngay trước cửa hầm chui, cũng than gian hàng của ông buổi trưa thường đóng cửa cho nhân viên nghỉ ngơi từ
12-14 giờ. Tuy nhiên, cả tháng nay mọi người đều mất giấc ngủ vì tiếng ồn và độ rung từ hầm chui làm ảnh hưởng. Vào ban đêm, căn nhà như chiếc hộp đóng kín càng bị rung mạnh rất khó chịu. “Các cơ quan chức năng nên xem lại thiết kế xây dựng quanh khu vực hầm chui vì sao có tình trạng này. Nhưng theo tôi, từ khi xây dựng những cụm gờ giảm tốc thì tiếng ồn và độ rung mới tăng hơn trước. Nếu không có giải pháp hữu hiệu để giảm tiếng ồn và độ rung, chúng tôi sợ rằng không chỉ sức khỏe bị ảnh hưởng mà cả những căn nhà cũng có nguy cơ mất an toàn” - ông Mẫn bộc bạch.

* Sẽ bỏ gờ giảm tốc?

Sẽ cải tạo lại nút giao ngã tư Vũng tàu

Trong khi đó, nhiều người cho rằng ngành chức năng nên thay dải phân cách cứng giữa phần đường dành cho xe máy và ô tô bằng một hàng phân cách mềm, bởi dải phân cách hiện nay chiếm khá nhiều diện tích trên đường dành cho xe 2 bánh, nhất là vào giờ cao điểm rất đông xe gắn máy, xe thô sơ cùng đi nên rất dễ xảy ra va quẹt.

Hầm chui ngã tư Vũng Tàu được thông xe từ tháng
10-2016, từ đó đã giải quyết căn bản tình trạng kẹt xe và tai nạn giao thông vốn được xem là một trong những điểm nóng trước đây. Sau khi thông xe hầm chui, người dân sống quanh khu vực này không còn phải chứng kiến cảnh xe cộ nối đuôi nhau hàng cây số, tai nạn cũng giảm đáng kể. Tuy nhiên, cách nay khoảng 1 tháng lúc xảy ra vụ xe container bị lật trong hầm chui, đơn vị thi công đã cho làm thêm những cụm gờ giảm tốc phía trước và trong đường hầm. Do khá nhiều cụm gờ đặt trên 1 đoạn đường ngắn, lại dẫn xuống hầm chui dưới lòng đất nên khi các xe chạy qua tạo âm thanh lớn và làm rung chuyển nhà của người dân xung quanh. Khu vực hầm chui Vũng Tàu do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai (Công ty xây dựng cầu Đồng Nai) quản lý. Trao đổi vấn đề này, phía công ty cho biết hạng mục thi công hầm chui nút giao ngã tư Vũng Tàu do Ban quản lý dự án cầu Đồng Nai mới và 2 tuyến đầu cầu phụ trách thi công. Hiện nay hạng mục này chưa được bàn giao lại cho Công ty xây dựng cầu Đồng Nai để quản lý, vận hành khai thác.

Trước phản ảnh của người dân về tình trạng cuộc sống và nhà cửa bị ảnh hưởng từ gờ giảm tốc trên đường xuống hầm chui, ông Nguyễn Văn Bôn, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết mới đây Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông của Bộ Giao thông - vận tải đã khảo sát, làm việc tại Đồng Nai. Đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh có nêu phản ảnh của người dân về gờ giảm tốc. Tại cuộc họp, nhiều ý kiến cho rằng có thể để gờ giảm tốc phía trên đầu đường dẫn xuống hầm, còn những cụm gờ giảm tốc bên trong đường hầm là chưa phù hợp, gây tiếng ồn lớn và làm ảnh hưởng đến nhà dân. Do đó, cơ quan chức năng đã đề nghị Công ty xây dựng cầu Đồng Nai sớm xóa bỏ gờ bên trong hầm chui.

Ngọc Liên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        149,903       460