Bạn đọc

Biên Hòa bao giờ "đòi" lại được vỉa hè bị chiếm dụng?

Hơn 1 tuần nay, dư luận đặc biệt quan tâm và ủng hộ cách xử lý quyết liệt và hiệu quả của lãnh đạo quận 1 (TP.Hồ Chí Minh) trong công tác giải tỏa vỉa hè bị lấn chiếm.

Các điểm kinh doanh lấn chiếm vỉa hè trên đường Võ Thị Sáu.
Các điểm kinh doanh lấn chiếm vỉa hè trên đường Võ Thị Sáu.

Từ chuyện này, người dân ở Biên Hòa cũng kỳ vọng vỉa hè ở các tuyến đường trong thành phố dứt khoát phải “đòi” được…

Không chỉ người dân TP.Hồ Chí Minh mà nhiều cư dân Đồng Nai đang dõi theo những thông tin liên quan đến công tác xử lý vỉa hè với thái độ đồng tình và có chút ngưỡng mộ tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm của Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải khi trực tiếp ra đường chỉ đạo dọn dẹp vỉa hè thông thoáng. Có thể nói, chính sự xông xáo của vị lãnh đạo đã tạo sự lan tỏa trên cả nước, được đông đảo người dân đồng lòng ủng hộ, Thủ tướng Chính phủ khen ngợi.

Cửa hàng kinh doanh còn xây dựng lấn ra vỉa hè đường Phạm Văn Thuận.
Cửa hàng kinh doanh còn xây dựng lấn ra vỉa hè đường Phạm Văn Thuận.
Cho đến nay, việc “chiếm lĩnh” vỉa hè để kinh doanh đã trở nên phổ biến trên tất cả các tuyến đường, nhất là ở trung tâm thành phố, như: Võ Thị Sáu, Phạm Văn Thuận, Nguyễn Ái Quốc, 30-4, Đồng Khởi... Các hàng quán, shop thời trang, xe bán hàng lưu động... cứ “vô tư” chiếm dụng vỉa hè, lề đường để buôn bán; một số nơi chẳng khác gì chợ đã góp phần làm cho bộ mặt đô thị Biên Hòa ngày càng xấu xí hơn.

Thực tế, trong năm 2016 Báo Đồng Nai đã nhiều lần lên tiếng về tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng  đường trên các tuyến đường ở Biên Hòa để làm nơi buôn bán, đậu đỗ xe trái phép. Sau khi báo phát hành, các địa phương có tiến hành ra quân “dẹp loạn” vỉa hè, nhưng chỉ được ít ngày mọi chuyện lại như cũ chẳng khác gì “bắt cóc bỏ dĩa”. Chuyện “loạn vỉa hè” cứ lặp đi lặp lại hết ngày này qua tháng nọ đã khiến cho người dân bất bình; không ít cán bộ bức xúc với cách làm qua loa của các phường, xã. Có cựu chiến binh còn đến Báo Đồng Nai thắc mắc, quyền lực chính quyền nắm trong tay thì cớ gì lại để vỉa hè nhếch nhác, không còn chỗ cho người đi bộ; phải chăng vì lãnh đạo phường, xã nể nang ai đó, hoặc sợ bị mất lòng hay còn vấn đề gì khác nữa? Câu hỏi này người dân bình thường nghe qua đã thấy nhói đau, chẳng lẽ cán bộ cấp phường, xã lại dửng dưng chịu bó tay?

Khách đến quán YBA (đường Trương Định, KP.2, phường Tân Mai) lấn trọn vỉa hè.
Khách đến quán YBA (đường Trương Định, KP.2, phường Tân Mai) lấn trọn vỉa hè.

 Nói về việc vỉa hè ở Biên Hòa bị chiếm dụng nhiều năm qua, ông Trần Quang Tú (ngụ phường Thống Nhất) chia sẻ: “Tình trạng chiếm dụng vỉa hè tràn lan là hậu quả của việc xử lý cho có lệ của ngành chức năng và chính quyền địa phương nhiều năm trước. Nói cách khác, thời gian qua nhiều đợt chính quyền các phường, xã tổ chức ra quân rất hùng hậu, nhưng sau đó lại lắng xuống khiến “bài thuốc” dẹp vỉa hè trở nên “lờn” và rơi vào bế tắc cho đến nay. Tôi cho rằng “dẹp loạn vỉa hè” không khó, song duy trì được sự ổn định lề đường lâu dài mới là quan trọng. Cho nên, Biên Hòa ngoài việc quyết tâm “đòi” lại vỉa hè thì cần tính toán xây dựng chỗ đậu xe tập trung như thế nào để khách đi bộ trên vỉa hè có thể thoải mái ngắm nhìn sự đổi khác của thành phố khi vỉa hè thông thoáng”.

