Bạn đọc

Những bất cập trong công tác cổ động trực quan

Tuyên truyền, cổ động trực quan lâu nay được xem là kênh thông tin quan trọng và hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tuy nhiên, một số trường hợp thực hiện pa-nô, áp-phích dài dòng, đặt ở nơi không phù hợp khiến công tác này không đạt hiệu quả…

Pa-nô tuyên truyền được đặt tại góc đường Cách Mạng Tháng Tám và Nguyễn Văn Trị chưa hợp lý và dày đặc chữ.
Pa-nô tuyên truyền được đặt tại góc đường Cách Mạng Tháng Tám và Nguyễn Văn Trị chưa hợp lý và dày đặc chữ.

Cá biệt, có trường hợp pa-nô, bị sai nội dung, thậm chí cả lỗi chính tả. Chẳng hạn, đầu năm 2017 ở huyện Xuân Lộc đã dựng một số pa-nô, khẩu hiệu tuyên truyền bị sai mốc thời gian khiến người dân bức xúc. 

* Còn nhiều bất cập…

Nói về hiệu quả của công tác thông tin cổ động, anh Nguyễn Thanh Phong (ngụ xã Suối Cao, huyện Xuân Lộc) cho biết những pa - nô, áp - phích tuyên truyền có tác động rất lớn đến cuộc sống. “Thực tế, bảng tuyên truyền, cổ động trực quan khi mới nhìn vào không nhớ ngay, nhưng đọc mãi thành thuộc luôn. Tôi nghĩ rằng cách tuyên truyền này rất hiệu quả nếu ngành chức năng luôn có sự đổi mới khi viết những câu khẩu hiệu ngắn gọn, dễ hiểu để người dân dễ nhớ; đặc biệt là người thực hiện khẩu hiệu dứt khoát không để sai sót, như: mốc thời gian, lỗi chính tả… bởi sẽ gây phản cảm, tạo dư luận không tốt trong xã hội” - anh Phong chia sẻ.

Màn hình điện tử tuyên truyền về an toàn giao thông nằm ngay vòng xoay cầu Hóa An không có hệ thống tín hiệu đèn giao thông.
Màn hình điện tử tuyên truyền về an toàn giao thông nằm ngay vòng xoay cầu Hóa An không có hệ thống tín hiệu đèn giao thông.

Cùng nhận định về ý nghĩa của bảng tuyên truyền cổ động, ông Trần Phương (ngụ KP.5, phường Hòa Bình, TP.Biên Hòa) cho rằng pa-nô, áp-phích là cách thông tin dễ hiểu nhất. Thời gian gần đây, tại một số khu vực ngoài trời xuất hiện bảng điện tử với nhiều nội dung được cập nhật thường xuyên, song cũng còn những bất cập. Ví dụ, tại khu vực vòng xoay cầu Hóa An có một bảng điện tử màn hình led tuyên truyền về an toàn giao thông khá bắt mắt, nhưng vị trí đặt bảng không hợp lý bởi khu vực này giao thông rất phức tạp. Hơn nữa, nơi này có nhiều hướng đi nhưng không có đèn tín hiệu giao thông, người điều khiển phương tiện không thể vừa lái xe vừa đọc hết nội dung của bảng điện tử. “Tôi nghĩ rằng, bảng thông tin điện tử chỉ nên đặt tại các giao lộ có hệ thống đèn giao thông để người đi đường đọc nhanh khi dừng đèn đỏ, như thế mới phát huy tính năng thông tin” - ông Phương nhận định.

* Không thể chỉ làm… cho có

Lâu nay trên các tuyến đường, khu dân cư hay vùng nông thôn đều có dựng hoặc treo bảng hiệu, pa-nô, áp-phích tuyên truyền về chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội… Nổi bật nhất là tại các vùng dân cư đông, tập trung nhiều cơ quan hành chính nên công tác tuyên truyền bằng hình thức trực quan được đầu tư đúng mức. Tuy nhiên, vẫn còn một số nơi nhiều bảng thông tin được đặt chưa đúng chỗ, nội dung quá dài; không ít tấm bảng bị lem nhem, chữ còn chữ mất, bị cây xanh che khuất. Dù những sai sót không phải là phổ biến, nhưng một khi nội dung không thể hiện chính xác thì sẽ tạo tác động ngược, làm mất tác dụng.

Nhận định về một số bất cập trong công tác tuyên truyền, cổ động trực quan, lãnh đạo Sở Văn hóa - thể thao và du lịch cho biết hiện nay ngoài những cụm pa-nô tuyên truyền phục vụ chính trị trên địa bàn tỉnh do ngành văn hóa chịu trách nhiệm, còn lại được những đơn vị khác thực hiện. để đáp ứng được nhu cầu xã hội về tính thẩm mỹ, dễ hiểu, dễ nhớ thì ngoài yêu cầu phải luôn có sự đổi mới, các điểm đặt bảng thông tin phải được quy hoạch cụ thể theo quy định của tỉnh. Thế nhưng, hiện nay một số địa phương chưa đầu tư đúng mức về lĩnh vực này nên hiệu quả chưa cao. Do đó, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa phải thường xuyên rà soát, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp thực tế. Đối với bảng điện tử lớn đặt trên cao, đây là loại hình mới dễ hấp dẫn người xem, có thể tạo kinh phí từ nguồn xã hội hóa. Điều cần lưu ý là nội dung thông tin xuất hiện liên tục ở bảng điện tử sao cho ngắn gọn, súc tích và bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, đồng thời tạo cảnh quan đô thị đẹp hơn.

Theo Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, ngoài những pa-nô, áp-phích tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh, còn rất nhiều pa-nô tuyên truyền do các ban, ngành, như: thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, y tế… xây dựng tự thể hiện. Những trường hợp này, Sở chỉ nắm bắt chung về nội dung và địa điểm đặt bảng, còn lời giới thiệu dài hay ngắn đều do các ngành chuyên môn tự quyết định. Do đó, nhiều bảng tuyên truyền của một số ngành dày đặc chữ khiến người dân không thể đọc hết nội dung trong thời gian ngắn.

Minh Quân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        149,950       674