Bày vật dụng kinh doanh trên vỉa hè đường Đồng Khởi (đoạn thuộc KP.6, phường Tân Phong, TP.Biên Hòa).
Bày vật dụng kinh doanh trên vỉa hè đường Đồng Khởi (đoạn thuộc KP.6, phường Tân Phong, TP.Biên Hòa).

Tương tự, ông Trần Thanh Sang (ngụ KP.3, phường Tam Hiệp) thẳng thắn: “Tôi nghĩ rằng Biên Hòa đã là đô thị loại I thì không thể chấp nhận mọi tuyến đường bày biện hàng hóa buôn bán một cách tùy tiện như lâu nay. Việc bao chiếm vỉa hè ở Biên Hòa đã kéo dài từ nhiều năm qua, cho thấy quyết tâm chưa cao của chính quyền các địa phương trong việc lập lại trật tự đường phố”.

Bày vật liệu xây dựng nhà trên vỉa hè tại KP.6, đường Đồng Khởi, TP.Biên Hòa.
Bày vật liệu xây dựng nhà trên vỉa hè tại KP.6, đường Đồng Khởi, TP.Biên Hòa.

Đồng tình với những ý kiến trên, bà Nguyễn Phương Thanh (phường Quang Vinh) cho rằng “cuộc chiến” dành lại vỉa hè ở Đồng Nai sẽ chẳng đi đến đâu, bởi cuối năm 2016 khi trả lời phóng viên Báo Đồng Nai về lĩnh vực này, lãnh đạo TP.Biên Hòa có nói nếu địa phương nào để xảy ra vi phạm thì sẽ xem xét trách nhiệm của người đứng đầu địa phương đó. “Tôi rất tâm đắc với ý kiến này, song đến nay chuyện vỉa hè, đường phố chẳng có gì thay đổi nhưng mấy vị đứng đầu các phường, xã vẫn tại vị như cũ” - bà Thanh nói.

Xe ô tô đậu hàng dài trước cổng Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức.
Xe ô tô đậu hàng dài trước cổng Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức.

Hãy “giải cứu” vỉa hè, trả lại cho nó vị trí thông thoáng, sạch đẹp thì mới mong thành phố xây dựng hiệu quả đô thị văn minh, hiện đại.

Sẽ xem xét trách nhiệm người đứng đầu địa phương để tái diễn lấn chiếm vỉa hè

Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa Doãn Văn Đồng cho biết, trước quyết tâm lập lại trật tự lòng lề đường, tạo sự thông thoáng, bảo đảm an toàn giao thông đường phố cũng như trả lại vẻ mỹ quan đô thị Biên Hòa theo chỉ đạo của UBND thành phố, Phòng Quản lý đô thị đang phối hợp với một số cơ quan, ban, ngành chức năng triển khai kế hoạch chiến dịch lập lại trật tự lòng lề đường. Bắt đầu từ tối 2-3, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý các bãi giữ xe, công trình xây dựng và tháo dỡ những bảng hiệu quảng cáo vi phạm trật tự lòng lề đường thuộc 2 phường Quyết Thắng và Thống Nhất. Việc này sẽ được tiếp tục thực hiện ở nhiều tuyến đường chính trong nội ô TP.Biên Hòa. Đây là đợt ra quân với quyết tâm cao nhằm tuyên truyền, vận động và xử phạt nghiêm những điểm vi phạm. Sau khi lập lại trật tự vỉa hè, chính quyền địa phương chịu trách nhiệm quản lý, nếu tiếp tục để tình trạng vi phạm tái diễn, Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa sẽ kiến nghị UBND TP.Biên Hòa hạ thi đua cuối năm cũng như  xem xét trách nhiệm của người đứng đầu địa phương.

Phương Liễu

Tạ Nguyên - Gia An

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        149,945       547